Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Thông báo thu hồi hơn 100ha đất tại TP. Vĩnh Yên có gì đặc biệt?

UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra thông báo thu hồi hơn 100ha đất đã giao cho Công ty TNHH Kim Long tuy nhiên trong thông báo lại chú thích “không bao gồm diện tích được giao trong 2 quyết định này mà UBND tỉnh đã có Quyết định thu hồi đất và giao cho người khác sử dụng” khiến nhiều người thắc mắc tại sao lại có chú thích như vậy?

Thông báo số 19/TB-UBND ngày 16/02/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc do ông Lê Văn Thanh, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh ký về việc thu hồi đất dự án của Công ty TNHH Kim Long (Công ty Kim Long) do đất hết hạn sử dụng theo quy định của pháp luật đất đai, địa điểm tại các xã, phường:  Định Trung, Liên Bảo và Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Vĩnh Phúc: Thông báo thu hồi hơn 100ha đất tại TP. Vĩnh Yên có gì đặc biệt? - Hình 1

Thông báo thu hồi đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Nội dung thông báo nêu rõ: Thu hồi toàn bộ diện tích đất nhà nước đã giao cho Công ty TNHH Kim Long tại các Quyết định số: 2140/QĐ-UB ngày 07/11/1995 của UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và 169/QĐ-UB ngày 31/01/1997 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc (không bao gồm diện tích được giao trong 2 quyết định này mà UBND tỉnh đã có Quyết định thu hồi đất và giao cho người khác sử dụng), cụ thể diện tích, loại đất thu hồi sẽ được xác định chính xác trong quá trình đo đạc, lập bản đồ địa chính thu hồi đất…

Căn cứ Thông báo số 19 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 14/3/2017, UBND thành phố Vĩnh Yên đã ra Văn bản số 324/UBND-TNMT gửi các phường Liên Bảo, Khai Quang, Định Trung. Giao các phường có tên trên thực hiện việc gửi thông báo của UBND tỉnh đến Công ty Kim Long, thông báo trên đài phát thanh các xã, phường. Niêm yết thông báo tại trụ sở UBND các xã, phường và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất bị thu hồi.

Đồng thời, UBND thành phố giao Chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý đất đai, chỉ đạo kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng trái phép của các tổ chức, cá nhân trên phần diện tích đất đã thu hồi của Công ty Kim Long, xử lý đối với các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND thành phố nếu để vi phạm xảy ra mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Khi đọc nội dung Thông báo số 19 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhiều người thắc mắc tại sao trong văn bản lại ghi chú “không bao gồm diện tích được giao trong 2 quyết định này mà UBND tỉnh đã có Quyết định thu hồi đất và giao cho người khác sử dụng”? Diện tích đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi và giao cho người khác sử dụng là bao nhiêu? Tại sao họ không bị thu hồi đất như Công ty Kim Long?

Tìm hiểu của phóng viên về diện tích đất bị thu hồi của Công ty Kim Long, được biết: Năm 1995, UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) đã có Quyết định số 2140/QĐ-UB về việc thu hồi và giao đất cho Công ty Kim Long để trồng mía cung cấp cho Nhà máy đường Việt Trì. Diện tích đất được giao tại Quyết định này là 24,475ha tại xã Định Trung, thị xã Vĩnh Yên (nay là thành phố Vĩnh Yên).

Đến năm 1997, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục ra Quyết định số 169/QĐ-UB thu hồi và giao 116,072 ha đất thuộc phường Liên Bảo và Khai Quang cho Công ty Kim Long trồng mía và sản xuất nông lâm kết hợp.

Tiếp đến, ngày 24/7/2002, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định số 2703/QĐ-UB thu hồi lại 9,72ha đất của Công ty Kim Long để giao cho UBND thị xã Vĩnh Yên (nay là thành phố Vĩnh Yên – PV) quản lý và giao cho hộ cá nhân trồng cây ăn quả theo dự án.

Ngày 20/9/2002, UBND thị xã Vĩnh Yên có quyết định số 412/QĐ-UB giao 9,72ha đất này cho hộ bà Trần Thị Hồng ở Kim xá, Vĩnh Tường thực hiện dự án trồng cây ăn quả, thời hạn giao 50 năm.

Điều đáng nói, bà Trần Thị Hồng là mẹ vợ của Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Ngọc Phi. Việc giao đất này đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm rõ và chỉ ra nhiều có sai phạm.

Ngoài trường hợp của bà Hồng, UBND thị xã Vĩnh Yên giao cho hộ ông Trần Văn Mùi với diện tích 10,5ha, thời hạn giao 50 năm theo Quyết định số 2702/QĐ-UB ngày 24/7/2002 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về thu hồi đất của Công ty Kim Long để giao cho UBND thị xã Vĩnh Yên và Quyết định số 413/QĐ-UB ngày 20/9/2002 của UBND thị xã Vĩnh Yên giao cho hộ ông Mùi sử dụng.

Theo thông tin phóng viên có được, ông Trần Văn Mùi là người thân của nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Như vậy, nếu xem lại phần ghi chú có trong thông báo số 19 ngày 16/2/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì hai trường hợp trên nằm trong diện “không bao gồm diện tích được giao trong 2 quyết định này mà UBND tỉnh đã có Quyết định thu hồi đất và giao cho người khác sử dụng”.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.