Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viettel có áp dụng mức lãi suất ứng tiền cao hơn lãi suất cầm đồ?

Phán ánh đến báo chí, nhiều khách hàng nhà mạng Viettel (Tổng Công ty Viễn thông Quân đội) cho biết, với lãi suất 15% cho mỗi lần ứng tiền là quá cao. So với với lãi suất cầm đồ trên địa bàn Hà Nội, mức lãi suất của Viettel cao hơn 3 lần.

Viettel có áp dụng mức lãi suất ứng tiền cao hơn lãi suất cầm đồ? - Hình 1

Thông tin gửi khách hàng của Viettel cho thấy, khách hàng đã bị trừ 15% lãi suất ứng tiền. Khách hàng cho rằng, so với các dịch vụ như cầm đồ, thì lãi suất của Viettel như vậy là quá cao.

Là người dùng trung thành nhiều năm qua của nhà nhà mạng Viettel (Tổng Công ty Viễn thông Quân đội), nhưng anh T (chủ đầu số thuê bao 096) không khỏi bức xúc khi cho rằng, lâu nay, Viettel áp dụng mức lãi suất 15% cho mỗi lần ứng tiền là quá cao.

Anh T cho biết, anh sử dụng dịch vụ Viettel trả trước, cứ sau mỗi lần gọi sắp hết tiền, máy điện thoại lại nhận được thông báo từ nhà mạng với đầu số 195 cho biết, tài khoản của thuê bao còn dưới 1.000 đồng, nếu muốn tiếp tục liên lạc, không bị gián đoạn, vui lòng ứng tiền theo mã số *911#, lãi suất 15%/lần ứng tiền.

Biết là lãi suất cao, nhưng đang nói chuyện bị gián đoạn, nhà ở xa nơi bán thẻ cào, nên anh thường ứng 10.000 đồng, khi nạp tiền, tổng tiền anh bị trừ là 11.500 đồng. Tính ra, anh bị trừ mất 1.500 đồng tương ứng với lãi suất 15%/lần ứng tiền. Việc ứng tiền từ lâu cũng đã thành thói quen của anh.

Không những anh T mà một số thuê bao Viettel dùng lâu cũng bị chịu mức tính lãi suất này. Trước đây, mức lãi suất phải trả cho mỗi lần ứng tiền không cao như vậy. Nhưng không hiểu sao, đến giờ này, mức lãi suất lại cao “vống” lên, không hiểu vì lý do gì mà nhà mạng Viettel áp dụng lãi suất 15%/lần ứng tiền, có “cắt cổ” người dùng không? Viettel có lợi dụng sự tin tưởng, sử dụng lâu năm không thể bỏ để “ép” khách hàng vào thế phải theo?

Để có sự so sánh với lãi suất ở các dịch vụ khác, chúng tôi đã liên hệ đến một số khách hàng vay tiền mặt tại ngân hàng Agribank cho việc vay kinh doanh với số vay 50.000.000 thì bị áp lãi suất gần 0,7% tính theo tháng. Còn mức vay kinh doanh điện tử với số tiền 100.000.000 vay chỉ bị áp mức lãi suất có 0,8% tính theo tháng. Như vậy, so với lãi suất ngân hàng Agribank, lãi suất Viettel cao đến 20 lần.

Khảo sát một số cửa hàng cầm đồ trên địa bàn Hà Nội, mức lãi suất nếu vay 1.000.000 đồng chỉ phải trả 1.500 đồng/ngày, như vậy một tháng sẽ hết 45.000 đồng tiền lãi, suy ra, mức lãi suất phải vay cầm đồ theo tháng chỉ có 4,5%, thấp hơn 3 lần so với lãi suất của Viettel. Xét ra, Viettel đang áp dụng mức lãi suất cao rất nhiều lần so với ngân hàng. Cao hơn cả ở tiệm cầm đồ (nơi được cho là có lãi suất “cắt cổ).

Trước phản ánh, đại diện nhà mạng Viettel cho biết, ứng tiền là dịch vụ cho phép khách hàng của Viettel là thuê bao trả trước có thể ứng trước tài khoản để giữ liên lạc, kết nối dịch vụ khi chưa có điều kiện nạp thẻ. Phần tiền ứng và phí sử dụng dịch vụ sẽ được hệ thống thu hồi khi khách hàng nạp thẻ. Hiện nay, Viettel đang triển khai 2 loại ứng tiền chính:

Ứng tiền qua đầu số 911: Khách hàng thao tác *911# khách hàng được ứng 10.000đ/lần, phí dịch vụ 15%. Để sử dụng dịch vụ, thuê bao phải có thời gian sử dụng >3 tháng (90 ngày). Ứng tiền qua đầu số 9118: khách hàng thao tác soạn UT gửi 9118 được ứng mức từ 10.000đ – 50.000đ (tùy theo điều kiện và lịch sử thuê bao sử dụng khác nhau được ứng mức tiền khác nhau; thuê bao có tiêu dùng và lịch sử nạp thẻ cao sẽ được ứng nhiều hơn) – phí dịch vụ 15%.

Việc xác định phí sử dụng dịch vụ ứng tiền dựa vào 2 yếu tố: Dịch vụ có rủi ro cao và nhiều trường hợp thuê bao tham gia ứng tiền nhưng không hoàn ứng lại mà rời mạng sau khi đã sử dụng hết tiền ứng (phần chi phí này Viettel không thu hồi được). Căn cứ vào mặt bằng chung, hiện nay các doanh nghiệp viễn thông trong nước đang áp dụng mức phí ứng tối đa là 30% tùy theo từng đối tượng khác nhau mà áp dụng phí khác nhau.

Như vậy, hiện tại, Viettel đang áp dụng mức lãi suất phí dịch vụ ứng tiền là 15%. Mức lãi suất cao là có nguyên do nhiều trường hợp thuê bao tham gia ứng tiền nhưng không hoàn ứng lại mà rời mạng sau khi đã sử dụng hết tiền ứng như trả lời, nhưng khi chúng tôi đề nghị cung cấp số “thuê bao tham gia ứng tiền nhưng không hoàn ứng lại mà rời mạng sau khi đã sử dụng hết tiền ứng” thì đại diện nhà mạng không cung cấp.

Nếu sợ rủi ro như vậy mà áp dụng mức lãi suất cao đối với khách hàng trung thành liệu có hợp lý? Nói như vậy, các bà bán rau ngoài chợ sợ rau héo sẽ không bán được nên nâng giá 100 nghìn đồng một mớ để đỡ phần mất đi thì có chấp nhận được không? Các thông số về số liệu khác như mỗi ngày có bao nhiêu thuê bao ứng tiền, bao nhiêu thuê bao sử dụng dịch vụ trên 6 tháng, bao nhiêu thuê bao đang sử dụng thì phía Viettel không cung cấp và được giải thích là “bí mật kinh doanh không được tiết lộ”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nhóm Pv

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.