Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài CA TP. Việt Trì: Tạm giữ phương tiện giao thông có đúng luật?

Sau nhiều tháng giữ phương tiện giao thông, đến nay Công an TP. Việt Tr

Bài 1: Công an TP. Việt Trì (Phú Thọ): Tạm giữ phương tiện giao thông có đúng luật?

Bài 2: Vụ việc cần được giải quyết công minh

Sau nhiều tháng giữ phương tiện giao thông, đến nay Công an TP. Việt Trì tiếp tục có thêm động thái “lạ lùng” khi ra quyết định khởi  tố anh Long với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Việc làm trên của Công an TP. Việt Trì gây ra nhiều ý kiến cần phải làm rõ bản chất của vụ việc.

Nhiều tháng ngày kêu cứu

Vừa qua, báo Thương hiệu và Công luận phản ánh về việc anh Phùng Việt Long, trú tại tổ 12, phố Long Châu Sa, phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì bị Công an Thành phố tạm giữ xe nhiều tháng sau vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn vào ngày 18 tháng 1 năm 2016. Theo sơ đồ hiện trường vụ tai nạn cho thấy anh Long đang điều khiển xe ô tô sang gần hết phần đường thì có một người điều khiển xe máy đi đằng sau đâm vào đuôi xe của anh Long. Được biết, người điều khiển xe máy là anh Tạ Văn Kỷ.

Điều đáng nói ở đây là người điều khiển xe máy đâm vào đuôi xe của anh Long đang trong tình trạng “say rượu”.  Được thể hiện tại Kết luận pháp y về hóa pháp tại kết luận số 25 ngày 22-01-2016 của Cục Quân Y – Viện Pháp Y Quân Đội.

Tại kết luận này nêu rõ: Căn cứ quyết định trưng cầu giám định của CA TP. Việt trì – Phú Thọ. Kết quả mẫu máu của anh Tạ Văn Kỷ gửi giám định có Ethanol, nồng độ 125,2mg/100ml máu.

Trao đổi với PV, Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: theo Luật Giao thông đường bộ năm 2009 thì điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định là một trong những hành vi bị cấm. Mức nồng độ cồn tối đa được quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ là 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở. Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong tình trạng nồng độ cồn vượt quá quy định mà gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 202 Bộ Luật hình sự về Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.”

Luật sư Hoàng Tùng nói: “Cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện của ông Long gần 3 tháng (từ 18/1 đến 13/4) là trái quy định pháp luật. Bởi căn cứ quy định tại khoản 8 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính, thời hạn tạm giữ không được quá 60 ngày. ”

Được biết, ngày 06 tháng 06 năm 2016,  Ông Phùng thế Ngôn – Trưởng Công an TP. Việt Trì đã ra quyết định tiếp tục tạm giữ xe của anh Phùng Việt Long thêm 60 ngày tính từ ngày 06 – 06 - 2016. Không hiểu nổi cách làm việc “rõ ràng” của CA TP. Việt Trì, anh Long đã làm đơn “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng mong được giúp đỡ. Trước sự việc trên, UBND Tỉnh Phú Thọ đã ra văn bản đề nghị Công an TP. Việt Trì báo cáo sự việc. Lời kêu cứu của anh Long lúc này mới được "hồi đáp", khi Công an TP. Việt trì mời anh Long lên trả xe ô tô vào ngày 20  - 06 - 2016 và vẫn tạm giữ giấy tờ xe của anh.

“Bỗng dưng”… bị khởi tố

Sự việc có lẽ sẽ khép lại sau nhiều lần cầu cứu tới các cơ quan có thẩm quyền và đã được phúc đáp. Nhưng mới đây anh Long tiếp tục kêu cứu tới cơ quan báo chí về việc bỗng dưng bị khởi tố vì tội danh “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Phải chăng  người say rượu điều khiển xe máy đâm vào đuôi xe ô tô của anh Long mà anh Long phải bị khởi tố?.

Trao đổi với phóng viên, anh Long cho biết, đã rất nhiều lần trao đổi với Điều tra viên, CA TP. Việt Trì, người trực tiếp thụ lý về vụ việc tai nạn giao thông này, không ít lần chị  "bật mí" cho anh Long biết: "Bên em có kết luận rồi, anh không sai, nên tất cả đồng quan điểm không khởi tố, chắc 1 hoặc 2 ngày nữa sẽ gọi cho anh lên nhận xe thôi..."

Với những “khẳng định” thẳng thắn của chị điều tra viên, thì anh Long không có lỗi trong vụ TNGT lần này, vì thế việc khởi tố anh Long của CA TP. Việt Trì cũng như VKSND TP. Việt Trì cần được kiểm tra làm rõ đúng quy định, phải căn cứ vào hiện trường vụ tai nạn, kết luận pháp y… để việc khởi tố anh Long có đúng? Trong khi người điều khiển xe máy trong tình trạng say xỉn đâm vào đuôi xe của anh Long lại không chịu bất kỳ trách nhiệm nào?

Với nhiều tình tiết như vậy, việc ra quyết định khởi tố đối với anh Long cần phải chặt chẽ, tránh việc “lạm quyền”.

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, CA tỉnh Phú Thọ làm rõ vụ việc, xử lý đúng pháp luật và tránh tình trạng oan sai trong tố tụng hình sự và bảo đảm sự  công bằng của mọi người dân.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền – Quang Nam

 

Tin mới

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?
Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.

Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung
Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Tổng số tiền 25 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương nhằm thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.