Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ “ăn chặn” chế độ của bệnh nhân tâm thần(Thái Nguyên): Cần phải xử lý nghiêm!

Theo phản ánh của người nhà bệnh nhân đang được điều trị tâm thần t

 

THCL Theo phản ánh của người nhà bệnh nhân đang được điều trị tâm thần tại Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng tâm thần Thái Nguyên (Sở LĐ-TB&XH) thì: “Có nhiều bằng chứng cho thấy, BLĐ trung tâm này đang bòn rút tiền ăn, tiền thuốc của bệnh nhân tâm thần”.

Nhờn “thuốc đặc trị”?

Lợi dụng bệnh nhân là những người bệnh tâm thần nên việc một số cán bộ trung tâm gian dối khai khống nguyên liệu, bòn rút thực phẩm của của họ diễn ra suốt thời gian dài mà không bị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện, ngăn chặn xử lý? Người phát hiện, tố cáo thì bị trù dập, cho nghỉ hưu sớm.

Từ những năm 2000, khi đó,ông Phạm Văn Mạnh còn làm nhân viên bảo vệ của trung tâm, đã phát hiện nhiều gian dối trong việc cung cấp thực phẩm cho người bệnh như giò bìbiến thànhgiò lụa, thịt gà 27kg thì 10kg nước...

Khi tố cáo những sai phạm của lãnh đạo trung tâm trong việc bòn rút khẩu phần ăn của người bệnh tới các cấp, các ngành, nhưng không cơ quan chức năng nào vào cuộc ngăn chặn và xử lý. Và rồi, ngày 28/10/2008, ông Mạnh nhận được QĐ 508/2008/QĐ-LĐTBXH về việc buộc thôi việc.

Trong QĐ 508, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hằng ký có nêu ra rất nhiều căn cứ buộc ông Mạnh thôi việc “vi phạm Điều 117 của Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Trong khi tội của ông Mạnh chỉ là do sơ suất trong ca trực để kẻ gian lấy cắp một số xoong nồi của nhà bếp.

Vậy người tham mưu và người ký quyết định buộc ông thôi việc và bao che cho những sai phạm tại trung tâm bấy lâu nay, giờ đã rõ. Tệ hại nhất là việc áp cho ông vi phạm Điều 117 của Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam“tội lây nhiễm HIV cho người khác” (?).

Ông Mạnh đâm đơn khởi kiện người đã ký quyết định buộc ông thôi việc. Các cấp tòa từ sơ thẩm, phúc thẩm đến tối cao rồi lại quay về sơ thẩm xét xử - đều tuyên Sở thua kiện và mỗi lần thua kiện, bà Hằng lại ký một quyết định khác để thay quyết định tòa tuyên hủy, cho dù ông mạnh đã về hưu (?!).

Tìm cách bòn rút tiền…

Chỉ tính riêng trong năm 2015,ông Trưởng phòng Tổ chức hành chính Tạ Hồng Sơn đã trực tiếp tiếp tay chế ra nhiều bảng kê mua hàng nhằm bớt xén tiền mua thức ăn cho người bệnh (chưa kể tiền thuốc và các vật dụng khác của bệnh nhân).

Đơn cử việc bàTrần Thị Kiệm, vợ ông Dương Xuân Hưng, Giám đốc Trung tâm, tham gia vào việc bòn rút tiền của người bệnh bằng việc nhập lợn hơi bán cho trung tâm với giá cao hơn thị trường từ 10.000 - 13.000đồng/kg. Khi nhập lợn hơi vào, không qua cân và tự khai báo khống số lượng lên nhiều lần.

Với thủ đoạn lập hồ sơ, chứng từ sai,họ ăn chênh lệch từ những bệnh nhân được hưởng theo quy định và bệnh nhân tự nguyện, mỗi năm hàng tỷ đồng. Từ khâu nhập lợn hơi đến lợnthịt, hàng tuần thịt lợn tăng gia được bán hết thịt ngon, còn lạithịt mỡ, bạc nhạc, thịt cổ...nhập vào nhà bếp để nấu cho người bệnh;nhưnglại được ghi chép vào bảng kê mua hàng là thịt nạc, để thanh quyết toán.

Mỗi ngày, hàng chục đơn hàng thực phẩm được mua vào, trong đó chỉ tính riêng số tiền chênh lệch từ việc mua thịt lợn, đã sai - lên đến hàng triệu đồng, thể hiện qua bảng kê mua hàng, do ông Sơn tự lập với giá thị lợn mua vào ngoài chợ. Chẳng hạn, thịt lợn móc hàm giá 69.000đồng, thịt nạc 98.000đồng, sau đó lập 02 hồ sơ thanh quyết toán cho người bệnh, hưởng theo quy định và người bệnh tự nguyện lại ghi với giá 80.000  - 100.000 đồng/kg…

Từ việc nhập lợn hơi đầu vào giá đắt, khai khống số lượng cân hơi, tự nhập thịt lợn tăng gia được ghi với giá cao hơn so với thị trường, sau đó lại tiếp tục nâng giá để hoàn thiện thủ tục thanh quyết toán...

Vậy ai là người đứng đằng sau - chỉ đạo làm việc này và ai đang được hưởng lợi từ những đồng tiền “dơ bẩn” bòn rút của bệnh nhân tâm thần? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên vào cuộc điều tra làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Ngô Tiến

Tin mới

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít
Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (28/3), Bộ Công thương điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng xăng tăng, dầu giảm. Giá xăng RON 95 tăng mạnh, tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.

Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại
Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại

Chiều 28/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam VCA, tỉnh Gia Lai xác nhận, giá cà phê xô giao dịch tại địa phương đã vượt mốc 100.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay.