Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: ‘Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự’

'Hành vi của ông Nguyễn Đức Thành, nguyên Chủ tịch UBND xã Bích Hòa (nay là Bí thư xã) là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ' theo quy định tại Điều 281 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung 2009)' – là nhận định của Luật sư Lê Ngọc Hoàng – Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội).

Theo Luật sư Hoàng phân tích: Thứ nhất, tinh thần trách nhiệm và khả năng giải quyết công việc của cá nhân ông nguyên Chủ tịch Nguyễn Đức Thành và UBND xã Bích Hòa là hết sức yếu kém, thể hiện ở chỗ:

Việc ký tên, đóng dấu chứng thực mua bán ông Thành có nghĩa vụ hoàn thành trong khoảng 01 tháng theo giấy hẹn từ thời điểm hai bên chuyển nhượng đất cho nhau tại xã (ngày 18/05/2011) chứ không thể đến ngày 20/8/2011 tức hơn 3 tháng sau mới hẹn trả.

Việc mua bán hai bên đã hoàn thành (bên bán đã nhận hết tiền, bên mua đã nhận nhà đất ngày 18/5/2011) thì không có lý do gì ông Thành không xác nhận vào đó cho dù chị Hậu bị bắt thì cũng không liên quan.

Hơn nữa, nếu xác định nhà đất này đang có tranh chấp (hoặc đang trong quá trình xác định chủ sở hữu sử dụng) thì ông Thành không thể 'liều mạng' mà ký xác nhận cho chuyển nhượng từ anh Lưu Bá Đức cho ông Nguyễn Ngọc Dũng ngôi nhà này vào ngày 08/01/2012 được.

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: ‘Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự’ - Hình 1

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: ‘Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự’ - Hình 2

Giấy viết tay của vợ chồng ông Nguyễn Tiến Giáp - Phạm Tâm Hậu bán nhà đất chị Đỗ Thị Thanh Huyền

'Tôi cho rằng, hành vi của ông Thành là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ theo quy định tại Điều 281 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung 2009)'  - Luật sư Hoàng cho hay.

Thứ hai: Thật khó hiểu với sự việc anh Lưu Bá Đức công nhiên phá khóa chiếm giữ trái phép ngôi nhà của chị Huyền sau giao dịch chuyển nhượng hợp pháp (dưới sự chứng kiến của ông Chủ tịch Thành) mà khi có đơn trình báo tới chính quyền và công an huyện Thanh Oai nhưng không có sự 'xử lý quyết liệt' nào từ các cơ quan này với hành vi 'Công nhiên chiếm giữ trái phép tài sản của người người khác' như vậy?!

Đáng nhẽ, cơ quan Công an cần thiết phải nhanh chóng xem xét dấu hiệu hành vi vi phạm trên, nếu đủ yếu tố cầu thành tội phạm thì cần phải ra quyết định khởi tố điều tra vụ án hình sự đối với ông Lưu Bá Đức với tội danh tại Điều 137 BLHS 1999 là 'Công nhiên chiếm đoạt tài sản'.

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: ‘Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự’ - Hình 3

Lô đất có diện tích 80m2 (thửa số 05, tờ bản đồ số 07) tại thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa (Thanh Oai, Hà Nội) mà chị Đỗ Thị Thanh Huyền đã mua của vợ chồng Phạm Tâm Hậu, Nguyễn Tiến Giáp

Cũng theo Luật sư Hoàng cho hay, qua vụ việc được công luận, báo chí lên tiếng, có thể thấy rõ: Vợ chồng ông Đỗ Văn Tự - Nguyễn Thị Nhã đã chuyển nhượng đất cho gia đình bà Hậu từ 08/10/2010 và khẳng định không bán cho ai khác. Bên cạnh đó, gia đình chị Đỗ Thị Thanh Huyền đã phải bỏ ra một số tiền tới 1,8 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng (hợp pháp và ngay tình) ngôi nhà từ vợ chồng ông Nguyễn Tiến Giáp - Phạm Tâm Hậu, thời điểm đó nhà đất không bị tranh chấp khiếu kiện, có sự hướng dẫn chứng thực xác nhận của Chủ tịch xã Nguyễn Đức Thành, đã nhận bàn giao nhà từ bên bán. Do vậy, gia đình chị Huyền có quyền sở hữu hợp pháp nhà đất này từ thời điểm 18/05/2011 chứ không phải ông Lưu Bá Đức.

Ngoài ra, việc ông Lưu Bá Đức tự ý phá khóa vào ở là hành vi vi phạm pháp luật về quyền sở hữu tài sản của người khác. Sau đó ông Đức đã chuyển nhượng nhà đất này cho ông Nguyễn Ngọc Dũng có sự chứng thực của ông Nguyễn Đức Thành là có dấu hiệu của hành vi chuyển nhượng tài sản bất hợp pháp với sự 'giúp sức' của ông Chủ tịch Thành trong phi vụ này.

Theo quy định của Điều 106 Luật đất đai năm 2003, 'Đất đang có tranh chấp thì không đủ điều kiện chuyển nhượng'. Như vậy ông Chủ tịch Thành đã cố tình vi phạm pháp luật trong việc chứng thực này.

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: ‘Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự’ - Hình 4

Luật sư Lê Ngọc Hoàng – Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội)

'Qua các phân tích nêu trên, tôi cho rằng: Gia đình chị Đỗ Thị Thanh Huyền cần kiên quyết yêu cầu cơ quan có thẩm quyền liên quan xem xét giải quyết vụ việc với các yêu cầu cụ thể như sau: Đòi lại nhà đất là tài sản hợp pháp đã nhận chuyển nhượng từ 18/05/2011; Yêu cầu xem xét xử lý trách nhiệm hình sự với các cá nhân liên quan trong việc chiếm giữ trái phép nhà đất và chuyển nhượng trái phép nhà đất'. Luật sư Hoàng nhấn mạnh.

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, Theo đơn tố cáo của chị Huyền, ngày 7/6/2011 chị có mua lô đất có diện tích 80m2 (thửa số 05, tờ bản đồ số 07) có địa chỉ tại thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa (Thanh Oai, Hà Nội) của vợ chồng Phạm Tâm Hậu, Nguyễn Tiến Giáp với số tiền là hơn 1,8 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành thủ tục mua bán (chị Hậu, anh Tâm viết giấy bán đất và gia đình chị Huyền bàn giao tiền mua đất), ngày 18/05/2011 chị Huyền và vợ chồng Phạm Tâm Hậu, Nguyễn Tiến Giáp đến UBND xã Bích Hòa để làm thủ tục chuyển nhượng.

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: ‘Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự’ - Hình 5

Ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bích Hòa (nguyên Chủ tịch UBND xã) huyện Thanh Oai, Hà Nội

Tại đây, ông Nguyễn Đức Thành (khi đó là Chủ tịch xã Bích Hòa) đã yêu cầu hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng trước mặt ông Thành. Đồng thời, ông Thành đưa giấy hẹn chị Huyền 30 ngày sau quay lại để lấy hồ sơ chuyển nhượng đất. Tuy nhiên, sau đó nhiều lần chị Huyền đến xã lấy hồ sơ, nhưng đều không gặp được ông Thành.

Về phần ngôi nhà đã mua, do chưa có nhu cầu sử dụng, nên chị Huyền khóa cửa để đấy. Nhưng khoảng 3 tháng sau, chị phát hiện ông Lưu Bá Đức đã tự động phá khóa, kê bàn ghế vào nhà để ở, khiến chị vô cùng sửng sốt.

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: ‘Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự’ - Hình 6

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: ‘Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự’ - Hình 7

Căn cứ để ông Nguyễn Đức Thành ký chứng thực chuyển nhượng lô đất trên là một bản hợp đồng phô tô ông Tự bán đất cho ông Đức không có số hợp đồng mua bán giữa 2 bên, không có xác nhận của chính quyền địa phương…

Tiếp đó, trong quá trình đòi lại nhà đất trên, chị Huyền sửng sốt phát hiện, ngày 8/1/2012 ông Lưu Bá Đức đã bán nhà đất của chị cho ông Nguyễn Ngọc Dũng (trú tại xã Bình Minh, Thanh Oai). Điều đặc biệt là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất này lại được chính ông Nguyễn Đức Thành Chủ tịch UBND xã Bích Hòa lúc bấy giờ chứng thực.

Cũng theo đơn gửi báo, chị Đỗ Thị Thanh Huyền đã tố cáo ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bích Hòa khi còn giữ chức Chủ tịch xã đã ký chứng thực vào hợp đồng chuyển nhượng đất sai luật, tiếp tay cho đối tượng Lưu Bá Đức (thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa) chiếm đoạt tài sản của gia đình chị...

Trước những hành vi có dấu hiệu ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ’; ‘Chuyển nhượng tài sản bất hợp pháp’ nêu trên, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hà Nội vào cuộc thanh, kiểm tra, làm rõ vụ việc. Đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi coi thường pháp luật.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

Liên quan đến những nội dung tố cáo của chị Đỗ Thị Thanh Huyền, tháng 11/2016 ông Nguyễn Văn Sửu – Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản yêu cầu Chủ tịch huyện Thanh Oai kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thành ủy, UBND TP. Tuy nhiên, từ đó đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: ‘Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự’ - Hình 8

Cụ thể, năm 2016 sau khi nhiều cơ quan báo chí phản ánh đơn thư của công dân (chị Đỗ Thị Thanh Huyền – PV) về những tranh chấp trong giao dịch mua bán đất tại xã Bích Hòa, đồng thời kiến nghị xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc xác nhận nguồn gốc của khu đất…

Ngày 2/11/2016, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 6333/UBND-TKBT, do ông Nguyễn Văn Sửu – Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội ký, yêu cầu Chủ tịch huyện Thanh Oai xử lý thông tin báo chí phản ánh. Văn bản này nêu rõ: “Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu; giải quyết theo quy định, thông tin trả lời báo chí và báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 10/11/2016…”.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.