Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “tố” Ban QLDA thiếu minh bạch trong hồ sơ mời thầu

THCL Gói thầu có giá trị hơn 100 tỷ đồng, tuy nhiên cả ba bước: lập hồ sơ mời thầu, thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu lại được làm một cách quan liêu, thiếu trách nhiệm dẫn đến hàng loạt các sai sót trong hồ sơ mời thầu, khiến nhà thầu cho rằng Ban QLDA đã “gài bẫy” để loại bỏ những nhà thầu không “cùng cạ”.

Gói thầu xây lắp số 2 thuộc dự án Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên, giai đoạn 2, bao gồm: Phá dỡ công trình hiện trạng; xây dựng nhà tạm; xây dựng nhà nội trú 6 tầng; xây dựng trạm bơm, máy bơm và bể nước 400m3; hệ thống cấp nước ngoài nhà; hệ thống PCCC trong và ngoài nhà nội trú 6 tầng; hệ thống thiết bị gồm: thành máy, điều hòa không khí, thông gió, hệ thống điện nhẹ 6 tầng, hệ thống y tế đồng bộ. Gói thầu do Sở Y tế Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư với giá trị trên 100 tỷ đồng. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu ngày 21/11/2015 thời gian đóng thầu 12/12/2015.

Tại thời điểm đóng thầu, Ban QLDA ĐTXD Công trình (Ban QLDA) -  Sở Y tế Vĩnh Phúc nhận được 4 hồ sơ dự thầu của: Liên danh tổng công ty xây dựng số 1 THHH MTV- Công ty CP Thương Mại và Dịch vụ thiết bị y tế H.T.M – Công ty CP Đầu tư Xây dựng Duy Mạnh; Liên danh Công ty TNHH Phúc Thành An – Công ty Xây dựng Thanh Hoa – Công ty CP Công nghệ và Thương Mại VTEC- Công ty Vinaconex 21- Công ty CP Thương mại Kỹ Thuật Việt Nam – Công ty TNHH phát triển công nghệ máy ADC; Tổng công ty Thành An- Công ty TNHH Một Thành Viên; Công ty TNHH MTV tôn tạo và phục chế công trình văn hóa.

Đến nay, Ban QLDA đã có thông báo phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật gói thầu số 2. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được thông báo của Ban QLDA, nhà thầu đã xem xét lại toàn bộ hồ sơ mời thầu (HSMT) và thấy rằng Ban QLDA có dấu hiệu “gài bẫy” nhà thầu khiến một số nhà thầu bị đánh trượt nên đã gửi công văn đề nghị thẩm tra lại HSMT và xem xét lại kết quả chấm thầu kỹ thuật.

Trong công văn đề nghị, Nhà thầu đã chỉ ra hàng loạt sai sót trong HSMT của bên mời thầu (BMT) là Ban QLDA ĐTXD Công trình – Sở Y tế Vĩnh Phúc như:

Tại hồ sơ mời thầu trang 51, Mục 1: Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của vật liệu xây dựng. Điểm tối đa của mục 1.1 là 0.5 điểm. Điểm tối đa của mục 1.2 ở thang điểm chi tiết là 1 điểm khi nhà thầu đạt yêu cầu “Nhà thầu có đầy đủ catalogue  hoặc hợp đồng nguyên tắc với nhà cung cấp hoặc chứng chỉ chất lượng của vật liệu”. Như vậy tổng điểm tối đa của mục 1 sẽ là 1.5 điểm. Trong khi điểm tối thiểu theo yêu cầu của mục này là 2 điểm.

Theo yêu cầu tại dòng hướng dẫn “HSDT có điểm đánh giá hoặc điểm của từng nội dung tổng quát đánh giá về kỹ thuật không đáp ứng mức điểm yêu cầu tối thiểu thì được đánh giá là không đạt về kỹ thuật”, như vậy thì HSDT của bất kỳ nhà thầu nào cũng sẽ không đạt yêu cầu tối thiểu tại nội dung tổng quát tại mục 1 trang 51, và tất cả các nhà thầu  nếu làm đúng như yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì theo nguyên tắc, tất cả các nhà thầu sẽ bị loại.

Tuy nhiên, không hiểu sao, trong thông báo kết quả phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật lại có nhà thầu đạt và nhà thầu không đạt. Mặt khác, các nhà thầu không đạt yêu cầu kỹ thuật đều chưa biết mình không đạt ở những tiêu chí nào. Điều này khiến nhà thầu cho rằng chính việc lập hồ sơ mời thầu không minh bạch cho nên nhà thầu mới bị đánh trượt “oan”.

Bên cạnh sai sót nghiêm trọng trên, nhà thầu còn phản ánh có sự không thống nhất giữa bảng tiên lượng mời thầu và yêu cầu kỹ thuật (bản vẽ thiết kế thi công) khiến cho nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai hồ sơ dự thầu như:

Khối lượng mời thầu hạng mục Hệ thống gọi y tá tại trang 151: Dòng 79, 80, HSMT mời dự thầu 2 hạng mục của hệ thống báo gọi y tá: ”79. Ra căng kéo cáp mạng, khối lượng 4500 m.  80.Cung cấp lắp đặt ống nhựa bảo hộ dây dẫn, ống nhựa chống cháy D20mm”. Đồng thời trong bản vẽ hệ thống gọi y tá cũng vẽ cáp tín hiệu này, tuy nhiên trang 280, HSMT lại yêu cầu: “b, Hệ thống báo gọi y tá: Nút bấm không dây, dễ dàng lắp đặt bất cứ chỗ nào”.

Như vậy mâu thuẫn giữa bảng tiên lượng và bản vẽ thì hệ thống báo gọi y tá là loại có dây dùng dây cáp tín hiệu, còn trong yêu cầu chi tiết kĩ thuật thì lại nói hệ thống nút bấm không dây.

Ngoài ra, một số các hạng mục như: Hệ thống Camera quan sát, hạng mục bộ lưu điện thuộc Hệ thống máy tính cũng có sự mâu thuẫn giữa bảng tiên lương và yêu cầu chi tiết kỹ thuật.

HSMT là căn cứ pháp lý để nhà thầu chuẩn bị HSDT, để bên mời thầu đánh giá HSDT… Việc lập, thẩm định và phê duyệt HSMT một cách quan liêu, thiếu trách nhiệm dẫn đến hàng loạt các sai sót đã gây hoài nghi cho doanh nghiệp. Do vậy, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cần sớm vào cuộc, thẩm tra lại kết quả chấm thầu kỹ thuật, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan để tạo sự công bằng giữa bên mời thầu và bên dự thầu.

Hải Đăng

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.