Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Bí đỏ rớt giá thê thảm, người dân 'đỏ mắt' chờ thương lái

Nhiều nông dân trên địa bàn xã Yên Lập (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đang bước vào giai đoạn thu hoạch bí đỏ. Năm nay, năng suất, sản lượng bí đỏ đạt cao hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, người trồng bí đang rơi vào tình cảnh 'đứng ngồi không yên' vì điệp khúc 'được mùa mất giá'. Đáng buồn hơn, dù giá bí đỏ xuống thấp nhưng nhiều nông hộ vẫn không tìm được đầu ra do không có thương lái tới thu mua.

Vĩnh Phúc: Bí đỏ rớt giá thê thảm, người dân 'đỏ mắt' chờ thương lái - Hình 1

Bí đỏ của gia đình bà Bùi Thị Thúy Ninh, thôn Phủ Yên 3, xã Yên Lập (Vĩnh Tường) hiện chỉ được thương lái thu mua với giá 3 nghìn đồng/kg

Trên địa bàn xã Yên Lập hiện đang trồng các giống bí đỏ chủ yếu là: F1- 868, QM68, Super Goldstar 999. Những năm qua, đây là giống cây chủ lực trong phát triển nông nghiệp của địa phương, mang lại năng suất, sản lượng và thu nhập ổn định cho nhiều nông hộ trên địa bàn.

Để phát triển và nhân rộng diện tích trồng cây bí đỏ trên địa bàn, hàng năm, chính quyền xã Yên Lập thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ KHKT mới vào sản xuất bí đỏ theo tiêu chuẩn VietGap; phối hợp với các cơ quan cấp trên mở các lớp tập huấn kỹ thuật chuyển đổi giống và nâng cao trình độ thâm canh cây bí đỏ cho nhân dân.

Vụ Xuân năm 2018, trên địa bàn xã Yên Lập trồng khoảng 50ha cây bí đỏ, với năng suất trung bình 4,5- 5 tạ/sào, nếu giá thu mua của thương lái từ 5- 6 nghìn đồng/kg sẽ cho nông dân thu lãi hơn 2 triệu đồng/sào, cao hơn hẳn các cây rau màu khác.

Những tưởng sẽ đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn, ấy vậy mà hiện nay, bí rớt giá thê thảm, giá thu mua chỉ dao động ở mức 3 - 3,5 nghìn đồng/kg. Nếu như những năm trước, đến vụ thu hoạch thương lái từ khắp các nơi trực tiếp về thu mua tấp nập thì nay, khung cảnh vắng vẻ, buồn bã lại đang diễn ra ở đây. Đầu ra bấp bênh, thu hoạch không có tư thương đến thu mua khiến những người nông dân ở đây "đứng ngồi không yên".

Trên diện tích 2 sào của gia đình bà Bùi Thị Thúy Ninh, thôn Phủ Yên 3 những năm trước bí đỏ của gia đình bà thường được thu mua tại ruộng thấp nhất là 5 nghìn đồng/kg thì năm nay thương lái chỉ thu mua "nhỏ giọt" với giá 3 nghìn đồng/kg. Với khuôn mặt buồn rầu khi nhắc về cây bí đỏ, bà Ninh cho biết: "Nhà tôi trồng bí mấy năm nay rồi nhưng chưa năm nào bí đỏ thiệt hại, rớt giá như năm nay. Mọi hôm, cũng có người đến hỏi nhưng lại không mua, gọi thương lái đến thu mua họ đều từ chối với lý do không bán được."

Không chỉ riêng gia đình bà Ninh, đối với gia đình ông Nguyễn Văn Cường, thôn Phủ Yên 3, năm nay thấy cây bí đỏ phát triển tốt, cho nhiều trái hơn nên ông hy vọng có thể "trúng đậm" từ cây bí đỏ, không ngờ đến vụ thu hoạch giá bí lại rớt xuống rất thấp khiến cho gia đình ông gặp nhiều khó khăn.

Ông Cường bộc bạch: Nếu như năm ngoái, bí đỏ có giá thu mua cao đến 7 nghìn đồng/kg thì hiện chỉ còn khoảng 3 nghìn đồng/kg, điều đó đồng nghĩa với việc tiền đầu tư vào giống, phân bón và tiền công thu hái của gia đình tôi giờ gần như mất trắng. Nghịch lý là dù giá rẻ nhưng thương lái cũng không mặn mà với chuyện thu mua, gia đình tôi đành mang ra chợ bán lẻ nhưng vẫn không đủ bù lỗ, số bí đỏ còn tồn kho hiện nay rơi vào khoảng 3 tạ và chưa biết bao giờ có thể bán hết".

Giống như gia đình bà Ninh, ông Cường, nhiều nông dân trên địa bàn đã bỏ công sức, tiền của để đầu tư cho bí đỏ nhưng đến nay cả vốn lẫn lãi vẫn chưa thu về được. Thua lỗ, nợ nần là điều khó tránh khỏi nhưng điều khiến cho bà con thất vọng nhất lúc này đó là phải chứng kiến cảnh nông sản của mình làm ra mà không có ai mua.

Chia sẻ với chúng tôi về nguyên nhân chính của việc giá bí đỏ năm nay xuống thấp, chị Bùi Thị Tình, cán bộ nông nghiệp xã Yên Lập cho biết: Những năm trước giá tăng cao nên người dân ồ ạt mở rộng diện tích, cùng với đó năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất, sản lượng đạt cao, thương lái ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ở Thổ Tang đánh ô tô đến tận nơi thu mua về bán lên các tỉnh miền núi phía Bắc, còn số ít nông dân trên địa bàn xuất bán cho thị trường Hà Nội.

Nhưng năm nay do việc thu hoạch bí đỏ trùng với nhiều địa phương khác dẫn đến cung vượt cầu, khiến cho sản phẩm bí đỏ không tìm được đầu ra và rớt giá thê thảm.

Chị Tình cũng nhấn mạnh: Hiện nay, cũng có mấy đơn vị đến đặt hàng thu mua của bà con nông dân nhưng họ chỉ trả 2,7 nghìn đồng/kg, quá thấp nên dân không bán. Cứ đà này, sợ rằng năm sau diện tích trồng bí sẽ giảm mạnh, người dân không còn mặn mà với cây bí đỏ nữa.

Chủ tịch UBND xã Yên Lập Phùng Thành Công cho biết: Mặc dù biết khó khăn của người dân nhưng địa phương chỉ có thể hỗ trợ người dân về kỹ thuật canh tác, kỹ thuật chăm sóc cũng như kêu gọi thương lái thu mua cho người dân chứ không thể hỗ trợ nhân dân khi mất giá. Qua đây, chính quyền địa phương cũng mong các cấp, các ngành quan tâm, giúp đỡ, có những cơ chế hỗ trợ người dân trồng bí trên địa bàn để họ có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đến các thôn của xã Yên Lập những ngày này, đi đến đâu cũng thấy bí đỏ, bí chất hàng đống ở trong sân, ngoài vườn, trên kho chứa... của các gia đình. Chưa bao giờ người trồng bí đỏ ở Yên Lập rơi vào tình cảnh như lúc này.

Điệp khúc "được mùa mất giá" đang xảy ra trên cây bí đỏ, đây là việc làm không hề mới mà là hệ quả của việc sản xuất chạy theo thời giá của nhiều nông dân hiện nay. Nếu người nông dân không chủ động và sớm ý thức được bài học đắt giá này thì kịch bản "được mùa mất giá" sẽ không dừng lại ở cây bí đỏ mà các loại cây trồng khác cũng phải gánh chịu hậu quả tương tự.

Theo baovinhphuc.vn

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ
Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ

Cổ phiếu của công ty cựu Tổng thống Mỹ đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm nghiêm trọng hậu IPO.

Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả
Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả

Một chuỗi dữ liệu lạm phát đáng thất vọng đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải điều chỉnh số lần cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen

Nhóm Dragon Capital tiếp tục bán thêm 2,5 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG - sàn HOSE) sau nhịp tăng 45,2% từ đáy

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.