Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam mong muốn Nhật Bản tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn ODA

Tại các buổi gặp gỡ và làm việc với Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt, Bộ Giao thông Quốc thổ Nhật Bản và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã bày tỏ mong muốn Chính phủ Nhật Bản dành nhiều nguồn ODA, với các điều kiện tốt hơn dành cho Việt Nam.

Ngày 11/4, đoàn đại biểu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có các buổi gặp gỡ và làm việc với Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt, Bộ Giao thông Quốc thổ Nhật Bản và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Trong cuộc gặp gỡ diễn ra tại trụ sở của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt, Tổng thư ký LDP, ông Toshihiro Nikai đã chào mừng chuyến thăm của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đến Nhật Bản.

Việt Nam mong muốn Nhật Bản tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn ODA - Hình 1

Cầu Nhật Tân, một dự án giao thông sử dụng vốn ODA của Nhật Bản

Ông Nikai nhấn mạnh quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Trên cơ sở này, ông Nikai bày tỏ hy vọng Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy, tăng cường các hoạt động trao đổi giao lưu hữu nghị giữa hai nước.

Đáp lại, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã bày tỏ sự đồng quan điểm với Tổng thư ký LDP Nikai trong đánh giá về mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng trong thời gian vừa qua, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực được đẩy mạnh và tăng cường ở mức độ cao, đem lại hiệu quả hết sức thiết thực.

Hiện Nhật Bản là đối tác hết sức quan trọng đối với kinh tế Việt Nam, là quốc gia cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất, là quốc gia đầu tư nước ngoài thứ hai và là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam.

Bộ trưởng cho rằng Chính phủ Nhật Bản đã dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ cho Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp của Nhật Bản cũng đã tham gia tích cực và đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những sự hỗ trợ quý báu trên, cũng như luôn luôn coi trọng mối quan hệ hai nước. Bộ trưởng nhấn mạnh mục đích chuyến thăm Nhật Bản lần này là nhằm tìm kiếm, chia sẻ với nhau, trao đổi với nhau về những tầm nhìn mới và những định hướng hợp tác mới trong tương lai, nhằm thúc đẩy quan hệ về hợp tác phát triển.

Tại cuộc gặp này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã bày tỏ mong muốn Chính phủ Nhật Bản dành nhiều nguồn ODA, với các điều kiện tốt hơn dành cho Việt Nam.

Trong cuộc hội đàm tại trụ sở Bộ Giao thông Quốc thổ, Bộ trưởng Giao thông Quốc thổ Nhật Bản Kenichi Ishi đã bày tỏ cám ơn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã dành thời gian thăm Bộ Giao thông quốc thổ.

Ông khẳng định quan hệ Việt Nam-Nhật Bản hiện nay hết sức khăng khít với nhiều chuyến thăm cấp cao giữa hai nước được tiến hành trong thời gian gần đây, trong đó đặc biệt là chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 1 vừa qua của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản vào tháng 2.

Bộ trưởng Kenichi cho rằng, hiện tại có nhiều dự án quy mô lớn của hai nước đang được triển khai. Ông nhấn mạnh Bộ Giao thông Quốc thổ hợp tác rất chặt chẽ với Bộ Đầu tư để triển khai các dự án hạ tầng chất lượng cao qua đó đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết trong bối cảnh thế giới và khu vực đang diễn ra những thay đổi rất nhanh chóng, Việt Nam nhận thức rằng mối quan hệ đối với Nhật Bản ngày càng có vai trò quan trọng. Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản và mong muốn thúc đẩy quan hệ này lên tầm cao mới.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã hội đàm với Chủ tịch JICA Kitaoka Shinichi. Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch JICA đã bày tỏ sự ấn tượng trước vẻ đẹp thiên nhiên của đất nước Việt Nam. Ông Kitaoka Shinichi đã bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm chính thức đầu tiên của Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến Việt Nam vào tháng 2 vừa qua, đánh giá rằng chuyến thăm này đã nâng quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng một lần nữa nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất kể từ khi được thiết lập.

Bộ trưởng đã bày tỏ sự cảm ơn sự hỗ trợ hết sức hiệu quả của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là cơ quan JICA đã có những giúp đỡ và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định nhiều dự án lớn quan trọng đang phát huy hiệu quả rất tốt trong quá trình phát triển.

Tính đến cuối tháng 3, Nhật Bản là nhà đầu tư đứng thứ 2 tại Việt Nam với 3.355 dự án và 42,49 tỷ USD tổng vốn đầu tư. Các dự án của Nhật Bản được triển khai trong 19 ngành, lĩnh vực, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh và đang tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, kinh doanh bất động sản, sản xuất, phân phối điện, khí, nước, điều hòa...

Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2016 đạt 29,71 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2015.

Nhật Bản là đối tác cung cấp ODA lớn nhất của Việt Nam với mức viện trợ vốn vay ODA dành cho Việt Nam khoảng 200 tỷ yen/năm (1,8 tỷ USD), chiếm trên 30% tổng cam kết viện trợ của các nước cho Việt Nam.

PV

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.