Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Công ty Nước sạch Hà Đông xả thải ra sông Nhuệ: Giấy phép xả thải đã hết hạn

Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông (Công ty Nước sạch Hà Đông) được sở TNMT Hà Nội cấp Giấy phép xả thải ra sông Nhuệ từ năm 2013 đến năm 2016 (thời hạn 3 năm). Như vậy, đến tháng 11/2016 thì Giấy phép trên đã hết hạn, đồng nghĩa với hoạt động xả thải của doanh nghiệp này là chưa được cấp phép.

Vụ Công ty Nước sạch Hà Đông xả thải ra sông Nhuệ: Giấy phép xả thải đã hết hạn - Hình 1

Hiện tại, hoạt động xả thải ra sông Nhuệ của Công ty Nước sạch Hà Đông vẫn chưa được cấp phép trở lại

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, nhiều năm qua, nước sông Nhuệ (đoạn chảy qua địa bàn quận Hà Đông) ô nhiễm đã gây ảnh hưởng lớn tới đời sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân; khiến cơ quan chức năng đau đầu vì chưa tìm ra giải pháp khắc phục… Ấy vậy mà, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông lại ngang liên xả thải ra sông Nhuệ, gây ô nhiễm nguồn nước, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Theo ghi nhận của PV báo Thương hiệu và Công luận, thì những phản ánh nêu trên của người dân là đúng. Có mặt tại khúc sông Nhuệ (đoạn gần khu vực cầu Trắng Hà Đông), theo ghi nhận của PV (chiều ngày 1/3/2018) từ 13h30’ đến 15h một đường ống có kích thước lớn của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông liên tục xả nước thải có màu vàng đậm, bốc mùi hôi, tanh ra sông Nhuệ. Đáng nói, khi PV tiến hành ghi nhận hình ảnh, tư liệu về hoạt động xả thải thì hoạt động trên lập tức dừng xả.

Vụ Công ty Nước sạch Hà Đông xả thải ra sông Nhuệ: Giấy phép xả thải đã hết hạn - Hình 2

Theo ông Hoàng Văn Thắng, nước thải của công ty xả ra sông Nhuệ có màu vàng, mùi tanh hôi là nước rửa, sục bể chứa, đường ống...

Tại buổi làm việc với PV, ông Hoàng Văn Thắng, Phó giám đốc (phụ trách sản xuất) Công ty Nước sạch Hà Đông cho biết, công ty đã được Sở TNMT Hà Nội cấp phép xả thải ra sông Nhuệ. Bên cạnh đó, hàng năm công ty cũng tiến hành kiểm nghiệm mẫu nước thải theo đúng quy định.

“Đường ống của công ty xả ra sông Nhuệ có từ những năm 1957, công ty có Giấy phép xả thải. Nước thải ra sông là nước sau khi sục rửa bể, đường ống. Do bể chứa nhỏ không đủ, nên khi đầy sẽ xả ra sông, nhưng lượng rất ít. Ngoài ra, chúng tôi tiến hành kiểm nghiệm định kỳ theo quy định, do vậy đây không phải là chất thải độc hại…”. Ông Thắng cho hay.

Ghi nhận ý kiến phản ánh của báo, ông Thắng cho biết, sẽ cho kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh đối với những nhân viên trong ca, kíp trực để xảy ra hiện việc tràn bể chứa khiến nước thải xả ra sông Nhuệ...

Vụ Công ty Nước sạch Hà Đông xả thải ra sông Nhuệ: Giấy phép xả thải đã hết hạn - Hình 3

Giấy phép xả nước thải ra sông Nhuệ do Sở TNMT Hà Nội cấp cho Công ty Nước sạch Hà Đông đã hết hạn từ tháng 11/2016

Về việc nước thái khi xả ra sông Nhuệ có mùi hôi, tanh, ông Thắng lý giải là do mùi của cặn sắt sau khi sục rửa bể chứa, đường ống, nên mới có mùi.

“Là doanh nghiệp nhà Nước, nên công ty luôn chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật. Đấy là chưa kể các đoàn, cơ quan chức năng thường xuyên đến kiểm tra định kỳ hàng tháng, hàng quý…”. Ông Thắng nhấn mạnh.

Vụ Công ty Nước sạch Hà Đông xả thải ra sông Nhuệ: Giấy phép xả thải đã hết hạn - Hình 4

Kết quả thử nghiệm nguồn nước thải ra sông Nhuệ

Theo Giấy phép xả thải vào lưu vực nguồn nước số 569/GP – STNMT-TNN&KTTV ngày 27/11/2013, do Phó giám đốc Sở TNMT Hà Nội Nguyễn Trọng Lễ ký, cấp cho Công ty Nước sạch Hà Đông (cơ sở 1), cho thấy:

Doanh nghiệp này được phép xả nước thải ra hệ thống thoát nước chung của TP. Hà Nội thuộc lưu vực sông Nhuệ; vị trí nơi xả thải là trong khuân viên khu đất công ty đang sử dụng; phương thức xả tự chảy; lưu lượng xả thải lớn nhất là 500 m3/ ngày đêm;

Vụ Công ty Nước sạch Hà Đông xả thải ra sông Nhuệ: Giấy phép xả thải đã hết hạn - Hình 5

Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả xin cấp Giấy phép xả thải của Sở TNMT Hà Nội

Nồng độ ô nhiễm trong nước thải được phép xả: Theo giá trị giới hạn tại cột B quy chuẩn nước thải công nghiệp QCVN 40: 2011/BTNMT; Thời hạn giấy phép là 3 năm. Ngoài ra, công ty phải chấp hành tuần xuất quan trắc 3 tháng 1 lần (vào các tháng 1, 4, 7,10).

Vụ Công ty Nước sạch Hà Đông xả thải ra sông Nhuệ: Giấy phép xả thải đã hết hạn - Hình 6

Kết quả phân tích mẫu nước thải theo định kỳ

Hoạt động xả thải chịu sự kiểm soát của cơ quan quản lý TNMT các cấp theo quy định; Nếu có bất thường liên quan đến việc xả thải phái báo ngay cho sở TNMT và chính quyền địa phương để kịp thời xử lý…

Điều đáng nói là Giấy phép xả thải này chỉ có thời hạn trong vòng 3 năm (từ ngày 27/11/2013 – đến 27/11/2016), đến thời điểm hiện tại, công ty này mới đang tiến hành xin ra hạn giấy phép. Như vậy, hoạt động xả nước thải từ tháng 11/2016 đến nay, doanh nghiệp này đã tiến hành xả nước thải ra sông Nhuệ khi chưa được cấp mới Giấy phép xả thải theo quy định.

Lý giải về việc này, ông Thắng cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành làm thủ tục xin ra hạn Giấy phép. Tuy nhiên, do vấn đề về thủ tục, nên đến nay vẫn phải chờ…”.

Vụ Công ty Nước sạch Hà Đông xả thải ra sông Nhuệ: Giấy phép xả thải đã hết hạn - Hình 7

Ông Hoàng Văn Thắng, Phó giám đốc (phụ trách sản xuất) Công ty Nước sạch Hà Đông

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tại Giấy tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép xả nước thải  vào nguồn nước của Sở TNMT Hà Nội, cho thấy, ngày 2/3/2018 Công ty Nước sạch Hà Đông mới tiến hành gửi hồ sơ xin cấp Giấy phép xả thải mới (1 ngày sau khi PV tiến hành ghi nhận hình ảnh, tư liệu về hoạt động xả thải ra sông Nhuệ).

Trước thực trạng trên, để tránh việc tiếp tục xả thải ra sông Nhuệ, gây ô nhiễm nguồn nước, khiến dư luận bức xúc... trong thời gian chờ được Sở TNMT cấp lại Giấy phép xả thải mới, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở TNMT và các cơ quan chức năng cần có chỉ đạo yêu cầu Công ty Nước sạch Hà Đông dừng ngay việc xả nước thải ra sông Nhuệ.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc – Đan Trường

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng
Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng

Hiện nay, Việt Nam có 15 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, đang hoạt động. Dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khoảng 138,8 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 5% dư nợ tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống. Nợ xấu tăng mạnh, tạo áp lực cho các công ty tài chính.

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.