Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Phát triển du lịch bền vững

Vĩnh Phúc là một miền địa linh, với những giá trị lịch sử, văn hóa đậm nét. Theo thống kê của Sở VH, TT và DL, Vĩnh Phúc có gần 500 di tích lịch sử và công trình văn hóa, trong đó có 67 di tích được xếp hạng cấp quốc gia. Vĩnh Phúc có nhiều di tích lịch sử, văn hóa mang dấu ấn giá trị tâm linh như danh thắng Tây Thiên, tháp Bình Sơn, đền thờ Trần Nguyên Hãn, di chỉ Đồng Đậu... Ngoài ra, Vĩnh Phúc còn được biết đến với nhiều loại hình nghệ thuật như hát xoan, hát chèo, hát trống quân, hát soọng cô, đặc biệt là ca trù, hát văn và hát xẩm.

Tây Thiên – đến với Phật về với Mẫu

Ai ơi vãn cảnh Tây Thiên / Mải mê thưởng ngoạn chớ quyên đường về. Điểm nhấn trong du lịch văn hóa tâm linh của tỉnh Vĩnh Phúc là danh thắng Tây Thiên, tọa lạc trên dãy núi Tam Đảo thuộc địa phận xã Đại Đình, huyện Tam Đảo. Nơi đây được biết đến là một lễ hội truyền thống tôn vinh nét đẹp văn hóa thờ Mẫu. Chốn linh thiêng, u tịch, nơi giao thoa giữa văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng thờ mẫu là địa điểm thu hút du khách đến chiêm bái, cầu mong nhiều sức khỏe, bình an.

Vĩnh Phúc: Phát triển du lịch bền vững - Hình 1

Lễ hội Tây Thiên - nét đẹp trong tín ngưỡng tâm linh người Việt

Danh thắng Tây Thiên nổi tiếng với dãy Tam Đảo hùng vĩ, nơi đây luôn xanh thẫm giữa biển mây trắng bồng bềnh, phong cảnh sơn kỳ thủy tú, Tây Thiên đã trở thành thánh địa linh thiêng, là cái nôi của Phật giáo Việt Nam.

Lễ hội Tây Thiên là một lễ hội truyền thống tôn vinh nét đẹp văn hóa thờ Mẫu được tổ chức vào ngày 15/2 âm lịch hàng năm, nhằm tưởng nhớ đến Quốc Mẫu Lăng Thị Tiêu – hoàng phi của vua Hùng thứ VII. Người có công giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc. Xong công việc, bà trở về quê hương tại thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo ngày nay, rồi “hóa” tại đây.

Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 70 km về phía Tây Bắc. Đến với Tây Thiên, du khách có thể tham quan: Đền Thỏng, Cây đa chín cội, Đền Quốc Mẫu Tây Thiên, Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên, Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm.

Tháp Bình Sơn – Di tích quốc gia đặc biệt

Năm 2016, Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Tây Thiên và Di tích kiến trúc nghệ thuật tháp Bình Sơn được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Đây là sự khẳng định giá trị văn hóa to lớn của hai di tích, qua đó đem lại những tiềm năng, cơ hội cho sự phát triển của văn hóa, du lịch và kinh tế-xã hội của Vĩnh Phúc.

Tháp Bình Sơn được xây dựng từ thời Trần, nằm trong khuôn viên chùa Vĩnh Khánh (chùa Then) thuộc thôn Bình Sơn, thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là ngọn tháp tiêu biểu cho kiến trúc chùa tháp thời Lý-Trần ở Việt Nam và là ngọn tháp đất nung đời Trần cao nhất còn lại đến nay.

Vĩnh Phúc: Phát triển du lịch bền vững - Hình 2

Tháp Bình Sơn - Di tích quốc gia đặc biệt

Tháp Bình Sơn hình khối thanh thoát, đường nét mềm mại, trang trí phong phú, là di tích lịch sử và di tích nghệ thuật có giá trị cao vào bậc nhất trên lãnh thổ Việt Nam. Tháp cấu tạo với bình đồ hình vuông nhỏ dần về phía ngọn, với cạnh của tầng dưới cùng là 4,45 m, cạnh của tầng thứ 11 là 1,55 m.

Toàn bộ phần còn lại của tháp, căn cứ vào thống kê phân loại trong tiến trình tháo dỡ phục dựng, cho thấy tháp được xây dựng bằng 13.200 viên gạch nung. Trong lòng tháp là một khoảng rỗng nhỏ chạy suốt chân tháp lên đến ngọn. Thân tháp Bình Sơn được cấu trúc bằng hai lớp gạch khẩu chịu lực. Phần lớn các viên gạch khẩu được cấu trúc có mộng chốt, tạo dáng khớp nhau theo từng lớp, từng tầng rồi mới nung rắn chắc để xây, bảo đảm liên kết chặt và khả năng chịu lực lớn. Bên ngoài, xung quanh tháp được ốp một lớp gạch vuông, mỗi cạnh dài 0,46 m, phủ kín thân tháp. Mặt ngoài của gạch ốp được trang trí hoa văn rất phong phú.

Tháp Bình Sơn là di tích có kiến trúc độc đáo, sáng tạo, hội tụ nét tinh hoa của văn hóa truyền thống Việt Nam cả về vật thể và phi vật thể, cả về Phật giáo và tín ngưỡng dân gian. Các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá đây là công trình kiến trúc nghệ thuật nguyên vẹn nhất trong số những tháp cổ của nước ta còn tồn tại đến ngày nay.

Tam Đảo – một Đà Lạt của miền Bắc

Khu du lịch Tam Đảo (thuộc địa phận huyện Tao Đảo) nằm trên dãy núi Tam Đảo ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển. Cách thủ đô Hà Nội khoảng 80 km bao gồm 50 km theo quốc lộ 2 và khoảng 24 km theo đường quốc lộ 2B trong đó có 13 km đường đèo.

Vĩnh Phúc: Phát triển du lịch bền vững - Hình 3

Nhiều bạn trẻ chọn Tam Đảo là điểm du lịch vào dịp cuối tuần

Tam Đảo có phong cảnh núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồng bằng Bắc bộ rộng lớn. Khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình là 18oc – 25oc. Mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9 nhiệt độ tại các tỉnh đồng bằng thường oi bức từ khoảng 27oc – 38oc thì Tam Đảo là nơi nghỉ mát lý tưởng với sự luân chuyển rõ rệt 4 mùa trong một ngày. Buổi sáng se se gió xuân, buổi trưa nóng ấm mùa hạ, buổi chiều lãng đãng heo may mùa thu, buổi tối lạnh giá của mùa đông.

Cái tên Tam Đảo có được là do ba ngọn núi cao Thạch Bàn (1.388m), Thiên Thị (1.375m) và Phù Nghĩa(1.400m) nhô lên trên biển mây. Đứng giữa đất trời, nhìn ba "hòn đảo" nhấp nhô lên trên đám "sóng mây", ta mới hiểu vì sao vùng đất mát mẻ này có tên là Tam Đảo.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Tam Đảo một khung cảnh tuyệt vời: vừa thơ mộng, u tịch, vừa hùng vĩ, huyền ảo trong cảnh mây gió, sương khói vờn trên đỉnh núi rồi sà xuống những thảm cỏ, những ngôi nhà ven sườn núi. Thế nên Tam Đảo là nơi lý tưởng cho bạn nghỉ dưỡng cuối tuần sau một tuần làm việc vất vả. Cái cảm nhận đầu tiên khi bạn vừa bước chân xuống Tam Đảo là nơi đây dường như có 1 cái điều hòa thiên nhiên khổng lồ, đang lặng lẽ phun khí lạnh cho toàn khu vực. Không khí trong lành, mát lạnh đến mê hồn.

Độc đáo ẩm thực

Vĩnh Phúc với những giá trị truyền thống về ẩm thực, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt vùng đồng bằng sông Hồng. Xác định văn hóa ẩm thực là yếu tố quan trọng trong hoạt động quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch. Không chỉ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp không khói, mà còn góp phần quảng bá nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân Vĩnh Phúc tới bạn bè trong và ngoài nước.

Không khó để điểm danh những món ăn làm nên thương hiệu ẩm thực Vĩnh Phúc như: cá thính, chè kho Tứ Yên (Lập Thạch), tép dầu đầm Vạc (Vĩnh Yên), dứa (Tam Dương), rượu dừa tiên tửu Ngọc Hoa (Yên Lạc)… Những hương vị ẩm thực từng vùng quê Vĩnh Phúc mà du khách không thể bỏ qua khi đến với miền đất này.

Cỗ chín bò mười trâu/Cũng không bằng tép dầu đầm Vạc. Món ẩm thực là niềm vui, nỗi nhớ, niềm tự hào của người dâm thành phố Vĩnh Yên. Tép dầu đầm Vạc vào mùa thu hoạch từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm. Khi đó, bụng tép chứa nhiều chứng, xương ít và mềm, rán ăn ròn tan, béo ngậy, kho tương vừa ngọt vừa bùi.

Vĩnh Phúc: Phát triển du lịch bền vững - Hình 4

Cá Thính Lập Thạch - Món ẩm thực độc đáo của người dân Vĩnh Phúc

Ngậy bùi vị cá thính đặc sản huyện Lập Thạch. Hương vị cá thính Lập Thạch ngày càng lan rộng nên có không ít người dân từ các địa phương khác cũng học và làm theo, nhưng chất lượng cũng khó mang tính đặc trưng như cá thính nguyên bản của huyện Lập Thạch. Năm 2010, Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy phép đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho đặc sản cá thính Lập Thạch vì quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phát triển du lịch bền vững

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030 cũng nêu rõ mục tiêu trước mắt khai thác tốt các tuyến, điểm du lịch nội tỉnh chủ yếu là: tuyến Vĩnh Yên - Tây Thiên - Tam Đảo; tuyến Vĩnh Yên - Phúc Yên - Đại Lải - Hương Canh; tuyến Vĩnh Yên - Lập Thạch - Sông Lô; tuyến Vĩnh Yên - Vĩnh Tường - Yên Lạc. Song song với đó, kết hợp với các tỉnh bạn mở các tuyến liên tỉnh: Hà Nội - Vĩnh Phúc - Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai; Hà Nội - Vĩnh Phúc - Tuyên Quang - Thái Nguyên và Hà Nội - Vĩnh Phúc - Yên Bái - Hà Giang. Có những sản phẩm du lịch phù hợp, thích ứng với nhiều đối tượng, không chỉ đơn thuần là tham quan các di tích lịch sử và chiêm ngưỡng các danh thắng thiên nhiên.

Vĩnh Phúc: Phát triển du lịch bền vững - Hình 5

Vĩnh Phúc phát triển du lịch gắn với sinh thái

Trong những năm qua hoạt động xúc tiến Du lịch Vĩnh Phúc đã được triển khai khá tích cực và bước đầu đạt được những kết quả đáng mừng. Trong chiều hướng liên kết quảng bá giữa thành phố với các tỉnh, ngành du lich tỉnh đã chủ động tham gia các hội chợ, festival tại Hà Nôi, Thái Nguyên, Ninh Bình, Quảng Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh…

Tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng được biểu tượng và tiêu đề du lịch Vĩnh Phúc làm cơ sở cho việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc một cách nhất quán và chuyên nghiệp. Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch được tổ chức với nhiều hình thức phong phú. Đẩy mạnh giới thiệu hình ảnh trên nhiều kênh thông tin, truyền thông đại chúng như báo, đài, Internet. Ngành đã chủ động mời và phối hợp cùng các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tuyên truyền, giới thiệu về di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch Vĩnh Phúc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt hai trang thông tin điện tử đã thu hút  hơn 3.210.000 lượt truy cập. Du khách và doanh nghiệp được cập nhật thường xuyên về tuyến điểm, sản phẩm, dịch vụ... du lịch.

Tuấn Anh

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.