Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Nhà máy giấy Anh Đức “ngang nhiên” xả thải ra môi trường

- Những người dân tại xã Hợp Thịnh (Tam Dương, Vĩnh Phúc) đang ngày qua ngày sống chung với nhiễm không khí và nguồn nước, do các nhà máy tại Cụm công nghiệp Hợp Thịnh gây ra.

THCL - Những người dân tại xã Hợp Thịnh (Tam Dương, Vĩnh Phúc) đang ngày qua ngày sống chung với nhiễm không khí và nguồn nước, do các nhà máy tại Cụm công nghiệp Hợp Thịnh gây ra.

Vĩnh Phúc: Nhà máy giấy Anh Đức “ngang nhiên” xả thải ra môi trường - Hình 1Nước xả thải của NM SX phôi giấy TISSUE Công ty tư nhân Anh Đức có màu trắng đục, xả trực tiếp ra ngoài đồng

Xả thải "bức tử" môi trường

Theo phản ánh của người dân xã Hợp Thịnh (Tam Dương, Vĩnh Phúc), từ năm 2003, một số doanh nghiệp về địa phương xây dựng nhà máy - tạo thành cụm công nghiệp khiến đời sống của người dân thay đổi, các nhà máy này gây nhiều lo lắng, bất an cho cộng đồng khi ngang nhiên xâm phạm môi trường khá nghiêm trọng. Có thể liệt kê nhiều cái tên trong số này là Nhà máy giấy Anh Đức, Công ty thép Việt Nga, Công ty thép Huyền Linh, Công ty thép Thành Đạt...

“Trước đây, con kênh này có khá nhiều cua, cá, nhưng bây giờ những sinh vật này gần như không còn tồn tại”, ông Hưng, một người dân tại khu vực này nói.

Anh Sỹ (thôn Lạc Thịnh) bức xúc: "không chỉ xả thải thẳng ra kênh dẫn nước, hàng ngày vào giờ sản xuất, khí thải từ nhà máy giấy cũng luôn là nỗi ám ảnh với người dân. Để hạn chế thứ mùi khó chịu này, nhiều người phải đóng kín cửa nhà ngay giữa ban ngày.

Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị tới xã, huyện, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị nào đứng ra giải quyết. Bản thân tôi và người dân nơi đây cũng chỉ có mong muốn là các cơ sở sản xuất và đặc biệt là Nhà máy giấy Anh Đức quan tâm tới việc xử lý nước thải, khí thải nhằm tạo môi trường sống tốt hơn".

Tận mắt chứng kiến, PV không khỏi ngỡ ngàng khi những phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Tại kênh dẫn nước, ngay sát và cũng là nơi Nhà máy giấy Anh Đức xả thải trực tiếp một lượng lớn nước thải hàng ngày, có thể thấy nước luôn trong tình trạng vẩn đục, bốc mùi hôi thối do cá chết trôi nổi.

Vĩnh Phúc: Nhà máy giấy Anh Đức “ngang nhiên” xả thải ra môi trường - Hình 2Hệ thống xử lý nước thải "han rỉ" do lâu ngày không sử dụng

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Vinh Hồng, Giám đốc Công ty Anh Đức khẳng định, nhà máy có xả thải ra kênh mương, nhưng sau đó lại hút số nước này để sử dụng trong quá trình sản xuất giấy.

Và vị giám đốc này “không quên” khẳng định, loại nước thải này không hề độc hại...

Tuy nhiên, khi được hỏi "có cơ quan chức nào chứng minh nguồn nước này đủ điều kiện?", vị giám đốc này cho hay: Sau khi xây dựng nhà máy vào năm 2006, chúng tôi đã đầu tư máy xử lý nước thải và đã được Sở Tài nguyên Môi trường cấp chứng chỉ hoàn thành. 6 tháng 1 lần, chúng tôi có làm báo cáo kiểm soát với Sở. Không những thế, chúng tôi cũng đã ký hợp đồng quan trắc với Sở Tài nguyên Môi trường, sau khi có báo cáo quan trắc, sẽ gửi trực tiếp tới Chi cục Quản lý môi trường, còn chính quyền địa phương, chúng tôi không báo cáo...

Đáng nói hơn, khi PV muốn tiếp cận với hợp đồng và tài liệu báo cáo quan trắc nói trên thì ông Hồng từ chối với lý do "người phụ trách lưu giữ các giấy tờ này hiện đang đi vắng".

Chính quyền địa phương nói gì?

Trao đổi về tình trạng các nhà máy gây ô nhiễm môi trường tại xã Hợp Thịnh, ông Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch UBND xã xác nhận, chính quyền địa phương đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về vấn đề này.

“Dễ nhận thấy nhất là vào những ngày mưa, nước tại các kênh mương xung quanh các nhà máy giấy, sắt, thép dâng lên có màu đen ngòm, đây đều là nước thải từ các đơn vị này”, ông Đạo cho hay.

Mặc dù vậy, khi được hỏi về việc xử lý đối với các nhà máy xả thải gây ô nhiễm môi trường, ông Đạo cho biết, Cụm công nghiệp Hợp Thịnh không thuộc quyền quản lý của UBND xã, xã chỉ tiếp thu và gửi lên huyện.

Vĩnh Phúc: Nhà máy giấy Anh Đức “ngang nhiên” xả thải ra môi trường - Hình 3Khu xử lý nước thải mọc rêu xanh của Nhà máy Anh Đức

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Quân, Phó trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tam Dương quả quyết với PV là "chưa nhận được phản ánh nào của người dân Hợp Thịnh về điều này".

Ông Quân cũng khẳng định, Phòng vẫn thường xuyên kiểm tra định kỳ. Còn Sở Tài nguyên Môi trường và Phòng Cảnh sát môi trường thường kiểm tra độc lập. Nếu phát hiện sai phạm và xử phạt, các cơ quan này cũng sẽ thông báo cho huyện. Nhưng đến nay, chưa nhận được thông báo nào về vi phạm môi trường ở đây.

Hải Minh

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.