Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam thúc đẩy hợp tác, cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức toàn cầu

Chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng nhằm truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập, làm bạn với tất cả các nước; chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, tham gia hiệu quả và cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức toàn cầu.

Việt Nam thúc đẩy hợp tác, cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức toàn cầu - Hình 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Sáng 14/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị cấp cao Á - Âu (ASEM) lần thứ 12, Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì Tăng trưởng xanh và các Mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G) và thăm chính thức Cộng hòa Áo, Vương quốc Bỉ, Vương quốc Đan Mạch, thăm làm việc tại Liên minh châu Âu. Các hoạt động diễn ra từ 14-21/10. 

Tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân Trần Nguyệt Thu có Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. 

Tham gia đoàn còn có Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam, Đại sứ Việt Nam tại Áo Lê Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.  

Với chủ đề “Châu Á và châu Âu: Quan hệ đối tác toàn cầu nhằm ứng phó với với các thách thức toàn cầu”, Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 12 (ASEM 12) sẽ diễn ra tại Vương quốc Bỉ. Hội nghị sẽ tập trung đề ra các biện pháp phát huy vai trò của ASEM trong thúc đẩy hợp tác đa phương, kết nối Á - Âu, đề cao luật pháp quốc tế, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển của thể giới và 2 châu lục.

Còn Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G) với chủ đề “Các giải pháp để phát triển bền vững”, sẽ diễn ra tại Copenhaghen (Đan Mạch). Hội nghị lần này được kỳ vọng sẽ đề ra tầm nhìn, định hướng lớn, các biện pháp, hành động cụ thể về thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu.

Việc Việt Nam được mời tham dự các hội nghị này cho thấy các nước và EU đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế hiện nay.

Chuyến đi của Thủ tướng diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - EU đang tiếp tục phát triển tích cực với các cuộc tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao diễn ra thường xuyên. EU là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam, đối tác thương mại lớn thứ 3 sau Trung Quốc và Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 sau Mỹ và là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu ở Việt Nam hiện nay. Chính vì thế, chuyến đi châu Âu với nhiều nội dung quan trọng lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; cho thấy bạn bè quốc tế đặc biệt coi trọng vai trò của Việt Nam trong giải quyết các thách thức toàn cầu.

Cũng trong chuyến đi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm song phương Áo, Bỉ và Đan Mạch. Đây đều là những đối tác quan trọng của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa... Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Áo năm 1972, với Bỉ năm 1973 và với Đan Mạch năm 1971. 

Chính vì vậy, việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị thượng đỉnh ASEM 12, Hội nghị Thượng đỉnh P4G, thăm chính thức Áo, Bỉ, Đan Mạch, thăm làm việc tại EU lần này khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Đồng thời, truyền tải thông điệp, Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu quả, đóng góp giải quyết các thách thức toàn cầu tại các tổ chức đa phương.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đóng điện Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống trước 30/4/2024
Phấn đấu đóng điện Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống trước 30/4/2024

Đây là mục tiêu được lãnh đạo EVN đặt ra sau khi kiểm tra công trường và rà soát tình hình thực hiện Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống, đoạn trên lãnh thổ Việt Nam mới đây.

Chủ tịch HĐQT THACO tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Chủ tịch HĐQT THACO tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.

Tư duy kinh tế mở cho những toa tàu metro
Tư duy kinh tế mở cho những toa tàu metro

Suốt 2 thập niên qua, nhiều ánh mắt mong ngóng luôn đổ về dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, với không ít hồi hộp xen lẫn lo lắng...

Giả danh Interpol để chiếm đoạt tài sản của du khách
Giả danh Interpol để chiếm đoạt tài sản của du khách

Ngày 18/3, Công an quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) đã khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản và đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ hành vi lừa đảo, giả danh "Cảnh sát quốc tế" của 2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz (SN 1969, quốc tịch Pakistan) và Jahanbakhsh Ghiasi (SN 1974, quốc tịch Iran).

Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam
Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Dù được cho phép khai thác mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc– Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa khai thác, lãnh đạo Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng phối hợp để tháo gỡ.

Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND 2 tỉnh và nguyên Chủ tịch tỉnh
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND 2 tỉnh và nguyên Chủ tịch tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật các đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương.