Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VTV sẽ lỗ nặng nếu mua bản quyền World Cup 2018

Bản quyền World Cup 2018 bị hét giá quá cao. Nếu nhất thiết mua bằng mọi giá, nhà đài VTV tuyên bố sẽ lỗ nặng.

VTV sẽ lỗ nặng nếu mua bản quyền World Cup 2018 - Hình 1

Khi quả bóng trên nước Nga chuẩn bị lăn, và chỉ còn mỗi Việt Nam là chưa đạt thỏa thuận, dù bước vào đàm phán từ 2 năm trước. Liệu kết quả sẽ thế nào?

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có đơn vị truyền hình trong nước nào công bố sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018 ở Việt Nam. Theo thông báo mới nhất của VTV, đơn vị này vẫn chưa kết thúc quá trình đàm phán do vướng mắc lớn nhất là giá cả. Qua đây VTV cũng tuyên bố rằng sẽ không mua bản quyền World Cup 2018 bằng mọi giá. Điều này hoàn toàn hợp lẽ và nên thế khi mà được một lãnh đạo khẳng định, nếu làm điều ấy nhà đài sẽ lỗ 90%.

Cũng hơi chạnh lòng một chút, rồi lại thêm cả nỗi băn khoăn, lúc này đây khắp thiên hạ đều đã lên lịch phát sóng cụ thể từng trận đấu, thì ở Việt Nam việc đàm phán với đối tác mua bản quyền World Cup 2018, với thông tin từ VTV là dù nỗ lực nhưng vẫn chưa đi đến đâu!

Vấn đề, ngay từ 2 năm trước khi VTV bước vào đàm phán và đến hiện giờ chỉ trọn gói duy nhất trong chữ TIỀN. Và cũng phải nói ngay rằng, các quốc gia khác để mua được quyền phát sóng trực tiếp 64 trận đấu diễn ra tại Nga thì cũng chỉ đi qua duy nhất đó là Tiền.

Ngay cả như Lào, Campuchia hạn hẹp hơn chúng ta, nhưng cũng đều đã yên vị. Có thể bảo vì họ được FIFA trợ giá, phải chi ít hơn. Tuy nhiên, vì nghèo nên họ chi ít, nhưng cũng đã phải mất một số tiền mà với "người nghèo" thì cũng vẫn là lớn.

Việt Nam từng được hưởng điều tương tự, cho đến 4 năm trước nghe nói đã "leo thang" từ 3 triệu USD (World Cup 2010) lên 7 triệu USD và World Cup 2018 bị phía đối tác hét đòi gấp đôi mức ấy?

Đã có những thắc mắc sao chúng ta bị vòi giá tăng chóng mặt đến vậy, khi 4 năm qua Việt Nam không phải là nhảy vọt? Nhìn qua người bạn Singapore, con số họ chi kỳ này, 18,6 triệu USD, chỉ nhỉnh hơn một chút so với World Cup 2014, xấp xỉ 18 triệu USD.

Các quốc gia khác cũng không tăng chóng mặt như thế. Chưa kể, nhìn vào những "ông kẹ" của thế giới, thì có nhiều quốc gia thậm chí giải quyết gọn lẹ việc mua bản quyền truyền hình World Cup đến tận 8 năm sau.

Cụ thể là Canada, với CTV, TSN có bản quyền phát sóng liên tiếp World Cup 2018, World Cup 2022, World Cup 2026. Tại Mỹ, Fox và Telemundo cũng "chốt" xong kỳ World Cup diễn ra tại Qatar. Ở Anh, đài BBC và ITV cũng nắm điều tương tự, xong bản quyền World Cup 2022. Brazil cũng thế,...

Biết rằng, người khác, ta khác nhưng nhìn qua thiên hạ thì khán giả Việt Nam vẫn không khỏi phát thèm. VTV khiến CĐV yêu bóng đá thấp thỏm liệu có được xem World Cup 2018 một cách chính thống. Bởi ngay cả khi vắng nhà đài, tuy có buồn nhưng chắc chắn người hâm mộ Việt Nam vẫn "mò" xem được giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh 4 năm mới có 1 lần.

Có ý kiến cho rằng, VTV không mua được bản quyền World Cup 2018 biết đâu lại hay, bởi từ đó chúng ta mới vỡ ra được khối điều, mà câu hỏi mấu chốt tại sao một đất nước cuồng nhiệt bóng đá đến vậy lại không mua nổi bản quyền phát sóng?

Lỗ nặng, vậy thì ra bài học kinh doanh... Lại nhìn thấy Singapore, World Cup 2018 đánh dấu lần đầu tiên ba đơn vị chung tay "làm ăn". Hay Thái Lan là 9 doanh nghiệp hùn tiền mua bản quyền...

Nếu thế thì, hãy cứ tin vào phút 89 kịch tính, với sự cố gắng cao độ của VTV, chuyện bản quyền World Cup 2018 ngã ngũ với tin vui, và dĩ nhiên hệ thống của VTV với VTVcab và K+ đã sẵn sàng từ trước đó...

Lúc ấy, World Cup đã ào vào nhà nhà, nếu để VTV phải chịu lỗ nặng thì quả đáng tiếc...

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.