Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài- Xã Đông Hội (Đông Anh, Hà Nội): Có sự tiếp tay cho lấn chiếm đất công?

Theo chủ trương của chính quyền thôn Đông Ngàn những năm 1996 – 1997, cán bộ thôn và các tổ chức đã họp v

Bài 1: Lấn chiếm đất xây dựng trái phép

Bài 2: “Ba đời” trưởng thôn thi nhau bán đất công

Bài 3: Nhập nhèm tiền xây dựng hòng chiếm đoạt

Theo chủ trương của chính quyền thôn Đông Ngàn những năm 1996 – 1997, cán bộ thôn và các tổ chức đã họp và thống nhất sẽ làm lại toàn bộ hệ thống đường dân sinh, xây dựng môi trường trong sạch trong khu dân cư…

Đình thôn Đông Ngàn

Một số cán bộ thôn làm ăn khuất tất

Chủ trương nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân ở đây. Tuy nhiên, một số cán bộ thôn đã lợi dụng chủ trương này để làm ăn bất chính, nâng khống giá trị xây dựng, viện cớ dân không trả nợ tiền thi công nên đã tự ý “cắt đất để trả nợ” bằng một hợp đồng đổi đất vi phạm pháp luật.

Để có kinh phí xây dựng hệ thống đường dân sinh của thôn, một số cán bộ thôn đã họp và thống nhất nguồn kinh phí được thu của các hộ gia đình trong thôn đã lấn chiếm đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP. Theo đó, số tiền các gia đình phải nộp từ 100.000 - 200.000 đồng/m2 cho từng khu vực (mức thu đã được thống nhất trong hội nghị nhân dân năm 1995 của thôn).

Tổng số tiền thu của dân để làm đường dân sinh bằng việc hợp thức hóa đất nông nghiệp theo Nghị định 64 cho các hộ gia đình là 205.600.000 đồng. Chi phí làm đường dân sinh hết 191.299.040 đồng. Như vậy, còn thừa 14.300.960 đồng.

Việc thi công làm đường dân sinh được chính quyền thôn giao cho ông Nguyễn Thường Thanh thực hiện. Đất đã bán, tiền đã thu, nhưng trong quá trình thực hiện thi công làm đường dân sinh, ông Thanh không hề có bất cứ hồ sơ hay tài liệu - sổ sách nào liên quan đến việc xây dựng đường dân sinh để công khai trước nhân dân?

Chỉ đến khi hoàn thành công trình, các ông Nguyễn Đức Lực (Trưởng thôn năm 1996 – 1997, sau làm bí thư Chi bộ), ông Phạm Văn Thắng là Trưởng thôn kế nhiệm cùng ông Nguyễn Thường Thanh quyết toán ăn chia với nhau, nâng khống giá trị hoàn công, sau đó ông Thanh buộc chính quyền và nhân dân phải trả nợ tiền làm đường còn thiếu bằng 4.000 m2 đất cho mình (?!). Việc làm này đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Người dân phản ảnh: “Chúng tôi không hề nợ tiền xây dựng làm đường dân sinh của ông Thanh, tại sao ông Thanh lại bắt chúng tôi và chính quyền phải trả nợ bằng đất? Nếu có nợ, tại sao ông Thanh không cung cấp chứng từ, hóa đơn liên quan đến việc làm đường?”.

Năm 2003, thôn Đông Ngàn tiếp tục hoàn thiện đường dân sinh còn lại, nhưng các ông Phạm Văn Thắng, Phạm Trung Hy là trưởng thôn qua các thời kỳ cũng không hề có sổ sách thu - chi rõ ràng? Giống như đời Trưởng thôn Nguyễn Đức Lực, hai ông Phạm Văn Thắng và Phạm Trung Hy cũng đã bán hơn 1.500 m2 đất canh tác, 420 m2 đất giao theo Nghị định 64 và hơn 500 m2 đất xen kẹt trong dân. Toàn bộ số tiền bán đất này cũng không được ông Thắng và ông Hy báo cáo công khai.

Gỗ táu “biến” thành gỗ lim (?!)

Năm 2003, chính quyền và nhân dân thôn Đông Ngàn quyết định đóng góp để xây lại ngôi đình có hàng trăm năm tuổi (đã bị phá hủy trong kháng chiến chống Pháp). Cũng bằng những chiêu bài như việc xây dựng đường dân sinh những năm trước, ông Phạm Trung Hy đã đi vào những “vết xe đổ” của các cán bộ thôn đi trước, lại huy động nguồn kinh phí đóng góp của người dân, đồng thời tiếp tục bán đất để làm đình. Ông Nguyễn Thường Thanh được “tín nhiệm” chọn làm nhà thầu thi công.

Theo tố cáo và phản ảnh của người dân, quá trình xây dựng đình Đông Ngàn cũng có nhiều khuất tất, việc ký hợp đồng xây dựng với đơn vị thi công “ký một đàng – làm một nẻo”. Tất cả số lượng nguyên vật liệu khi thanh quyết toán đều tăng so với thực tế thi công, các chỉ tiêu, tiêu chuẩn kỹ thuật đều không bảo đảm. Gỗ làm đình Đông Ngàn được báo cáo trước nhân dân là gỗ táu, nhưng trong quá trình thực hiện, cán bộ thôn và một số người khi đi mua đã tự kê khai sang gỗ lim hòng ăn chênh lệch (?!). Được biết, số lượng gỗ mua về làm đình còn thừa, đã được chuyển sang làm bia tưởng niệm các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nhưng một số cán bộ thôn vẫn kê khai vào để tính tiền.

Cũng như những lần thi công các công trình xây dựng trên địa bàn thôn trước đây, cán bộ thôn và ông Nguyễn Thường Thanh (sau này cũng làm Trưởng thôn, nhiệm kỳ 2005 - 2008), không hề có bất cứ tài liệu nào về việc thu - chi và hóa đơn, chứng từ liên quan đến việc xây dựng đình làng Đông Ngàn để công khai trước nhân dân, ngay sau khi khánh thành đình.

Không có bất cứ chứng từ nào, nhưng ông Nguyễn Thường Thanh vẫn “bắt” dân và cán bộ thôn phải trả nợ mình tiền xây dựng còn thiếu (đến nay theo báo cáo là hơn 2 tỷ đồng)?  Ngày 25/4 và ngày 20/8/2004, ông Phạm Trung Hy đã ký 02 hợp đồng giao đất trái thẩm quyền với ông Nguyễn Thường Thanh, diện tích lên đến 3.362 m2 để trả nợ. UBND xã Đông Hội đã phát hiện và ban hành Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 20/3/2007 hủy hợp đồng giao dịch trái thẩm quyền này.

Như vậy, việc tự ý lấn chiếm đất công, bán đất trái thẩm quyền, nâng khống giá trị các công trình xây dựng để buộc chính quyền phải trả nợ bằng đất, không công khai tài chính của một số cán bộ thôn qua các thời kỳ, đã bộc lộ nhiều điểm yếu kém trong công tác quản lý nhà nước ở thôn Đông Ngàn, dẫn đến một số cá nhân cố tình làm sai hòng âm mưu chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Điều lạ lùng là sự việc sai trái đã diễn ra nhiều năm và kéo dài qua các nhiệm kỳ, nhưng một số cán bộ lãnh đạo xã Đông Hội cũng không có biện pháp xử lý triệt để, thậm chí còn có biểu hiện tiếp tay cho sai phạm bằng việc đề nghị UBND huyện Đông Anh cho phép hợp thức hóa những diện tích đất đã giao cho ông Nguyễn Thường Thanh để “trả nợ tiền xây dựng”?

Sai phạm đã rõ ràng, nhưng những công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức pháp luật! Từ chỗ không giải quyết triệt để hàng loạt vụ việc - đã làm giảm lòng tin trong nhân dân đối với chính quyền xã Đông Hội.

Đề nghị UBND huyện Đông Anh, các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn của một số cá nhân là cán bộ thôn Đông Ngàn để trục lợi, xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

Thủy Hiền

Tin mới

Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả
Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả

Ngày 23/4, Công an tỉnh Lai Châu tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 0424V, bắt giữ nhiều đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ một thỏi vàng giả, 350 triệu đồng và nhiều tang vật khác.

Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội
Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội giám sát tối cao 1 chuyên đề tại Kỳ họp thứ 9 và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 1 chuyên đề tại phiên họp tháng 8/2025.

Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng
Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng

Ngày 23/04/2024, Tập đoàn Khang Điền (KDH) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Khách sạn Lotte Saigon, quận 1, TP. HCM. Tại Đại hội, các cổ đông của KDH đã thông qua tất cả nội dung quan trọng trong hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?
Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.