Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ đấu thầu DA tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng: Thanh tra Bộ Công thương vào cuộc

Liên quan đến những “lùm xùm” trong đấu thầu Dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải nhà máy Nhiệt điện Hải phòng 1 và 2 (Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng), Thanh tra Bộ Công thương đã chính thức vào cuộc, yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo về vụ việc.

Cụ thể, theo Công văn số 537/TTB-P2 ngày 7/8/2018, về việc xử lý lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 1 tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng, gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nêu rõ:

Ngày 13/7/2018 Thanh tra Bộ Công thương đã có Công văn số 481/TTB-P2 gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc xử lý đơn tố cáo tại Công ty Điện lực Hải Phòng đối với Gói thầu số 1.

Theo đó, đến ngày 27/7/2018 Thanh tra Bộ nhận được Công văn số 12/EVNGENCO2-TTBV ngày 24/7/2018 của Tổng công ty Phát Điện 2 báo cáo về việc xử lý đơn và kiểm tra theo phản ánh của các cơ quan báo chí liên quan đến gói thầu số 1 “Thiết kế, cung cấp lắp đặt thiết bị hệ thống Nox và cải tạo, nâng cấp Hệ thống khử SO2 (FGD) thuộc dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2”.

Vụ đấu thầu DA tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng: Thanh tra Bộ Công thương vào cuộc - Hình 1

Công văn số 537/TTB-P2 ngày 7/8/2018, về việc xử lý lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 1 tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng

Sau khi nghiên cứu, xem xét, Thanh tra Bộ đề nghị EVN chỉ đạo Ban đấu thầu và Chủ đầu tư cung cấp Hồ sơ có liên quan và làm rõ một số nội dung sau:

Thứ nhất, xác định rõ việc tuân thủ Luật Đấu thầu, cụ thể: Nhà thầu KDPE-AMECC đã được EVNGENCO2 đánh giá là không đáp ứng yêu cầu theo quy định của Hồ sơ mời thầu tại Công văn 746/GENCO2-QLĐT ngày 06/03/2018. Tuy nhiên, Công văn số 1504/NĐHP-NĐDPV ngày 23/03/2018 của Công ty Nhiệt điện Hải Phòng lại trình kết quả đánh giá bổ sung nhà thầu trên đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Thứ 2, làm rõ việc chấp hành Mục 2 tại Công văn số 746/GENCO2-QLĐT ngày 06/03/2018, cụ thể: Đưa tính toán, thiết kế chi tiết về gia cố các cột bê tông hiện hữu để đặt các bộ SCR vào Hồ sơ mời thầu giai đoạn 2 làm cơ sở cho các nhà thầu chào giá trên cùng mặt bằng trong giai đoạn 2. Xác định việc tuân thủ Luật Đấu thầu khi không hiểu chỉnh sai lệch để đưa về cùng một mặt bằng khi các nhà thầu có các phương án chào giá cho hạng mục này sai khác với Hồ sơ mời thầu.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Công thương đề nghị EVN báo cáo bằng văn bản gửi về Thanh tra Bộ trước ngày 10/09/2018 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương.

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, dù Tổng Công ty Phát điện 2 (Genco 2) đã yêu cầu phải rà soát, đánh giá lại Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên doanh nhà thầu KDPE – AMECC, tuy nhiên Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng lại gửi Công văn tới Genco 2 xin ý kiến phê duyệt cho chính nhà thầu trên được vào thương thảo ký hợp đồng… tại gói thầu “nghìn tỷ”?

Cụ thể, Công ty CP Nhiệt điện Hải phòng đang tiến hành Dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải nhà máy Nhiệt điện Hải phòng 1 và 2. Đây là dự án nhóm B, có giá trị dự toán được phê duyệt hơn 1.000 tỷ đồng.

Vụ đấu thầu DA tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng: Thanh tra Bộ Công thương vào cuộc - Hình 2

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2

Trong đó, gói thầu số 1: Thiết kế, cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống khử NOx và cải tạo, nâng cấp hệ thống khử SO2 (FGD), thuộc dự án Nâng cấp hệ thống xử lý khí thải nhà máy Nhiệt điện Hải phòng 1 và 2. Đây là dự án nhóm B có giá trị dự toán được phê duyệt hơn 1000 tỷ đồng; là gói thầu đấu thầu quốc tế rộng rãi theo phương thức 02 giai đoạn, 02 túi hồ sơ.

Sau khi kết thúc quá trình xét thầu giai đoạn 1, Tổ chuyên gia xét thầu đã có kết luận đề nghị chính thức có 4 nhà thầu vượt qua giai đoạn kỹ thuật và một nhà thầu Liên danh là KPDE-AMECC là có nhiều vấn đề đáng bàn. Trước tình hình trên, phía Công ty CP Nhiệt điện Hải phòng đã gửi công văn xin ý kiến của Genco 2.

Theo đó, trong công văn trả lời 746/GENCO 2 – QLĐT ngày 06/03/2018, Genco 2 nêu rõ: “Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên danh nhà thầu KDPE-AMECC, nhà thầu công bố các khối lượng không thực hiện trong Hồ sơ dự thầu là không phù hợp với phạm vi công việc của gói thầu theo phạm vi cung cấp của Hồ sơ mời thầu khoản 1 mục II Chương V. Do đó, Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu được đánh giá là không đáp ứng yêu cầu cơ bản theo quy định tại mục 27 Chương I của Hồ sơ Mời thầu”. Điều này có nghĩa là chỉ có còn lại 4 nhà thầu có đủ năng lực kỹ thuật để tham gia tiếp giai đoạn 2.

Vụ đấu thầu DA tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng: Thanh tra Bộ Công thương vào cuộc - Hình 3

Văn bản 746/GENCO2-QLĐT của Tổng Công ty Phát điện 2

Tại công văn này, Genco 2 cũng nêu rõ “Đối với nội dung kỹ thuật chính hiệu chỉnh sửa đổi trong giai đoạn 2, Tổng công ty yêu cầu Người đại diện chỉ đạo Nhiệt điện Hải phòng, Tư vấn tính toán, thiết kế chi tiết về gia cố các cột bê tông hiện hữu để đặt các bộ SCR làm cơ sở các nhà thầu chào trên cùng một mặt bằng trong giai đoạn 2”. Dựa trên sự chấp thuận này, trong hồ sơ mời thầu giai đoạn 2, đơn vị tư vấn (Viện Năng lượng) đã bổ sung một số yêu cầu kỹ thuât cho hạng mục này.

Bên cạnh đó, trong báo cáo xét thầu, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm của Viện Năng lượng (Bộ Công thương) đã có ý kiến bảo lưu nêu rất rõ là do các nhà thầu có các giải pháp kỹ thuật rất khác nhau (tất nhiên là với các cấp độ đáp ứng Hồ sơ mời thầu khác nhau) với giá cả cũng rất khác nhau: Thấp nhất là 1,8 tỷ đồng và cao nhất là 57 tỷ đồng; cho nên giá đánh giá của các nhà thầu bắt buộc phải đưa về một mặt bằng kỹ thuật để so sánh.

Ý kiến bảo lưu nêu rõ: "Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Việc xếp hạng nhà thầu mà chưa hiệu chỉnh sai lệch là chưa thể hiện tính công bằng, minh bạch trong đấu thầu theo quy định của pháp luật và không phù hợp với yêu cầu của HSMT".

Văn bản trả lời của Genco 2 và ý kiến của các chuyên gia của Viện Năng lượng (Bộ Công thương) đã rõ ràng, tuy nhiên Công ty Nhiệt điện Hải Phòng vẫn gửi công văn tới Genco 2 xin ý kiến phê duyệt cho KPDE - AMECC là nhà thầu xếp hạng thứ 1 để được vào thương thảo ký hợp đồng. Theo các chuyên gia về đấu thầu nhận định, động thái của Công ty Nhiệt điện Hải Phòng là chưa rõ ràng, bất thường và cần được cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, làm rõ.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc - Quốc Trường

Bài liên quan

Tin mới

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?
Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?

Tổng hợp thông tin về biến động lãi suất của các ngân hàng thương mại, thì thấy, càng về cuối tháng Tư, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tín dụng ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Theo đó, mức lãi suất huy động 6%/năm sau thời gian vắng bóng đã xuất hiện trở lại.

Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi
Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi

Trong báo cáo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thị trường vàng được đánh giá là quản lý còn bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.

Quảng Bình: Quyết tâm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam trước 30/4
Quảng Bình: Quyết tâm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam trước 30/4

Chiều 24/4, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc Nam.