Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Doanh nghiệp kêu cứu vì bản hợp đồng “chồng lấn” của UBND xã

TH&CL nhận nhận được đơn thư phản ánh của Công ty CP Tân Sơn (Công ty Tân Sơn) về việc UBND xã Thắng Thủy đã ký HĐ với Công ty Tân Sơn về quản lý và vận hành trạm cấp nước xã Thắng Thủy, thời hạn là 38 năm. Trong khi DN đã hoàn thành đầu tư xây dựng trạm cấp nước và hệ thống đường ống chạy quanh xã để thực hiện hợp đồng, thì bất ngờ UBND xã Thắng Thủy lại ký tiếp HĐ “lần 2” với một công ty cấp nước khác trên cùng địa bàn xã khiến cho DN như “ngồi trên đống lửa” - do phải đối mặt với việc lấn chiếm thị trường, kéo rải đường ống chồng chéo...? '

Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Doanh nghiệp kêu cứu vì bản hợp đồng “chồng lấn” của UBND xã - Hình 1

Ngày 28/29/9, Công ty Đại Dương kéo đường ống vào địa bàn xã Thắng Thủy 

 Hợp đồng “chồng lấn”?

Trước việc UBND xã Thắng Thủy ký tiếp hợp đồng “lần 2” với Công ty CP  Môi trường và nước sạch Đại Dương (Công ty Đại Dương), đại diện Công ty Tân Sơn cho rằng, UBND xã Thắng Thủy đã vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về đầu tư và đẩy doanh nghiệp vào tình huống phá sản vì không bán được nước, không thu hồi được vốn đầu tư.

Doanh nghiệp cũng đã gửi công văn lên UBND TP. Hải Phòng và UBND huyện Vĩnh Bảo xem xét về việc lạm dụng chức vụ quyền hạn làm trái pháp luật của UBND xã Thắng Thủy để bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp ổn định đầu tư, hoạt động trên địa bàn. 

Theo ông Phạm Văn Tân, Giám đốc Công ty Tân Sơn đã ký kết hợp đồng kinh tế với UBND xã Thắng Thủy về đầu tư xây dựng và cấp nước trên địa bàn xã để quản lý vận hành, cấp nước cho người dân với thời hạn 38 năm. Công ty đã đầu tư nhà xưởng, bể hồ và toàn bộ đường ống chính, nhánh chạy quanh xã. Đồng thời, thay máy bơm công suất lớn để đáp ứng nhu cầu người dân.

Công ty đã dồn sức cho dự án cấp nước sạch nông thôn từ 5 năm qua với con số đầu tư lên tới cả chục tỷ đồng và người dân yên tâm với chất lượng nguồn nước vì doanh nghiệp thường xuyên nâng cấp, duy tu bảo dưỡng máy móc. Ngoài ra, theo định kỳ, các đơn vị có liên quan như Trung tâm Nước sạch (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế)… thường xuyên kiểm tra các chỉ số về nước theo quy định cho phép. Người dân không có ý kiến về chất lượng nước và giá cả phù hợp theo quy định.

Hiện tại, công ty đã ổn định đầu tư, nâng cấp để phục vụ người dân ngày một tốt hơn và chất lượng nước đã đạt theo QCVN 01:2009/BYT.

Tuy nhiên, trong khi 2 nhà máy nước trên địa bàn xã Thắng Thủy của Công ty CP Tân Sơn đang vận hành tốt, thì UBND xã Thắng Thủy lại ký tiếp hợp đồng “lần 2” với một công ty cấp nước khác trên cùng địa bàn xã khiến cho doanh nghiệp như “ngồi trên đống lửa” - do phải đối mặt với việc lấn chiếm thị trường, kéo rải đường ống chồng chéo.

Ông Phạm Văn Tân bức xúc: "Những năm trước, khi chưa có ai đầu tư vào nước sạch nông thôn, thì chúng tôi được chính quyền huyện xã mời gọi. Dù gặp muôn vàn khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng vì tin tưởng vào chủ trương của Nhà nước nên rất yên tâm vào sự dài lâu của dự án.

Hàng năm, công ty chúng tôi đều tự nâng cấp mở rộng với mục đích nhằm cung cấp nước sạch cho người dân. Đến nay, xảy ra sự việc công ty cấp nước khác kéo đường ống chồng lấn sang thị trường của công ty, gây mất an ninh trật tự và hoang mang trong dư luận".

Trái với nghị định của Chính phủ

PV có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND xã Thắng Thủy (Vĩnh Bảo), ông Phạm Văn Học cho biết: Đối với hoạt động của Nhà máy nước Tân Sơn, doanh nghiệp cấp nước trên địa bàn xã Thắng Thủy có quy mô ổn định, có nâng cấp, tu sửa hệ thống đường ống, nâng cấp trạm cấp nước theo quy trình cấp nước. UBND xã cũng cùng tổ công tác liên ngành liên tục kiểm tra định kỳ về chất lượng nước, về cơ bản chất lượng nước của nhà máy đều đạt yêu cầu.

Theo phản ánh của ông Phạm Văn Tân, ngày 28/9 và 29/9 vừa qua, nhân viên Công ty Đại Dương kéo đường ống nước xâm lấn sang thị trường cấp nước của  Công ty Tân Sơn trên địa bàn xã Thắng Thủy, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm văn Học, Phó chủ tịch UBND xã Thắng Thủy xác nhận có sự việc đó xảy ra trên địa bàn.

Ông Học cho biết thêm: Ngày 28/9, ngay sau khi chính quyền xã phát hiện Công ty Đại Dương về việc trên, xã đã cử người cho dừng việc kéo đường ống nước của công ty lại, song phía Công ty Đại Dương vẫn cố tình làm tiếp. Đến khi UBND xã có báo cáo lên UBND huyện Vĩnh Bảo thì đến chiều ngày 29/9, Công ty Đại Dương mới dừng lại.

Về sự việc trên, Công ty CP Tân Sơn đã gửi văn bản tới UBND TP. Hải Phòng, huyện Vĩnh Bảo, đề nghị can thiệp vụ việc, đề nghị UBND xã Thắng Thủy thực hiện đúng theo Hợp đồng số 19 đã ký với doanh nghiệp.

Tại điều 32 - Nghị định 117/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, quy định: Một đơn vị cấp nước có thể có một hoặc nhiều vùng phục vụ cấp nước khác nhau, mỗi vùng phục vụ cấp nước chỉ do một đơn vị cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước

Từ những căn cứ trên, việc UBND xã Thắng Thủy ký thêm hợp đồng cấp nước với Công ty Đại Dương trên địa bàn xã Thắng Thủy có chồng chéo và trái quy định?.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, đề nghị UBND TP. Hải Phòng, UBND huyện Vĩnh Bảo khẩn trương vào cuộc để có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên.

Vũ Duyên

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.