Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần - Bài 6: Heo đeo vòng truy xuất, liệu có an toàn?

TP. HCM triển khai chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng cách đeo vòng nhận diện, tuy nhiên trên thực tế cho thấy việc 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần vẫn có heo được đeo vòng truy xuất. Qua vụ việc, người tiêu dùng đặt nhiều nghi vấn: Heo được đeo vòng truy xuất có thực sự an toàn?

Heo được đeo vòng truy xuất vẫn bị tiêm thuốc an thần

Từ thực tế cho thấy, việc kiểm soát chất lượng thịt heo an toàn cung ứng ra thị trường vẫn không đảm bảo. Cụ thể, phát hiện gần 5000 con heo tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, trong đó 3.750 con heo có chứa hàm lượng chất acepromazine hoạt chất chính trong thuốc combistress với liều lượng rất cao.

Vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần - Bài 6: Heo đeo vòng truy xuất, liệu có an toàn? - Hình 1

Heo được đeo vòng truy xuất vẫn bị tiêm thuốc an thần (Ảnh: Lưu Bình)

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, trong số 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần tại lò mổ này cũng có rất nhiều con heo có đeo vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc. Do vậy, trên thực tế cho thấy không thể khẳng định được rằng heo có đeo vòng truy xuất được kiểm soát chặt chẽ trước khi đưa ra thị trường.

Trước đó, nhằm kiểm soát nguồn gốc thực phẩm vào TP. HCM, từ cuối năm 2016, thành phố bắt đầu triển khai đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo. Mỗi con heo sẽ được gắn một chiếc vòng chứa những thông tin cần thiết (địa chỉ cơ sở nuôi, chất lượng nuôi, kiểm soát bệnh tật...). Khi chiếc vòng được kích hoạt, thì những thông tin trên sẽ được hiển thị trên mã vạch được dán lên từng miếng thịt lợn bày bán ở các siêu thị, chợ.

Người tiêu dùng chỉ cần dùng điện thoại thông minh có cài một phần mềm quét vào mã vạch trên miếng thịt thì tất cả những thông tin về nguồn gốc được hiển thị. Mục tiêu của đề án đặt ra là 100% thịt heo bán tại các chợ và siêu thị trên địa bàn thành phố sẽ truy xuất được nguồn gốc.

Tiến hành triển khai các điểm truy xuất nguồn gốc thịt heo cung ứng vào thị trường toàn thành phố. Theo đó, cơ quan chức năng chốt chặn ở nhiều tuyến đường, các lò giết mổ và các chợ đầu mối để kiểm tra, heo không đeo vòng truy xuất nguồn gốc sẽ không được vào thị trường thành phố.

Tuy nhiên, tại cơ sở giết mổ Xuyên Á cả heo được đeo vòng và không đeo vòng đều đưa về được bỏ chung vào một chuồng với số lượng hàng ngàn con và tiến hành giết mổ như nhau. Số heo chưa được truy xuất vẫn chiếm số lượng lớn, vậy số heo chưa truy xuất đó từ đâu mà có? Nguồn cung cấp từ đâu, trong khi cơ sở này được cấp phép hoạt động với quy mô lớn ảnh hưởng đến thị trường thịt heo toàn thành phố.

Heo truy xuất liệu có an toàn?

Theo TS. Đào Hà Trung - Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP. HCM, không phải heo nào được truy xuất nguồn gốc cũng an toàn, bằng chứng là qua vụ việc heo bị chích thuốc trước khi chuẩn bị giết mổ này. Với chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo mà TP. HCM đang triển khai thì chỉ kiểm soát được từ trang trại đến cơ sở giết mổ, còn từ cơ sở giết mổ đến tay người tiêu dùng sẽ được triển khai từ ngày 15/10 tới đây.

Khi được bán ra thị trường chắc chắn sẽ không phân biệt về giá cả và chất lượng giữa hai loại thịt heo này, và tất nhiên người tiêu dùng càng không thể phân biệt được đâu là heo đã được truy xuất nguồn gốc đảm bảo chất lượng.

Anh Văn Công Nguyên (phường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, Quận Thủ Đức) một người tiêu dùng cho biết: “Nhiều người không tin tưởng lắm việc thịt heo được truy xuất hay không, bởi vì trên thực tế chất lượng từ sản xuất đến giết mổ vẫn chưa đảm bảo, vì nhu cầu nên tiêu thụ thịt heo chứ rất ích người tin tưởng hoàn toàn về nguồn gốc thịt heo hoàn toàn sạch”.

Do đó, trên thị trường hiện nay heo được truy xuất hay chưa truy xuất vẫn đang bị đánh đồng như nhau, chưa có sự phân biệt về chất lượng giá cả trước khi đưa đến người tiêu dùng. Người tiêu dùng đặt ra nghi vấn heo được truy xuất nguồn gốc có thật sự được truy xuất theo đúng nghĩa hay không? Khi xảy ra sự cố đáng tiếc cơ quan chức năng nào sẽ đứng ra chụi trách nhiệm vụ việc.

Khi đưa đến các siêu thị bán lẽ, mặc dù thịt heo được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, người tiêu dùng tra được thông tinh xuất xứ tuy nhiên các công đoạn kiểm tra kiểm soát như thế nào vẫn chưa được quản lý. Việc truy xuất tốn rất nhiều kinh phí, nhân lực và thời gian tuy nhiên khi ra đến thị trường vẫn chưa đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.

Đến nay qua rà soát vụ việc vẫn chưa có chứng cứ chứng minh được lượng heo bị tiêm thuốc đưa ra thị trường và bao nhiêu thịt heo được đeo vòng truy xuất bị tiêm thuốc an thần. Nếu như một số lượng lớn lên đến hàng ngàn con như vậy được đưa ra thị trường trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chính người tiêu dùng.

Điều mà người dân cần nhất hiện nay là chất lượng thịt heo đến tay người tiêu dùng phải đảm bảo an toàn, không có thuốc an thần, không có chất tạo nạc hay những chất độc hại khác. Trong khi đó, đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo đang được thành phố triển khai suốt mấy tháng nay, chỉ mới dừng lại ở việc cung cấp thông tin về cơ sở chăn nuôi đến lò giết mổ, tức là chưa quản lý được chất lượng thịt lợn có an toàn hay không.

Nguyễn Điệp- Lưu Bình

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.