Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Chủ Tịch UBND xã Tân Tiến thừa nhận chính quyền quản lý lỏng lẻo đất đai

Tình trạng vi phạm Luật Đất đai đã diễn ra từ nhiều năm nay tại xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc thế nhưng không biết bao giờ bài toán này mới được giải?

Theo văn bản báo cáo của UBND xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường cung cấp cho phóng viên báo Thương hiệu và Công luận tính đến nay trên địa bàn xã có gần 300 hộ vi phạm Luật Đất đai.

Vĩnh Phúc: Chủ Tịch UBND xã Tân Tiến thừa nhận chính quyền quản lý lỏng lẻo đất đai - Hình 1

Đất Dự án sử dụng sai mục đích tại xã Tân Tiến

Lấn chiếm đất đai tràn lan

Nhiều người dân ở xã Tân Tiến, bức xúc: “Không chỉ một số hộ dân có diện tích đất ruộng gần mặt đường lấn chiếm, xây dựng trái phép mà rải rác ở các cánh đồng khác cũng có tình trạng tương tự. Rất mong cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp kiên quyết xử lý, không để tình trạng tự tiện xây dựng, san nền làm biến dạng đất nông nghiệp, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai ở địa phương…”.

Vĩnh Phúc: Chủ Tịch UBND xã Tân Tiến thừa nhận chính quyền quản lý lỏng lẻo đất đai - Hình 2

Người dân tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Điều bức xúc ở đây, phải kể đến sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương Mại và Bất Động Sản Thăng Long sử dụng đất sai mục đích, xin đất dự án để phát triển xây dựng hệ thống hạ tầng, tuy nhiên doanh nghiệp này lại công khai sử dụng quỹ đất để xây dựng và mua bán trái phép.

Ngày 07/11/2012, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định số 2980/QĐ-UBND về việc cho phép đầu tư Dự án khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị Thương mại Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Tường. Trong quyết định này, tại Điều 1, khoản b yêu cầu Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Sông hồng Thăng Long bắt đầu dự án từ năm 2012 và kết thúc tiến độ trong năm 2018.

Tuy nhiên, cuối tháng 5/2018 qua ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy Quyết định dự án một đằng nhưng chủ đầu tự thực hiện một nẻo, tự ý chia từng mảnh đất ra bán đấu giá, thậm chí xây nhà kiên cố trên đất dự án một cách công khai.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Phóng viên Thương hiệu và Công luận đã có buổi làm việc với ông Bùi Đức Hùng, chủ tịch UBND xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Chủ Tịch UBND xã Tân Tiến thừa nhận chính quyền quản lý lỏng lẻo đất đai - Hình 3

Ông Bùi Đức Hùng chủ tịch UBND xã Tân Tiến huyện Vĩnh Tường tỉnh Vĩnh Phúc

Trao đổi về việc một số hộ dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, ông Hùng cho biết: “tình trạng tự ý xây dựng, mua bán trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Tân Tiến tương đối nhiều, tổng số vi phạm từ trước đến bây giờ gần 300 trường hợp”.

 “Chúng tôi cũng bị kiểm điểm, xã báo cáo lên huyện đã nhiều năm, năm nào cũng phát sinh lấn chiếm đất đai. Do chính quyền xã quản lý lỏng lẻo và không ngăn chặn kịp thời nên mới để xẩy ra nhiều sai phạm”. ông Hùng thừa nhận.

Bên cạnh đó, Dự án khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị Thương mại Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Tường mà Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Sông hồng Thăng Long sử dụng đất sai mục đích, tự ý chia các lô đất bán đấu giá để dân xây nhà. Ông Hùng cho hay: “Đất dự án này vẫn đang quy hoạch, việc đấy thực ra chúng tôi không quan tâm và cũng không nắm được, xã phải chấp hành chủ trương của cấp trên như UBND tỉnh, UBND huyện”.

 Ông Bùi Đức Hùng cho biết thêm: “Hiện nay, vấn đề quản lý đất đai, nhất là đất nông nghiệp của địa phương rất khó khăn. Thời gian qua, một số hộ dân vi phạm sử dụng đất sai mục đích ở địa phương là có thật. Chính quyền địa phương đã mời những hộ vi phạm đến UBND xã để gặp gỡ nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ. Cấp ủy, chính quyền địa phương không dung túng, làm ngơ trước thực trạng trên. Nhưng việc chấp hành pháp luật của một số hộ dân chưa nghiêm túc, cần phải xem xét, xử lý nghiêm trong thời gian tới.…”.

Vĩnh Phúc: Chủ Tịch UBND xã Tân Tiến thừa nhận chính quyền quản lý lỏng lẻo đất đai - Hình 4

Danh sách các hộ vi phạm đất đai trên địa bàn xã Tân Tiến

Được biết, khi phát hiện các trường hợp sai phạm, hầu hết các xã đều báo cáo huyện nhưng thời gian chờ đợi rất lâu có khi cả tuần, hai tuần thậm chí 1 tháng mới có đoàn của huyện về kiểm tra xử lý.

Và trong khoảng thời gian chờ đợi đó, các trường hợp mới lại tiếp tục tái diễn tình trạng vi phạm, sử dụng đất sai mục đích. Đồng nghĩa với việc danh sách các hộ vi phạm ngày càng dài hơn, mức độ cao hơn mà hơn 10 năm nay vẫn chưa chấm dứt.

Xã kêu “khó”, huyện có “bó tay”?

Huyện Vĩnh Tường là địa phương đứng đầu tỉnh Vĩnh Phúc trong việc để tình trạng xây dựng lấn chiếm, vi phạm Luật Đất đai trong nhiều năm qua. Vậy nhưng, địa phương này đã vào cuộc như thế nào khi tình trạng lấn chiếm, vi phạm vẫn diễn ra và không có dấu hiệu giảm?

Dư luận đặt câu hỏi có hay không việc tiếp tay của cán bộ địa phương “giật dây”, “bảo kê” cho các hộ vi phạm đổ đất, xây dựng lấn chiếm trên đất nông nghiệp?.

Bài toán về việc chấm dứt tình trạng sử dụng đất sai mục đích, vi phạm Luật Đất đai tại huyện Vĩnh Tường đến nay vẫn chưa tìm ra lời giải. Danh sách cán hộ mới phát sinh vẫn tiếp tục dài thêm trong khi thẩm quyền của xã chỉ ở mức độ trong khuôn khổ.

Đã đến lúc UBND huyện Vĩnh Tường, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” hay sự đã rồi thì bao giờ mới thôi không còn vi phạm.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới  bạn đọc.

Mộc Miên

Bài liên quan

Tin mới

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.