Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viện KSND Tối cao trả hồ sơ vụ án Tổng giám đốc ngân hàng DongA bank

Chiều nay (16/4), VKSND Tối cao xác nhận với báo chí là đơn vị này đã trả hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nhằm tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án "Cố ý làm trái..." và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank-DAB).

Theo nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Bộ Công an, trong vụ án này có một số vấn đề chưa được làm rõ nên Viện KSND Tối cao yêu cầu CQĐT điều tra bổ sung, làm rõ thêm một số vấn đề, đặc biệt là vai trò của Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79), người đã bị khởi tố về các tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước, trốn thuế và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ án khác.

Trước đó ngày 2/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra kết luận điều tra đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á) cùng 20 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trong, và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ông Bình và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DongABank) bị đề nghị truy tố hai tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Viện KSND Tối cao trả hồ sơ vụ án Tổng giám đốc ngân hàng DongA bank - Hình 1

Bị can Trần Phương Bình (trái) và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”)

Trong 19 bị can còn lại có nguyên Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Vân và các nguyên giám đốc sở giao dịch của DongABank bị đề nghị truy tố tội cố ý làm trái quy định của nhà nước...

Theo điều tra, việc Vũ "nhôm" sở hữu cổ phần DongABank cho thấy có nhiều sai phạm. Ông Trần Phương Bình - nguyên là Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng tín dụng của DAB đã yêu cầu cấp dưới nhận "khống" (có hồ sơ chuyển tiền mà thực tế không chuyển tiền) số tiền 200 tỷ đồng của Phan Văn Anh Vũ, sau đó ngân hàng chuyển tiền thật sang cho Công ty Bắc Nam 79. Và Công ty này sử dụng chính số tiền đó để mua cổ phần của Ngân hàng Đông Á.

Trong kết luận điều tra cũng nêu rõ, ông Bình chỉ đạo cấp dưới lấy tiền từ quỹ của DongABank để mua 13,9 triệu USD giúp Vũ "nhôm". Mặc dù là người nhờ mua lượng ngoại tệ lớn như vậy nhưng đến nay Vũ "nhôm" chưa trả tiền cho ông Bình và cũng chưa làm rõ được Vũ "nhôm" mua ngoại tệ để làm gì. Trong quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, Viện KSND Tối cao cũng đề nghị CQĐT làm rõ vấn đề này và một số vấn đề khác có liên quan.

 Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.