Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam: Tăng mạnh các thương vụ M&A

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài nhờ vào những chính sách khuyến khích đầu tư, chính trị ổn định và nền kinh tế tăng trưởng nhanh.

 “Hút” mạnh nhờ cải thiện chính sách…

Theo nghiên cứu tổng quan của Tập đoàn Jones Lang LaSalle (JLL), những yếu tố kinh tế vĩ mô, việc kiềm chế tốt lạm phát và duy trì tốc độ tăng trưởng GDP đều trong những năm qua - là lý do trở thành nguyên nhân chính thu hút đáng kể nguồn vốn FDI vào Việt Nam.

Cũng theo JLL, hết nửa đầu năm 2017, lượng vốn FDI chiều hướng tăng. Theo đó, Việt Nam đã thu hút khoảng 19,2 tỷ USD vốn FDI, tăng 54,8% so cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, Việt Nam vẫn là một trong những thị trường tiềm năng để đầu tư trong khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam: Tăng mạnh các thương vụ M&A - Hình 1

Một thương vụ M&A vừa được Tập đoàn Đất Xanh hoàn tất thủ tục (Ảnh:Bảo Lan)

Riêng thị trường BĐS, cũng được JLL đánh giá sẽ tiếp tục sôi động và thu hút mạnh các NĐT nước ngoài năm 2017 với hàng loạt  thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A).

Đặc biệt, thời gian qua, trong phân khúc khách sạn luôn thu hút sự quan tâm với nhiều nguồn vốn từ nước ngoài được đổ vào, bởi ngành du lịch đang khởi sắc khi hàng loạt quy định được “nới lỏng” như gia hạn visa lưu trú, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ phục vụ cho phát triển du lịch…

“Chúng tôi dự báo, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Đồng thời, những thị trường khác như KCN và giáo dục đang không ngừng tăng trưởng. Thị trường nhà ở bình dân được đánh giá là phân khúc thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư, chủ yếu nhờ vào sự gia tăng của tầng lớp trung lưu”, Đại diện JLL nhìn nhận.

Qua quan sát của JLL, hiện có hàng trăm triệu USD đang “chờ” đổ vào BĐS Việt Nam ở hầu hết các phân khúc nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn, KCN... và các NĐT phần lớn đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Việc chọn hình thức liên doanh đang trở nên phổ biến giữa các NĐT nước ngoài và các tập đoàn trong nước. Các tập đoàn, NĐT đang nắm giữ đất đai trên thị trường, có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại, cùng với khả năng tài chính mạnh và giàu kinh nghiệm - sẽ đưa mối quan hệ liên doanh này triển khai thành công các mục tiêu mà hai bên đã đặt ra. JLL chia sẻ thêm.

M&A giúp nâng cao sức cạnh tranh

Cùng quan điểm với JLL, ông Lương Trì Thìn, Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh nêu quan điểm, Việc DN trong nước được chọn làm đối tác chiến lược với các NĐT nước ngoài, không chỉ khẳng định được thương hiệu, uy tín của mình trên thị trường, mà còn giúp DN đó nâng cao năng lực cạnh tranh với các tập đoàn và các NĐT trong nước, hướng đến hoàn thành mục tiêu đã hoạch định.

Bên cạnh việc chuyển nhượng một phần hay toàn bộ dự án, nhiều NĐT trong nước cũng chọn giải pháp hợp tác cho từng khâu của dự án, như: tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, xây dựng, cung ứng vật liệu xây dựng, quản lý vận hành… Điều này giúp đảm bảo gia tăng các chuỗi giá trị và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, cùng tạo ra những sản phẩm an toàn, phù hợp thị hiếu thị trường.

Việt Nam: Tăng mạnh các thương vụ M&A - Hình 2

Công ty Đô Thị Mới Thủ Thiêm vừa chính thức trở thành đơn vị phân phối độc quyền dự án Tara Residence (Ảnh:Bảo Lan)

Ông Thìn nêu quan điểm “Một trong những tiêu chí quan trọng cho quá trình hợp tác đó là đảm bảo chất lượng, cung cấp đúng tiến độ, định hướng thiết kế thông minh, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường cho các dự án”..

Thông thường, khi chọn một dự án để tham gia phân phối, không chỉ là vị trí của dự án, uy tín và năng lực của chủ đầu tư. Mà việc chủ đầu tư chọn lựa ký kết hợp tác với các đơn vị trong từng hạng mục, từ thi công, xây dựng, quản lý vận hành, cung ứng VLXD và cả việc chọn nhà phân phối dự án … cũng là những yếu tố tạo ra tính thanh khoản tốt của dự án. 

Ông Nguyễn Văn Điềm – Tổng giám đốc công ty Đô thị Mới Thủ Thiêm cũng cho hay, đầu tháng 7 vừa qua, công ty cũng vừa hoàn tất thủ tục trở thành đơn vị phân phối đốc quyền cho dự án Căn hộ Tara Residence nằm trên mặt tiền đường Tạ Quang Bửu (Quận 8- TP.HCM).

“Ngoài vị trí tốt của dự án, thì Tara Residence cũng chọn đơn vị tổng thầu xây dựng là Công ty Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình - một thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực xây dựng và đơn vị tài trợ và bảo lãnh là Ngân hàng TMCP SHB. Đó cũng là yếu tố góp phần làm nên thành công đối với các đơn vị phân phối, bán sản phẩm của dự án”. Lý giải nguyên nhân hợp tác này, ông Điềm chia sẻ thêm.

Các thương vụ M&A đều diễn ra ở hầu hết các địa phương thu hút mạnh vốn FDI trên khắp cả nước. Một số thương vụ M&A “đình đám” trong thời gian qua, phải kể đến: Dự án biệt thự sân vườn Riviera Cove (TP. HCM) của Hung Phu RE Inv chuyển nhượng 40% cho Keppel Land Ltd; Khách sạn Sofitel Legend Metropole (Hà Nội) của VinaCapital chuyển nhượng cho Undisclosed 50% giá trị; Moonlight Park View của Hưng Thinh Corp mua lại của Binh Chanh Construction, Dai Phuoc Lotus (Đồng Nai) của China Fortune Land Dev nhận từ Vinaland JV Vietnam Opportunity Fund; Khu đất Bau Bang Urban Area and Industrial Park (Bình Dương) của Becamex chuyển nhượng cho Paiho Group…

Dù là các dự án chưa hay đã triển khai, thì một điều dễ nhìn thấy là các thương vụ M&A diễn ra trên hầu hết các tỉnh thành. Điều này cũng hứa hẹn Việt Nam vẫn đang là một thị trường thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các NĐT trong khu vực và kỳ vọng hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ ghi nhận mức kỷ lục mới trong năm 2017 và 2018.

Bảo Lan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.