Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần - Bài 5: Người tiêu dùng chịu cú “sốc” lớn!

Vừa qua, vụ việc cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP. HCM) tiêm thuốc an thần vào 3.750 con heo đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Vụ việc lại xảy ra tại một trong những lò mổ lớn nhất TP. HCM khiến không ít người tiêu dùng lo ngại.

Người tiêu dùng bất ngờ

Vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần - Bài 5: Người tiêu dùng chịu cú “sốc” lớn! - Hình 1

Heo có đeo vòng truy xuất nguồn gốc vẫn bị tiêm thuốc an thần (Ảnh: Lưu Bình)

Ngày 28/9, tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, đoàn thanh tra liên ngành (Thanh tra, Cục Thú y, Bộ NN&PTNT; Cục C49, Bộ Công an; Chi cục Thú y, TP. HCM) bắt quả tang 2 nhân viên cơ sở này đang bơm thuốc an thần vào gần 4.000 con heo trước khi đi giết mổ.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra phát hiện 6 vỏ chai thuốc Combistress (một dạng thuốc gây mê an thần), 51 chai nước (dạng chai truyền dịch) dung tích 500 ml đã pha thuốc an thần và các dụng cụ dùng để tiêm thuốc an thần cho heo. Qua kiểm tra ban đầu, đoàn phát hiện 3.750 con heo đã được tiêm thuốc an thần để chuẩn bị giết mổ, số heo chưa kịp tiêm là 587 con.

Việc heo bị tiêm thuốc an thần, chất cấm từ trước đến nay xảy ra nhiều tại các lò mổ nhỏ xa xôi khó quản lý, nay lại xảy ra ngay tại cơ sở Xuyên Á, cơ sở giết mổ mỗi ngày lên đến 5.000 con. Chắc chắn, vụ việc này không phải là lần đầu, bởi lẽ để bắt quả tang, Công an TP. HCM đã có quá trình theo dõi, lập chuyên án hơn 1 tháng mới phát hiện được vụ việc.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một người dân sống ở gần cở sở Xuyên Á cho biết: “Tôi sống ở đây lâu rồi, vụ việc này đến khi cơ quan chức năng vào cuộc chúng tôi mới biết. Từ trước đến nay, ai cũng nghĩ đây là cơ sở giết mổ lớn cung cấp một nửa thịt heo cho thành phố nên được giám sát, quản lý thịt heo an toàn, sau vụ việc, mọi người ai cũng hoang mang”.

Rất nhiều người dân bất ngờ trước vụ việc, thị trường tiêu thụ thịt heo ở TP. HCM chịu một cú “sốc” lớn. Lo ngại về vấn đề kiểm tra chất lượng giết mổ của các cơ quan chức năng từ trước đến nay, đồng thời  chính người tiêu dùng phải gánh chịu ảnh hưởng sự biến động về giá cả thịt heo trên thị trường toàn thành phố trong thời gian qua.

Và cảm giác bất an

Vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần - Bài 5: Người tiêu dùng chịu cú “sốc” lớn! - Hình 2

Cơ quan chức năng kiểm soát, đình chỉ hoạt động cơ sở giết mổ Xuyên Á (Ảnh: Lưu Bình)

Cơ sở Xuyên Á là lò mổ lớn nhất TP. HCM, số heo tại thời điểm thanh tra chiếm hơn 50% trong tổng số heo sẽ cung ứng ra thị trường mỗi ngày. Cơ sở sản giết mổ Xuyên Á bị đình chỉ hoạt động 3 tháng, cùng với việc hàng nghìn con heo bị tiêu hủy sau vụ tiêm thuốc an thần, đã khiến người dân lo ngại những ngày tới giá thịt heo sẽ tăng cao, không những thế, đây có thể là nguyên nhân để thịt heo bẩn tuồn vào thị trường.

“Heo được đeo vòng truy xuất từ trước đến nay ai cũng nghĩ là an toàn nhất, nhưng trên thực tế không phải, cơ sở chăn nuôi thế nào, đến khi giết mổ tiêm thuốc, chính quyền địa phương còn không quản lý được, làm sao người tiêu dùng dám chắc được ăn thực phẩm sạch”, chị Đỗ Thị Mỹ Linh (phường 1, quận 10) cho biết.

“Người tiêu dùng ở TP. HCM đang hoang mang trước vụ việc, bởi vì chúng tôi không biết được thịt heo từ trước đến nay mình ăn có thực sự an toàn? Mong rằng, các cơ quan chức năng điều tra - xử lý nghiêm khắc vụ việc, quản lý chặt chẽ hơn để đảm bảo cho người tiêu dùng”, một người dân nói.

Nguy hại hơn, có dấu hiệu cho thấy những cán bộ ăn lương để làm nhiệm vụ kiểm soát, ngăn chặn thực phẩm bẩn lại làm ngơ, tiếp tay cho tội ác?

Liên quan đến vụ việc, Sở NN&PTNT yêu cầu Chi cục Thú y đình chỉ công tác tổ trưởng và 2 tổ phó thuộc Chi cục để phục vụ điều tra, đồng thời yêu cầu 17 nhân viên thú y liên quan viết bản kiểm điểm, tường trình.

Theo các chuyên gia, người sử dụng sản phẩm có chứa tồn dư thuốc an thần có thể dẫn tới các triệu chứng hạ huyết áp, tình trạng lừ đừ, không tập trung, tăng cân, khô miệng, táo bón, dị ứng, buồn ngủ, trầm cảm kéo dài, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt...; nếu tương tác với các thuốc khác có thể làm tình trạng lâm sàng phức tạp hơn. Tình trạng trầm trọng hơn đối với trẻ em, người già và những người có tiền sử về bệnh tim mạch, gan, thận.

Với những nguy hại như vậy, người tiêu dùng đang cảm thấy lo lắng, thiếu lòng tin vào chất lượng thịt heo trên thị trường. Tuy nhiên, đến nay qua rà soát chưa có chứng cứ chứng minh được lượng heo bị tiêm thuốc đưa ra thị trường. Cần có câu trả lời thỏa đáng cho dư luận xã hội về vụ việc, đồng thời phải tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thịt heo trước khi đi tiêu thụ nhằm xây dựng niềm tin của người tiêu dùng tiêu thụ thịt heo trên toàn thành phố.

Dư luận lại càng cảm thấy lo ngại khi ngay cả chính quyền địa phương, vẫn chưa đứng ra lên tiếng về hoạt động của một số cơ sở giết mổ, trong thời gian để xảy ra tình trạng nghiêm trọng như vậy?

Trước sự bức xúc, lo lắng của người tiêu dùng, PV TH&CL đến gặp Chủ tịch UBND xã Tân Phú Trung và Chủ tịch UBND huyện Củ Chi - mong nhận được những câu trả lời cụ thể về vấn đề này, tuy nhiên đều nhận được câu trả lời "bận họp" hoặc "đi công tác chưa về" (?!).

Nguyễn Điệp - Lưu Bình

Bài liên quan

Tin mới

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.