Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Công ty TNHH MTV Giáo dục Green có biểu hiện trốn thuế?

Không kê khai nộp lệ phí môn bài đối với các địa điểm kinh doanh trực thuộc; thu tiền học phí không xuất trả hóa đơn tài chính cho người học… Đó là thực trạng đang diễn ra tại Công ty TNHH MTV Giáo dục Green School, có trụ sở chính tại thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Không lập hóa đơn tài chính?

Để có thông tin khách quan về nội dung trên, ngày 21/6/2018, phóng viên có buổi làm việc với ông Trần Văn Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Giáo dục Green School (Green School) và bà Đinh Thị Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Green School.

Vĩnh Phúc: Công ty TNHH MTV Giáo dục Green có biểu hiện trốn thuế? - Hình 1

Một trung tâm ngoại ngữ Green School tại Vĩnh Phúc

Ông Trần Văn Anh cho biết: Trụ sở chính của công ty tại khu phố 1, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên. Công ty có 4 trung tâm ngoại ngữ trực thuộc - đã được Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, các cơ sở này đã đi vào hoạt động.

Theo đó, Sở GĐ&ĐT Vĩnh Phúc có các quyết định cấp phép hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cho các trung tâm ngoại ngữ Green School: Quyết định số 173/QĐ-SGDĐT ngày 28/2/2018 địa điểm trụ sở chính khu phố 1, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên và địa điểm cơ sở 2 tại khu phố Gốc Đề, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc; Quyết định số 1419/QĐ-SGDĐT ngày 22/9/2017, địa điểm cơ sở 3 tại ngã tư Cầu Vằn, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường; Quyết định số 1792/QĐ-SGDĐT ngày 01/12/2017, địa điểm cơ sở 4 tại Cầu Quang Hà, thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên.

Bà Đinh Thị Phương Thảo cho biết: “Hiện tại, tổng số học sinh đăng ký học chính thức tại 4 trung tâm của Green School khoảng 500 người, không kể người học thử. Năm 2017, có khoảng 200 học sinh, học tại 2 trung tâm. Học phí 2 năm nay không có thay đổi; giáo viên người nước ngoài dạy học thì 80.000đ/2giờ/1 buổi và 70.000đ/1,5giờ/1 buổi; giáo viên người Việt Nam dạy học thì 60.000đ/2giờ/1 buổi và 50.000đ/1,5giờ/1 buổi. Hiện nay, Green School có 4 giáo viên người nước ngoài đều được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép”.

Về vấn đề "Green School khi thu tiền học phí có lập phiếu thu tiền hay không?", ông Trần Văn Anh – Giám đốc công ty nói: “Khi thu tiền học phí, các trung tâm bên tôi đều lập phiếu thu tiền, trung tâm lưu giữ 1 liên và trả người nộp tiền 1 liên, phòng sau này nhầm lẫn, tranh chấp”.

Đồng thời, cung cấp cho PV, xem 1 quyển phiếu thu tiền học phí. Theo quan sát, quyển phiếu thu ghi rõ tên người nộp tiền, lý do thu tiền học phí, chữ ký của các bên… Khi PV đề nghị cho sao chụp ảnh, thì cả bà Thảo và ông Anh đều từ chối.

Vĩnh Phúc: Công ty TNHH MTV Giáo dục Green có biểu hiện trốn thuế? - Hình 2

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên

Liên quan đến việc "Green School khi thu tiền học phí có lập hóa đơn tài chính hay không?", bà Đinh Thị Phương Thảo nói: “Về chuyên môn phải là kế toán, tôi không thể trả lời chính xác được, tôi sẽ kiểm tra, thông tin trả lời anh sau”.

Tuy nhiên, đến nay, phía Công ty TNHH MTV Giáo dục Green School vẫn chưa cung cấp thông tin cho PV như hứa hẹn.

Ngày 28/6/2018, làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc thừa nhận: “2 năm học vừa qua, Green School dạy học tiếng Anh cho học sinh (HS) của nhà trường. Khi thu tiền học phí của học sinh, Green School lập phiếu thu tiền theo từng lớp. Nhà trường không nhận được hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) của Green School trả”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết: “Nhà trường ký hợp đồng với Green School dạy tiếng Anh cho HS lớp 4 – 5 tuổi, học tại trường. Năm học 2016 – 2017, có khoảng 100 HS theo học. Năm học 2017 – 2018, thời gian đầu có 180 HS, về cuối có khoảng hơn 150 HS. Theo hợp đồng, học phí 100.000đ/hs/tháng, lớp học 100% giáo viên Việt Nam; 200.000đ/hs/tháng, lớp học 100% giáo viên nước ngoài; học 8 buổi/tháng, 35 phút/buổi”.

Có biểu hiện trốn thuế?

Cùng ngày 28/6, làm việc với PV liên quan đến việc kê khai, nộp thuế của Công ty TNHH MTV Giáo dục Green School, như nêu trên, ông Đặng Minh Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bình Xuyên, cho biết: Công ty thu tiền học phí mà chỉ lập phiếu thu thì chưa đầy đủ. Theo quy định, công ty phải lập hóa đơn GTGT hoặc biên lai thu phí do cơ quan thuế phát hành để ghi nhận doanh thu, kê khai thuế GTGT và quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

“Nếu họ thu tiền học phí của học viên chỉ có phiếu thu tiền là chưa đảm bảo căn cứ kê khai tính thuế GTGT và thuế TNDND. Thu tiền học phí phải thể hiện trên biên lai thu phí hoặc hóa đơn GTGT; có thể lập phiếu thu một loạt xong lập hóa đơn GTGT kèm theo các phiếu thu tiền hoặc bảng kê thì mới đúng quy định”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo Chi cục trưởng Đặng Minh Tuấn: Về lệ phí môn bài, trước đây gọi là thuế môn bài, công ty phải nộp cho địa điểm là trụ sở chính và các địa điểm kinh doanh trực thuộc; mỗi một địa điểm kinh doanh trực thuộc công ty đều phải nộp lệ phí môn bài riêng, còn các loại thuế phí khác các địa điểm kinh doanh trực thuộc kê khai báo cáo thuế cùng công ty theo trụ sở chính.

Vĩnh Phúc: Công ty TNHH MTV Giáo dục Green có biểu hiện trốn thuế? - Hình 3

Một hợp đồng của Green School  

Ông Vũ Xuân Thủy, Đội trưởng Đội Kê khai – Kế toán thuế (Chi cục Thuế huyện Bình Xuyên) cho biết thêm: Công ty có địa điểm kinh doanh trực thuộc là các trung tâm mà không khai báo, nộp phí môn bài là không đúng quy định. Công ty được Sở Giáo dục & Đào tạo cấp phép hoạt động các trung tâm ngoại ngữ tại các địa điểm ngoài trụ sở chính tại các huyện, vẫn phải kê khai nộp lệ phí môn bài theo quy định.

“Công ty hoạt động về lĩnh vực giáo dục, có doanh thu từ học phí thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT; nhưng khi công ty thu tiền học phí vẫn phải lập hóa đơn GTGT để làm căn cứ kê khai báo cáo thuế GTGT tháng hoặc quý, quyết toán thuế TNDN năm. Nếu công ty thu tiền học phí của học viên mà chỉ lập phiếu thu, không lập hóa đơn GTGT hay biên lai thu phí do cơ quan thuế phát hành là không đúng quy định”, ông Vũ Xuân Thủy nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của PV, năm học 2017 – 2018, Công ty TNHH MTV Giáo dục Green School ký hợp đồng giảng dạy tiếng Anh cho hàng trăm học sinh học tại một số trường mầm non trên địa bàn huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đến nay, học phí Green School đã thu, nhưng không xuất trả hóa đơn tài chính cho người học. Phải chăng, đây là biểu hiệu trốn thuế?

Đề nghị cơ quan thuế tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc thanh kiểm tra việc kê khai tính thuế của Công ty TNHH MTV Giáo dục Green School và có biện pháp xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.