Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp: Phường Giang Biên (Long Biên, HN) sử dụng vỉa hè làm bãi trông giữ xe?

Ngày 13/5/2017, TH&CL đã đăng bài phản ánh về việc UBND phường Giang Biên đã ký hợp đồng với Công ty CP Thương mại và Du lịch Minh Ngọc (Công ty Minh Ngọc), theo đó, Công ty Minh Ngọc được sử dụng vỉa hè của Khu đô thị Việt Hưng làm bãi trông giữ xe ô tô.

Đi ngược sự chỉ đạo...?

Như đã biết, UBND phường Giang Biên ký Hợp đồng số 34/HĐ-UBND với Công ty Minh Ngọc để khai thác mặt bằng trông giữ xe, có thời hạn 03 tháng, được tính từ ngày 01/4/2017 đến hết ngày 30/6/2017. Vị trí cho Công ty Minh Ngọc thuê làm bãi đỗ xe DX-08; DX-09; DX-10 của Khu đô thị Việt Hưng.

Việc sử dụng vỉa hè, đã được lát gạch sạch sẽ và trồng nhiều cây xanh - khiến rất nhiều ý kiến không đồng tình của cư dân đang sinh sống trong khu đô thị này, họ cho rằng, việc UBND phường Giang Biên cho Công ty Minh Ngọc thuê vỉa hè làm bãi trông giữ xe ô tô là chiếm dụng vỉa hè, đi ngược lại với chỉ đạo của Thành phố.

Viết tiếp: Phường Giang Biên (Long Biên, HN) sử dụng vỉa hè làm bãi trông giữ xe? - Hình 1

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn phường Giang Biên, có 22 lán trông giữ xe - đã được Công ty Minh Ngọc xây dựng, diện tích 75 m2/lán, trong đó có hơn chục lán đã lợp mái tôn. Toàn bộ lán trông giữ ô tô này đều vi phạm trật tự xây dựng.

Ngày 22/4/2017, tổ Thanh tra Xây dựng phường Giang Biên đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm và đề nghị UBND phường Giang Biên áp dụng các biện pháp ngăn chặn, cũng như tham mưu cho UBND quận xử lý công trình vi phạm trên. 

Tuy nhiên, phường “im lặng”, không có động thái xử lý, các công trình vẫn ngang nhiên tồn tại? 

Cho tới khi có sự vào cuộc của cơ quan báo chí, để tạm yên dư luận, Công ty Minh Ngọc mới chỉ dỡ mái tôn, còn lại vẫn để nguyên phần khung xương...?

Việc UBND phường cố tình vòng vo, kéo dài thời gian, không trả lời báo chí - cũng được xem như hành vi cản trở tác nghiệp của phóng viên.

Sự việc trên, đã khiến dư luận không khỏi thắc mắc: Phải chẳng, UBND phường Giang Biên đã cố tình bao che và làm ngơ cho các sai phạm của Công ty Minh Ngọc?  

Trong khi tổ Thanh tra Xây dựng của phường đã lập biên bản và báo cáo lãnh đạo phường, tuy nhiên bà Đặng Thúy Vân, Chủ tịch UBND phường vẫn không có sự chỉ đạo kiên quyết để ngăn chặn hành vi xây dựng trái pháp luật này của Công ty Minh Ngọc?

 Dấu hiệu lạ trong bản hợp đồng

Bản hợp đồng khai thác mặt bằng trông giữ xe số 34/HĐ-UBND ngày 04/04/2017, được UBND phường Giang Biên, do bà Đặng Thúy Vân, Chủ tịch UBND phường làm đại diện (Bên A) ký kết với Công ty Minh Ngọc, do bà Phạm Thị Minh Thư, Giám đốc Công ty làm đại diện (Bên B).

Viết tiếp: Phường Giang Biên (Long Biên, HN) sử dụng vỉa hè làm bãi trông giữ xe? - Hình 2

Những "dấu hiệu lạ" trong bản hợp đồng

Nội dung bản hợp đồng, ghi rõ: Bên A đồng ý giao cho bên B mặt bằng lô đất DX-08; DX-09; DX-10 (theo bản đồ quy hoạch của phường) tại phường Giang Biên (Long Biên, Hà Nội), sử dụng làm bãi khai thác xe. Thời hạn hợp đồng 3 tháng, được tính từ ngày 01/04/2017 đến hết ngày 30/6/2017. Thời gian sử dụng bắt đầu từ ngày ký (ngày 04/04/2017 - PV). Bên B có trách nhiệm nộp tiền thuê đất vào ngân sách địa phương theo đúng quy định của pháp luật.

Theo bà Vân, việc UBND phường Giang Biên thực hiện ký kết hợp đồng với Công ty Minh Ngọc để khai thác mặt bằng trông giữ xe ô tô là hoàn toàn đúng các quy định của pháp luật. Bà Vân viện dẫn những căn cứ pháp lý làm cơ sở để UBND phường ký kết hợp đồng với phóng viên và các thành viên tham dự, trong đó có văn bản của UBND quận Long Biên, đồng ý cho UBND phường được ký hợp đồng ngắn hạn dưới 03 tháng với các đơn vị có chức năng khai thác dịch vụ trông giữ xe.

Trước đó, UBND phường Giang Biên có Văn bản số 83/UBND-QLĐT ngày 30/3/2017 gửi UBND quận, đề xuất được quản lý và khai thác các bãi đỗ xe DX-08; DX-09 và DX-10, nhưng chưa có phương án khai thác các vị trí này để trình UBND quận phê duyệt.

Với thời gian cho thuê chỉ có 03 tháng, nhưng đến thời điểm này (ngày 05/6/2017), Công ty Minh Ngọc vẫn chưa dựng xong các lán để ô tô tại đây. Lý do, Công ty Minh Ngọc không tiến hành thi công bởi toàn bộ công trình đều vi phạm quy định về trật tự xây dựng.

Trong nội dung Bản hợp đồng, bên B có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất vào ngân sách của địa phương theo đúng quy định, tuy nhiên không có con số cụ thể là bao nhiêu. Vậy Công ty Minh Ngọc nộp tiền như thế nào? Số tiền này, liệu có được nộp vào ngân sách hay nộp cho ai?

UBND phường khẳng định làm đúng luật?

Ngày 1/6/2017, UBND quận Long Biên mới tổ chức gặp phóng viên để cung cấp thông tin cho báo chí về việc UBND phường Giang Biên ký hợp đồng, cho Công ty Minh Ngọc khai thác vỉa hè đường nội bộ của Khu đô thị Việt Hưng làm bãi trông giữ xe ô tô.

Viết tiếp: Phường Giang Biên (Long Biên, HN) sử dụng vỉa hè làm bãi trông giữ xe? - Hình 3

Bà Đặng Thúy Vân, Chủ tịch phường Giang Biên (giữa) cùng lãnh đạo quận Long Biên trao đổi với PV

Làm việc với phóng viên, đại diện Văn phòng UBND quận khẳng định: Dự án quy hoạch khai thác bãi đỗ xe trên địa bàn phường Long Biên (như TH&CL phản ánh) mới đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

UBND quận mới chỉ tạm giao các bãi đỗ xe DX-08; DX-09; DX-10 cho UBND phường Giang Biên quản lý và khai thác. Việc UBND phường Giang Biên triển khai ký kết hợp đồng khai thác mặt bằng trông xe với Công ty Minh Ngọc là trái với các quy định của pháp luật.

 Trong quá trình làm việc, bà Đặng Thúy Vân cho biết, UBND phường đã có thỏa thuận với Công ty Minh Ngọc, sau khi hết hạn hợp đồng, UBND quận sẽ tiến hành đấu thầu, nếu Công ty Minh Ngọc trúng đấu giá quyền khai thác bãi đỗ xe này thì tiếp tục làm, còn không sẽ hoàn trả lại mặt bằng cho UBND quận mà không đòi hỏi bồi thường.

Dư luận băn khoăn: Vì sao một DN chấp nhận đầu tư xây dựng nhà để xe, tuy nhiên, khi chưa thu được một đồng nào của khách hàng, đã có nguy cơ sẽ phải dỡ bỏ? 

Trong khi thời hạn cho DN xây dựng quá ngắn, không có thời gian để khai thác; công trình xây dựng lại vi phạm quy định về trật tự xây dựng; số tiền mà Công ty Minh Ngọc phải nộp vào ngân sách là bao nhiêu thì không rõ ràng.

Dự án triển khai không có phương án cụ thể được cấp có thẩm quyền phê duyệt (vị trí này không phải là vị trí đã được phê duyệt làm bãi đỗ xe). Có hay không “lợi ích nhóm” trong việc cho khai thác mặt bằng trông giữ xe tại Khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên?

Đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND quận Long Biên làm rõ những khuất tất trong việc cho thuê mặt bằng làm bãi trông giữ xe tại đây, cũng như làm rõ trách nhiệm pháp luật đối với từng cá nhân liên quan.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.