Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam tiếp tục được nhận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng ADB

Tại trụ sở Bộ Tài chính, chiều 18/9/2017 Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải có buổi tiếp và làm việc với ông Ramesh Subramaniam - Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cùng đoàn công tác. Tham dự buổi tiếp còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Việt Nam tiếp tục được nhận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng ADB - Hình 1

Thứ trưởng Bộ tài chính Huỳnh Quang Hải chào mừng ông Ramesh Subramaniam sang thăm và làm việc tại Việt Nam

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải chúc mừng ông Ramesh Subramaniam được ADB tin tưởng bổ nhiệm làm Tổng Vụ trưởng phụ trách Khu vực Đông Nam Á của ADB. Thứ trưởng cho rằng đây là cơ hội tốt để hai bên trao đổi những vấn đề cùng quan tâm về Chiến lược của Chính phủ Việt Nam để giảm nợ công và thúc đẩy giải ngân vốn vay ODA và vay ưu đãi. Sử dụng vốn vay OCR trong hỗ trợ chiến lược quốc gia cho một số dự án; kế hoạch phân bổ cho nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng theo tiến độ thực hiện dự án cũng như các khoản vay và các dự án hỗ trợ kỹ thuật về thúc đẩy chương trình cải cách DNNN và hỗ trợ quản trị công ty.

Thứ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác của ADB trong thời gian qua thông qua các dự án vay ưu đãi, đã góp phần quan trọng vào cải cách doanh nghiệp nhà nước và phát triển kinh tế của Việt Nam. Đồng thời, Thứ trưởng mong muốn ADB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng trong thời gian tới.

Chia sẻ cùng đoàn công tác Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cho biết: Bộ Tài chính Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tài chính ngân sách cho giai đoạn 2016-2020 để trình Chính phủ, Quốc hội trong đó có nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục cơ cấu ngân sách theo hướng đảm bảo tính ổn định và bền vững hơn.

Trong điều kiện Việt Nam được hưởng nguồn vốn ưu đãi của các định chế tài chính quốc tế còn ngắn, vì vậy Việt Nam cần tranh thủ các khoản vay này một cách có hiệu quả, mặt khác cần phải đảm bảo trong khuôn khổ kiểm soát trần nợ công. Đối với một số các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, Bộ Tài chính cũng đã và đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành nhằm tích cực triển khai các dự án đã cam kết thực hiện với các nhà tài trợ nói chung và với ADB nói riêng theo đúng tiến độ ký kết với nhà tài trợ.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Với nhu cầu huy động vốn trong kế hoạch tài chính - NSNN giai đoạn 2016-2020, trong bối cảnh nợ công trên GDP tiệm cận giới hạn cho phép thì nghĩa vụ trả nợ, vay bảo lãnh Chính phủ, vay của chính quyền địa phương và các hạn mức vay thương mại nước ngoài tự vay tự trả để đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn nợ công, an ninh tài chính quốc gia, thì cần kiểm soát nợ trong giới hạn trần nợ cho phép và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng vụ trưởng Ramesh Subramaniam bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao mục tiêu phát triển kinh tế vĩ mô, tăng trưởng ổn định, bền vững của Việt Nam. Đồng thời khẳng định ADB sẽ tiếp tục ủng hộ các kế hoạch đầu tư của Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam và sẽ tiếp tục tài trợ, tăng vốn vay cho Việt Nam trong vài năm tới thông qua hình thức kết hợp giữa nguồn vốn ODA (ADF) và vốn vay ưu đãi (OCR).

Ông Ramesh Subramaniam cho rằng, việc tiếp cận nguồn vốn OCR sẽ được tăng dần lên. Vì vậy, Việt Nam nên cố gắng sử dụng tối đa nguồn vốn vay ưu đãi của ADB mà hai bên đã thỏa thuận.

Ông Ramesh Subramaniam cũng khẳng định: ADB sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp, hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới. ADB mong muốn có nhiều cơ hội để thảo luận với Chính phủ, Bộ Tài chính Việt Nam về phương hướng sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn vốn vay trong giai đoạn này.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.