Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ “Công ty thuốc lá Thăng Long (Hà Nội): Quảng cáo thuốc lá “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết

Liên quan đến vụ việc Công ty Thuốc là Thăng Long (Hà Nội) “phớt lờ” những qu

=> Bài 1: Công ty thuốc lá Thăng Long (Hà Nội): Quảng cáo thuốc lá “ Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”

=> Bài 2: “Đây là hành động coi thường pháp luật, không có lương tâm”?

=> Bài 3: Sai phạm đã rõ, tại sao chưa xử lý?

Bài 4:

Có hay không việc “bảo kê” cho sai phạm của cơ quan chức năng?

Liên quan đến vụ việc Công ty Thuốc là Thăng Long (Hà Nội) “phớt lờ” những quy định của pháp luật, ngang nhiên in quảng cáo thuốc lá có “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” trên vỏ bao thuốc lá Thăng Long (loại hộp sắt), nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc xử lý. Những ngày gần đây, rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ quan điểm, ý kiến phản ánh đến tòa soạn như: Tại sao cơ quan chức năng chưa xử lý sai phạm? Có hay không việc “bảo kê”?

Sai phạm của Công ty Thuốc lá Thăng Long đã rõ, tại sao QLTT Hà Nôi chưa xử lý?  Có hay không việc “bảo kê”?

Như Thương hiệu và Công luận đã phản ánh, trên tất cả các bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) loại 20 điếu, do Công ty Thuốc lá Thăng Long sản xuất bán ra thị trường đều ghi rõ dòng chữ: “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”.

Dù lãnh đạo Công ty Thuốc là Thăng Long, ông  Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty đã thừa nhận: “Việc công ty in  dòng chữ “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” trên các bao thốc lá Thăng Long (hộp sắt) là vi phạm pháp luật, những thông tin mà báo Thương hiệu & Công luận phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật”.

Tuy nhiên, sai phạm đã ró nhưng Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội lại “ngó lơ” không xử lý. Theo ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Chi cục đã có Công văn gửi Bộ văn hóa thể thao và du lịch, qua đó xin ý kiến tham vấn về việc Công ty thuốc lá Thăng Long in dòng chữ “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” ở phía trong vỏ hộp sắt của bao thuốc (loại 20 điếu) để bán ra thị trường có phải là hành vi quảng cáo thuốc hay không ? Sau đó, Chi cục sẽ căn cứ vào chức năng, quyền hạn và các văn bản quy định của pháp luật và xử lý theo đúng thẩm quyền”.

Trước quan điểm của ông San, nhiều bạn đọc đã tỏ thái độ vô cùng bức xúc, đồng thời cho rằng việc cơ quan chức năng chưa xử lý là có việc “bảo kê”? Có sự bắt tay đi đêm giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp hay không?

Anh Hoàng Vinh Thế ở Ý Yên, Nam Định bày tỏ quan điểm: Thuốc lá là một sản phẩm độc hại, mỗi năm có hàng chục nghìn người tử vong vì hút thuốc lá. Thậm chí, trên Thế giới mọi người còn đang ra sức tuyên truyền việc “hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” nhưng Công ty Thuốc lá Thăng long lại ngang nhiên quảng cáo thuốc lá có “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” thì chẳng khác nào ví thuốc lá giống như một thực phẩm bổ dưỡng, khuyến khích mọi người dùng thuốc lá. “Thơm ngon – Bổ dưỡng”chẳng phải đang ví thuốc lá như một đồ ăn, thức uống bổ dưỡng là gì? Sai phạm đã rõ, nhưng tại sao chưa bị xử lý? Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện xử lý thu gom toàn bộ sản phẩm thuốc lá vi phạm đang lưu hành trên thị trường để tiêu hủy.

Cô Nguyễn Thiên Thuận Ngọc ở Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Việc công ty Thuốc lá Thăng long quảng cáo thuốc lá là vi phạm quy định của pháp luật. Lãnh đạo doanh nghiệp này đã thừa nhận sai phạm, nhưng cơ quan chức năng lại chưa xử lý, rõ ràng đây là hành động trối bỏ trách nhiệm, “thờ ơ” trước sai phạm. QLTT là cơ quan chuyên chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu… mà không xử lý được sai phạm  này thì chống buôn lậu như thế nào? Xử lý hàng giả, hàng nhái ra sao?

Tôi đề nghị các cấp quản lý cao hơn phải có động thái yêu cầu Chi cục QLTT Hà Nội lập tức xử lý sai phạm này để mang tính chất răn đe, đồng thời khẳng định sự nghiêm minh của pháp luật.

Anh Nguyễn Hoàng An ở Đống Đa, Hà Nội nhận xét: Vì sao ngày ngày 23/04/2014 , 52.000 hộp thuốc Boganic vi phạm của Traphaco có dấu hiệu vi phạm ghi dược liệu trên nhãn hàng khác với thực tế quản lý thị trường Hà Nội lại niêm phong, thu giữ ngay? Hay vụ việc rượu Rockmen bị thu hồi do vi phạm luật quảng cáo cơ quan chức năng lại vào cuộc quyết liệt thu giữ sản phẩm. Nhưng đến sai phạm của Công ty Thuốc lá Thăng Long, cơ quan chức năng lại thờ ơ đến vậy? Có hay không việc “bảo kê” ở đây? Theo tôi, Chi cục QLTT Hà Nội cần nhanh chóng xử lý sai phạm, trước tiên là tạo niềm tin cho người dân, sau đó là để răn đe cho nhiều doanh nghiệp khác đang có hành vi vi phạm pháp luật.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên./.

Thiên Đức – Duy Thế

Tin mới

ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới
ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine
Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine

Patriot là hệ thống tên lửa dẫn đường có thể đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Tuy nhiên, để sản xuất một hệ thống Patriot cần nhiều thời gian, có thể lên tới 2 năm.

Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng
Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32

Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt Nam bước vào Vòng thi chung kết quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024. Họ sẽ cạnh tranh với 41 đội khác từ khắp nơi trên thế giới để dành lấy cơ hội khởi nghiệp nội bộ kéo dài 3 tháng tại Trụ sở chính của L'Oréal tại Paris. 

Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên
Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên

Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao trí tuệ và giới thiệu hình ảnh tươi đẹp về Thái Nguyên với bạn bè cả nước, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên lần thứ 1 năm 2024.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023
Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023

Ngày 23/4, Masan High-Tech Materials (MHT) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên (AGM) năm 2023 tại Thái Nguyên với chủ đề “Fit for Future” (Thay đổi để thích ứng).