Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VNPT và đơn vị thành viên kê khai sai, nộp thuế thiếu hơn 97 tỷ đồng

Thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, Thanh tra Bộ tài chính phát hiện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và đơn vị thành viên kê khai và nộp thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp (năm 2016) hơn 97 tỷ đồng.

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, qua quá trình thanh tra, Thanh tra Bộ tài chính đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại VNPT và các đơn vị trực thuộc; có 3/5 đơn vị được thanh tra chưa góp đủ vốn điều lệ được phê duyệt; VNPT và đơn vị thành viên kinh doanh thua lỗ, nguy cơ mất vốn hơn 637 tỷ đồng. Về công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản, có 27 dự án chậm tiến độ, phải dừng hoặc giãn tiến độ, gây tổn thất lớn về kinh tế…

Về công tác nghiệm thu và thanh toán vốn đầu tư dự án, Thanh tra Bộ Tài chính còn phát hiện tại một số dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của VNPT có dấu hiệu kê khai không đúng sự thật. Theo hợp đồng, thiết bị phải được nhập khẩu từ Mỹ, Canada, nhưng thực tế lại là hàng hoá có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia.

VNPT và đơn vị thành viên kê khai sai, nộp thuế thiếu hơn 97 tỷ đồng - Hình 1

Hàng loạt sai phạm của VNPT và các đơn vị thành viên được Thanh tra Bộ Tài chính chỉ rõ

Ngoài ra, VNPT và đơn vị thành viên hạch toán chi phí sai quy định gần 100 tỷ đồng. Trong đó, 5 doanh nghiệp được thanh tra hạch toán tăng không đúng chi phí năm 2016 hơn 45,8 tỷ đồng; hạch toán thiếu lợi nhuận thực hiện năm 2016 số tiền hơn 46 tỷ đồng...

Đặc biệt, Thanh tra Bộ Tài chính cũng kiến nghị truy thu hơn 97,5 tỷ đồng từ VNPT. Trong đó, truy thu thuế giá trị gia tăng hơn 100 triệu đồng, và hơn 97,4 tỷ đồng là truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong đó, VNPT kê khai và nộp thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền là 74,8 tỷ đồng, do hoạch toán tăng không đúng chi phí là 25,8 tỷ đồng; giảm trừ chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2016 không đúng: Về quỹ tiền lương người lao động năm 2015 là 262,8 tỷ đồng; chi phí dừng dự án đầu tư 44,6 tỷ đồng; chi phí lãi vay là 40,6 tỷ đồng do thiếu vốn điều lệ và chưa loại trừ khỏi chi phí hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản vi phạm pháp luật về thuế của Tổng công ty Hạ tầng mạng số tiền 228 triệu đồng.

Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT – Vinaphone) kê khai và nộp thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền hơn 18 tỷ đồng, do hạch toán tăng không đúng chi phí hơn 2,9 tỷ đồng và trích dự phòng quỹ tiền lương người lao động tăng không đúng năm 2016 là 87,4 tỷ đồng.

VNPT và đơn vị thành viên kê khai sai, nộp thuế thiếu hơn 97 tỷ đồng - Hình 2

Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị truy thu hơn 97,5 tỷ đồng từ VNPT

Công ty CP Viễn thông – Tin học bưu điện (CT – IN) kê khai và nộp thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền hơn 1,8 tỷ đồng, do hạch toán thiếu lợi nhuận năm 2016 là hơn 9,3 tỷ đồng.

Công ty CP Công nghệ công nghiệp bưu chính viễn thông kê khai và nộp thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 275 triệu đồng, do hạch toán thiếu lợi nhuận năm 2016 số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Tổng công ty Truyền thông (VNPT – Media) kê khai và nộp thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp sô tiền hơn 2,3 tỷ đồng, do hạch toán thiếu lợi nhuận năm 2016 là hơn 6,8 tỷ đồng và trích lập dự phòng quỹ tiền lương người lao động tăng không đúng năm 2016 số tiền hơn 5,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tài chính còn phát hiện 2/5 doanh nghiệp được thanh tra thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ do kê khai thiếu thuế giá trị gia tăng đầu ra số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty CP Dịch vụ viễn thông (VNPT – Vinaphone) là hơn 1,2 tỷ đồng và Công ty CP Viễn thông – Tin học bưu điện (CT – IN) là 21 triệu đồng.

Sau khi có kết luận thanh tra tài chính của Thanh tra Bộ Tài chính, đại diện truyền thông của VNPT cho biết ,tập đoàn đã nghiêm túc thực hiện kiến nghị, nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước số tiền 97,5 tỷ đồng, đồng thời triển khai các công việc để báo cáo Bộ Tài chính đúng thời hạn trước ngày 31/1/2018.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ngọc Anh

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.