Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Giải ngân vốn vay mua nhà ở xã hội còn chậm

Hàng loạt ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà, nhưng việc tiếp cận với nguồn vốn này đang gặp nhiều khó khăn.

Vĩnh Phúc: Giải ngân vốn vay mua nhà ở xã hội còn chậm - Hình 1

Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2015. Sau khi nghị định có hiệu lực, năm 2018, Chính phủ dành 1.000 tỷ đồng, trong đó, 500 tỷ đồng là ngân sách Trung ương cấp, 500 tỷ còn lại được trích từ nguồn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam để thực hiện chương trình cho vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở.

Riêng đối với tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH) đã được phân bổ 10 tỷ đồng triển khai cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở với mức lãi xuất hiện nay là 4,8%/năm. Thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm, tối đa không quá 25 năm và người vay có quyền trả gốc trước hạn mà không bị phạt trả trước hạn. Ngân hàng có thể giải ngân 80% đối với Hợp đồng mua (thuê mua) nhà ở xã hội và 70% vốn xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Ưu đãi là vậy nhưng đến nay, công tác giải ngân nguồn vốn này đạt tỷ lệ rất thấp. Nhiều đối tượng có nhu cầu nhưng chưa thể tiếp cận nguồn vốn này.

Báo cáo của NHCSXH tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, tính đến đầu tháng 11/2018, ngân hàng mới giải ngân được 1,34 tỷ đồng cho 4 hộ gia đình, cá nhân.

Ông Nguyễn Kim Thanh, Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ tín dụng, chi nhánh NHCSXH tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: "Sau khi được NHCSXH Trung ương giao chỉ tiêu kế hoạch để thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, NHCSXH tỉnh đã tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ NHCSXH và mời 4 tổ chức chính trị - xã hội (Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên) cùng tham gia tập huấn để tuyên truyền cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, NHCSXH tỉnh cũng gửi văn bản đến các cơ quan trên địa bàn để các cơ quan tuyên truyền đến cán bộ có nhu cầu vay vốn để làm thủ tục vay vốn và giải ngân".

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân nguồn vốn còn chậm, ông Thanh cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện, NHCSXH gặp một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Đó là một số hộ có nhu cầu vay để xây mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở nhưng giấy tờ đất không đủ điều kiện vay (chưa chuyển đổi sang đất thổ cư), một số hộ cha mẹ cho con đất để xây nhà nhưng không chuyển quyền sở hữu... Một số hộ vay thuộc địa bàn nông thôn khi xây dựng không có thiết kế, dự toán được phê duyệt nên thiếu căn cứ để phê duyệt mức đầu tư.

Theo quy định cho vay vốn nhà ở xã hội, đối với xây mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở để ở, địa chỉ hộ khẩu thường trú đồng thời là địa chỉ ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng có một số hộ địa chỉ hộ khẩu thường trú của người vay không cùng địa chỉ ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Riêng đối với các căn hộ chung cư, do vướng mắc giữa chủ đầu tư với ngân hàng thương mại nên việc giải chấp đối với các căn hộ rất khó khăn, chính vì vậy người dân chưa tiếp cận với nguồn vốn từ NHCSXH” – ông Thanh chia sẻ thêm.

Để đẩy nhanh tốc độ giải ngân nguồn vốn cho vay mua nhà ở xã hội, hiện tại, NHCSXH tỉnh đang phối hợp với các ngành, địa phương chủ động tháo gỡ vướng mắc để người vay sớm hoàn thiện các hồ sơ vay tiền. Đồng thời, chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương và thủ tục khi vay vốn.

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Tám dự án BOT giao thông vướng mắc sẽ được giải quyết theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"
Tám dự án BOT giao thông vướng mắc sẽ được giải quyết theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"

Bộ Giao thông vận tải đã trực tiếp trao đổi với các bên liên quan (nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng...) để có giải pháp giải quyết dự án BOT giao thông theo hướng cùng nhau khắc phục tồn tại, bất cập, giảm tối đa thiệt hại và theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

3 doanh nghiệp BĐS âm vốn chủ sở hữu, 18 doanh nghiệp khó khăn trong trả nợ trái phiếu
3 doanh nghiệp BĐS âm vốn chủ sở hữu, 18 doanh nghiệp khó khăn trong trả nợ trái phiếu

Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các doanh nghiệp bất động sản, có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

Nam Định tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Nam Định tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Nhằm tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, UBND tỉnh Nam Định vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý mặt hàng xăng dầu.

Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla
Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla

Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla với lý do 'làm quảng cáo quá chung chung' . Giới marketing thế giới đang bàn tán sôi nổi về vụ việc này.