Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Công ty TNHH Kim Anh tự đề nghị thu hồi GCN ĐKKD thay đổi lần 5: Nhiều “điểm mờ” cần được làm rõ

Việc Công ty TNHH Kim Anh ra Văn bản số 19/CV đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh Hà Nội thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh với lý do hồ sơ bị giả mạo. Sau đó là 2 văn bản của UBND thành phố Hà Nội, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 5 đã cấp cho Công ty TNHH Kim Anh. Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho rằng, việc thu hồi là chưa đủ căn cứ. Sự việc trên đã khiến dư luận băn khoăn có gì khuất tất...

THCL Việc Công ty TNHH Kim Anh ra Văn bản số 19/CV đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh Hà Nội thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh với lý do hồ sơ bị giả mạo. Sau đó là 2 văn bản của UBND thành phố Hà Nội, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 5 đã cấp cho Công ty TNHH Kim Anh. Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho rằng, việc thu hồi là chưa đủ căn cứ. Sự việc trên đã khiến dư luận băn khoăn có gì khuất tất...

Tự đề nghị thu hồi GCN ĐKKD

Ngày 31/10/2012, Công ty TNHH Kim Anh, có địa chỉ tại 132 Tôn Đức Thắng, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội, được Phòng ĐKKD - Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, cấp đăng ký thay đổi lần 5 trên cơ sở hồ sơ đề nghị do ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty ký.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh, anh Đoàn Minh Quân, trú tại số 6A, tổ 9, ngõ 1, Xã Đàn, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội, được ghi nhận là thành viên sở hữu 50% vốn Điều lệ của Công ty TNHH Kim Anh.

Anh Quân trở thành thành viên của Công ty TNHH Kim Anh trên cơ sở nhận chuyển nhượng một phần vốn góp của bà Nguyễn Kim Anh (tương đương 45% vốn điều lệ) và một phần vốn góp của ông Nguyễn Lương Thế - chồng bà Kim Anh (tương đương 5% vốn điều lệ). Cả ông Thế và bà Kim Anh đều đã ký xác nhận việc hoàn tất thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp.

Qua hơn 2 năm làm thành viên của Công ty TNHH Kim Anh, anh Đoàn Minh Quân và gia đình đã góp vào công ty gần 200 tỷ đồng để công ty này thực hiện dự án “Khu nhà Phố Wall” tại lô A, ô D4 khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội, là diện tích đất mà ông Đoàn Văn Vinh (bố anh Quân) và vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế đã thỏa thuận cùng góp vốn (theo tỷ lệ 50-50) đấu giá quyền sử dụng đất.

Khi dự án “Khu nhà Phố Wall” gần đến ngày “kết trái”, đột nhiên xuất hiện Văn bản số 19/CV của Công ty TNHH Kim Anh đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh với lý do hồ sơ bị giả mạo (chữ ký trong hồ sơ đăng ký thay đổi phần ông Đoàn Minh Quân không phải do chính tay ông Quân ký).

Nếu việc khiếu nại của ông Nguyễn Lương Thế thành công, đồng nghĩa với Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh bị thu hồi thì công ty này sẽ nằm trọn trong tay vợ chồng ông Thế. Khi ấy, ông Thế sẽ được tự ý khai thác, hưởng lợi từ dự án mà không bị ràng buộc bởi các quyết định của Hội đồng thành viên khi có anh Quân tham gia.

Theo anh Đoàn Minh Quân, trong các đơn khiếu nại cũng như trong quá trình giải quyết khiếu nại, ông Nguyễn Lương Thế và Công ty TNHH Kim Anh tuyệt nhiên không đề cập và cũng không thể chứng minh được việc cấp đăng ký thay đổi lần 5 cho Công ty TNHH Kim Anh trên cơ sở hồ sơ đề nghị do ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty ký đã xâm phạm thế nào đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Lương Thế hay của Công ty TNHH Kim Anh. “Vậy nhưng đơn khiếu nại của Công ty TNHH Kim Anh do ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc tự ý ký vẫn được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết” - anh Đoàn Minh Quân bày tỏ bức xúc.

Sau khi có kết luận của Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội là “Chưa đủ căn cứ cơ sở kết luận hồ sơ giả mạo”, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tham khảo ý kiến của nhiều cơ quan theo chức năng như Phòng An ninh kinh tế (PA81); Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an; Thanh tra Chính phủ; Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Cục Quản lý đăng ký kinh doanh. Phòng ĐKKD số 2 và Sở Kế hoạch và Đầu tư lần lượt ban hành quyết định giải quyết khiếu lại lần 1 (ngày 21/10/2015) và Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 (ngày 25/01/2016) với cùng nội dung: “Nội dung khiếu nại và đề nghị thu hồi ĐKKD lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh tại thời điểm này là chưa đủ căn cứ pháp lý để thực hiện”.

Văn bản “thúc ép” của lãnh đạo thành phố

Mặc dù không có ai khởi kiện vụ án hành chính trong thời hạn luật định, đến ngày 19/10/2016, thành viên Công ty TNHH Kim Anh hết sức bất ngờ khi nhận được Văn bản chỉ đạo số 6021/UBND-ĐT của UBND thành phố Hà Nội, yêu cầu: “Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 5 đã cấp cho Công ty TNHH Kim Anh”. Căn cứ để ra chỉ đạo này là: “Xét báo cáo, đề nghị của Thanh tra thành phố tại văn bản số 1881/TTTP-P1 ngày 4/7/2016; Sở Kế hoạch và đầu tư tại văn bản số 1073/BC-KH&ĐT ngày 6/9/2016; Công an thành phố tại văn bản số 686/BC-CAHN-PC46 ngày 14/9/2016”.

Ngay sau đó, ngày 04/11/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội có Báo cáo số 1380/BC-KH&ĐT,  báo cáo UBND Thành phố có nêu rõ ý kiến của cơ quan chuyên môn: “Đối chiếu với quy định đã nêu tại mục 2 của báo cáo, việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh không thực hiện được do chưa có đủ căn cứ xác định là hồ sơ đăng ký doanh nghiệp giả mạo. Việc thu hồi sẽ thực hiện được nếu Tòa án có phán quyết hoặc có bản án có hiệu lực pháp luật (nội dung này Sở đều đã nêu rõ trong các báo cáo gửi các cơ quan và Lãnh đạo Thành phố nêu tại mục 1 của báo cáo). Trường hợp này, Sở sẽ chỉ đạo Phòng ĐKKD thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Chỉ ít ngày sau khi nhận được báo cáo giải trình của Sở KH&ĐT, thông qua Văn bản số 11155/VP-ĐT ngày 23/11/2016 của Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, ông Nguyễn Quốc Hùng Phó Chủ tịch UBND thành phố vẫn chỉ đạo Sở KHĐT phải thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 5 đã cấp cho Công ty TNHH Kim Anh theo chỉ đạo của UBND thành phố tại văn bản số 6021/UBND-ĐT.

Liên tiếp nhận được 2 văn bản chỉ đạo bất thường của UBND thành phố Hà Nội, anh Đoàn Minh Quân và gia đình hết sức bức xúc cho rằng chỉ đạo nêu trên là biểu hiện của sự thiếu minh bạch trong quá trình giải quyết vụ việc.

Theo anh Đoàn Minh Quân, trong trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký thay đổi lần 5 cho Công ty TNHH Kim Anh bị thu hồi theo chỉ đạo của ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội như đã nêu trên, nguy cơ gia đình anh bị mất toàn bộ tài sản lên tới hàng trăm tỷ đồng là điều khó tránh khỏi.

Bộ Kế hoạch Đầu tư vào cuộc

Liên quan đến vụ việc này, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã có văn bản trả lời chính thức và đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, tại văn bản số 294/ĐKKD-GS ngày 20/12/2016 do Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đỗ Đức Huân ký ban hành về việc hướng dẫn thu hồi đăng ký kinh doanh nêu rõ:

“Cục Quản lý đăng ký kinh doanh nhận được Công văn số 228/ĐKKD2 ngày 25/11/2016 của Phòng Đăng ký kinh doanh số 02 thuộc Quý Sở đề nghị hướng dẫn thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Kim Anh. Về vấn đề này, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh có ý kiến như sau:

1. Các trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Khoản 1 Điều 62 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp quy định: “Các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được quy định tại Khoản 1 Điều 211 Luật Doanh nghiệp và Khoản 26 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế”.

Khoản 1 Điều 211 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định: “Doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong các trường hợp sau đây:

a) Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo;

b) Doanh nghiệp do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp theo Khoản 2 Điều 18 của Luật này thành lập;

c) Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm mà không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế;

d) Doanh nghiệp không gửi báo cáo theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 209 của Luật này đến Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản;

đ) Trường hợp khác theo quyết định của Tòa án.

2. Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo

Khoản 3 Điều 62 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP quy định: “Trường hợp cần xác minh hành vi giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp để làm cơ sở thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 211 Luật Doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi văn bản đề nghị cơ quan công an xác định hành vi giả mạo. Cơ quan công an có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về kết quả xác minh theo đề nghị của Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị. Căn cứ kết luận của cơ quan công an, Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục quy định tại Khoản 1 Điều 63 Nghị định này nếu nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo.

Trường hợp văn bản của cơ quan công an không kết luận nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo thì chưa đủ căn cứ để thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 211 Luật Doanh nghiệp năm 2014.

3. Quản lý nhà nước về đăng ký doanh nghiệp

Khoản 4 Điều 8 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định: “Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp không được ban hành các quy định về đăng ký doanh nghiệp áp dụng riêng cho ngành hoặc địa phương mình. Những quy định về đăng ký doanh nghiệp do các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân các cấp ban hành trái với quy định tại Khoản này hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 14 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP thì một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Đăng ký kinh doanh là: Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 62 Nghị định này. Luật Doanh nghiệp năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định việc Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong các trường hợp khác.

Đề nghị Quý Sở chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh nghiên cứu, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.”

Nhóm PV

Tin mới

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin
Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin

Sáng 29/3, tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, xã Xuân Lộc (Hậu Lộc), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với MobiFone tỉnh Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập.

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng
Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.

Lào Cai: Tăng cường quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước
Lào Cai: Tăng cường quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 1477/UBND-TH về việc yêu cầu tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.

Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân
Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân

Liên quan đến vụ mỏ đá nổ mìn làm đá văng vào 40 hộ dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa yêu cầu đại diện Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác từ hôm nay (29/3) để khắc phục thiệt hại và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.