Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viêng Chăn “lạc’ vào hồn tôi…

Thủ đô Viêng Chăn (Lào) không quá ồn ào mà bình dị. Cả thành phố có khoảng 1.400 ngôi chùa lớn nhỏ và đây cũng là những điểm thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới…

THCL Thủ đô Viêng Chăn (Lào) không quá ồn ào mà bình dị. Cả thành phố có khoảng 1.400 ngôi chùa lớn nhỏ và đây cũng là những điểm thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới…

Viêng Chăn “lạc’ vào hồn tôi… - Hình 1

Ấn tượng nhất đối với du khách là những ân tình trong sạch và nụ cười thân thiện, hiền hòa của người dân Viêng Chăn. Chỉ trong 24h, du khách đi từ ngạc nhiên đến ngỡ ngàng trước các công trình và con người của Viêng Chăn.

Ngạc nhiên… ngỡ ngàng

Từ Hà Nội, chúng tôi đến cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Sau khi làm thủ tục, chúng tôi sang Lào qua cửa khẩu Nậm Phao (bên phía Lào). Con đường chạy thẳng tới Viêng Chăn giữa rừng nguyên sinh xanh ngút ngát, trên đỉnh dãy Trường Sơn hùng vĩ, mây trắng phủ mờ tựa bức tranh sơn tình được ví như một Cửu Trại Câu của Lào với 2 hàng cây tăm tắp và vi vút gió.

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi đó là Viêng Chăn, một Thủ đô không sầm uất mà nổi tiếng với những ngôi chùa độc đáo. Các bức tượng Phật linh thiêng và khung cảnh yên bình, tĩnh lặng. Nhiều người bảo, một thoáng ghé qua Viêng Chăn, chưa đủ hiểu hết về văn hóa, lối sống và con người nơi này. Nhưng những ấn tượng ban đầu ấy như một lời ước hẹn được một lần quay trở lại để thẩm thấu và cảm nhận rõ nét hơn.

Cuộc sống thanh tĩnh ở Viêng Chăn, với con đường 3 làn xe chạy mà không một tiếng còi và những ngõ phố không dài nhưng sạch sẽ. Ở đây, khó để tìm được một chiếc taxi, nhưng dễ hơn là việc chọn cho mình một chiếc tuk-tuk để di chuyển thăm thành phố bình yên bé nhỏ này. Nếu nhìn vào lượng xe hơi tại đây thì ngỡ như đang ở một quốc gia phát triển và cảm nhận như nhà nào cũng có xe hơi. Du khách sẽ không phải ngạc nhiên nếu thấy lưu lượng xe 4 bánh tại các thành phố lớn của Lào tương đối nhiều. Một phần, do giá nhập khẩu rẻ, riêng các công chức đều được Chính phủ cấp xe đi làm và nó thật sự thuần là một phương tiện theo đúng ý nghĩa của nó.

Dù vậy, người dân ở Thủ đô Viêng Chăn có nếp sống văn minh, không tìm cách băng qua đường khi xe cộ đang lưu thông; tại các ngã tư, đèn tín hiệu giao thông chỉ bật đèn cho xe chạy một hướng; và tuyệt nhiên không thấy cảnh mua bán trên vỉa hè nên đường phố khá thoáng đãng.

Khám phá Viêng Chăn    

Một ngày ở Viêng Chăn, hầu hết khách du lịch đều dành thời gian ghé thăm các thắng cảnh nổi tiếng như Khải Hoàn Môn Patuxay, Pha That Luang, Wat Simuang (chùa Mẹ - nơi các nhà sư thường làm lễ buộc chỉ cổ tay cầu phúc cho dân), chùa Sisaket (bảo tàng hàng ngàn bức tượng Phật lớn nhỏ và bằng nhiều chất liệu), vườn tượng Phật và mua sắm ở chợ Sáng (Morning market).

Ký ức thời gian và lịch sử đã tạo nên một Patuxay ấn tượng. Đó là tòa tháp 7 tầng, nằm ở giao lộ Lan Xang và Thanon Luang về phía đông bắc Viêng Chăn mang một vẻ đẹp duyên dáng đậm bản sắc văn hóa truyền thống Lào. Công trình được xây dựng để vinh danh những chiến sỹ trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Lào và được người dân đất nước Triệu Voi ví như Khải Hoàn Môn của thành phố. Từ điểm cao nhất của tòa tháp có thể bao quát tầm mắt gói thành phố trong một thế giới thu nhỏ theo cách của riêng mình, đón bình minh của ngày mới và ngắm nhìn hoàng hôn khi chiều buông.

Điểm dừng chân tiếp theo là Đại Bảo tháp Pha That Luang (được dát phủ một số lượng vàng bao quanh), một khu tháp thờ và chùa với kiến trúc đa dạng với màu vàng chủ đạo, nơi theo truyền thuyết có lưu giữ xá lợi của Đức Phật là một sợi tóc và rất nhiều châu báu trong tháp. Vào trung tuần tháng 11 hàng năm, tại đây đều diễn ra lễ hội lớn mang tính chất quốc gia là lễ hội That Luang. Tháp That Luang được coi là rất linh thiêng nên hễ đến Lào là nhiều người quyết tâm đến bằng được nơi này cầu khấn và hy vọng điều may mắn sẽ đến với mình.

Chùa Mẹ Wat Si Muang – được đặt theo tên riêng của người phụ nữ mang bầu đã tự hiến sinh tại nơi này. Chùa Si là nơi các nhà sư thường làm lễ buộc chỉ cổ tay cầu phúc cho dân và thắt chặt hơn tình cảm giữa 2 bên – một phong tục lâu đời mang đậm nét văn hóa của xứ sở hoa Chăm-pa. Ngôi chùa là linh hồn của thành phố, được xem là linh thiêng nhất để người dân đến cầu an, cầu phúc, cầu bình yên. Hàng năm, những bà mẹ trẻ khắp nơi trên đất Lào khi có bầu đều tìm đến kính lễ cúng đường cầu mẹ tròn con vuông.

Công viên Phật Buddha Park, nằm bên bờ sông Mekong, cách Thủ đô Viêng Chăn hơn 20 km về phía đông là một quần thể hơn 200 bức tượng hình dáng kỳ lạ được sáng tạo theo phong cách đạo Phật và đạo Hin-đu. Những hình thái kỳ bí, huyễn hoặc của thần linh, ác quỷ, vũ nữ, linh thú kỳ quái được khắc tạc qua từng chi tiết của mỗi bức tượng; cộng hội bởi chính sự thô mộc của chất liệu xi măng không qua sơn phết hay phủ bất kỳ một chất liệu gì khác qua thời gian đã tạo nên những nét rêu phong, đen xám cũ kỹ qua sự bào mòn của thời gian. Một cách ngắm nhìn toàn cảnh vườn tượng Phật chính là đỉnh một công trình kiến trúc ấn tượng hình trái bí ngô ngay trước vườn với ý niệm Địa ngục, Mặt đất và Thiên đường.

Đặc sắc ẩm thực

Mặc dù chưa được đánh giá cao trong bản đồ ẩm thực của khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên, du khách khi đã đến với xứ sở Triệu Voi đều sẽ có những ấn tượng riêng với những món ăn đặc trưng Lào.

Xôi nếp là một món ăn truyền thống đặc trưng của người Lào. Thoạt nhìn giỏ xôi, dễ nhầm tưởng là xôi bị khô, còn nguyên hình dáng. Nhưng chỉ cần cho tay véo một miếng xôi nhỏ, sẽ thấy đấy chính là cái ngon đặc trưng của hạt nếp Lào với vị hơi béo, độ dẻo quện tay, thơm, ngậy và không bị dính. Ngoài việc nấu chõ xôi ăn thay bữa gạo tẻ, người dân Lào còn dùng xôi để trát lên tượng Phật hay lên tường nhà để phục vụ cho việc cúng bái các vị thần.

Bia Lào, niềm tự hào của người Lào với thế giới khi đã từng được tạp chí Asia Magazine bình chọn là loại bia ngon nhất Châu Á. Bia Lào được nhận xét là “lạ miệng”, đậm vị, thơm, chất và êm. Mặc dù vậy, người Lào không có thói quen “nhậu sâu”, họ thưởng thức bia theo cách riêng của mình, chỉ uống một loại duy nhất là bia Lào, theo phong thái “nhấp nháp”. Có lẽ bởi trên đường phố, vìa hè ở Lào không có la liệt những quán bia vỉa hè, không ầm ỹ nói cười trong quán ăn, nên đường phố Lào luôn sạch sẽ, không có rác thải và bình yên.

Cá sông Mekong nướng, trứng bách thảo nướng, thịt nướng, lạp xưởng nướng, xúc xích nướng, ếch nướng… Món nướng sẽ là ẩm thực chủ đạo và đặc trưng mà bạn có thể thưởng thức tại Lào với vị cay, mặn, ngọt. Đối với những du khách muốn khám phá ẩm thực đường phố thì phố nướng dọc bờ sông Mê Kông luôn là điểm để thưởng thức các món ăn ngon của ẩm thực Lào với giá tiết kiệm nhất.

Chỉ trong một ngày đêm ở Viêng Chăn, trong tôi đã đọng lại bao ấn tượng, không chỉ về cảnh sắc các di tích mà còn là ẩm thực và đặc biệt là con người. Rời Viêng Chăn, chúng tôi thầm hứa sẽ trở lại Viêng Chăn một ngày không xa. Khi đó, chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn để khám phá thủ đô yên bình này.

Hoa Lê

Bài liên quan

Tin mới

Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm
Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm

Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước pháp luật và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn đầu tư công trung hạn bố trí cho từng dự án; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 20/4, tỷ giá trung tâm VND/USD tăng 29 đồng, ở mức 24.260 VND/USD. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,02%, ở mức 106,13.

Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt
Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt

Văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động quảng bá thương hiệu trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điều này, được chứng minh bởi những thành công của các thương hiệu Việt. Chúng ta cần phát huy và tạo điều kiện tốt nhất để thương hiệu Việt luôn chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng...

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).