Chúc mừng ngày báo chí cách mạng Việt Nam 2017

Vụ DN cấp nước Gia Định - Bài 1: Thi công bát nháo – công nhân “hành” dân?

11:08:00 17/06/2017

THCL - Trong quá trình thi công, không ít công nhân đã gây phiền toái và có thái độ vòi vĩnh tiền của người dân. Trong khi đó, chất lượng của công trình cũng khiến không ít bộ phận người dân bức xúc.

"Vòi vĩnh" tiền?

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư phản ánh của người dân sống tại cư xá Chu Văn An về việc công nhân thi công Dự án Đầu tư thay mới ống mục cư xá Chu Văn An có thái độ "vòi vĩnh" tiền của người dân?

Công nhân thi công trực tiếp thu tiền của người dân (Ảnh: Việt Dũng)

Đơn cử, trường hợp của gia đình bà H.T.D tại đường số 1, Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh. Công nhân tới để di chuyển đồng hồ nước từ trong nhà ra bên ngoài, đang trong quá trình thi công, một số người trong nhóm công nhân đó đứng ra nói với chủ nhà: “Cho anh em xin mấy đồng uống nước”.

Không được sự đồng ý của chủ nhà, nhóm công nhân tỏ thái độ vùng vằng, lời qua tiếng lại với bà .D rồi bỏ đi. Trong khi đó, trước cửa nhà bà vẫn còn nguyên đống đất, đá được đào lên trong lúc thi công mà không hề được lấp lại như cũ khiến việc sinh hoạt của gia đình rất bất tiện và nguy hiểm.

Ống nước vừa gắn xong chưa lâu, đã bắt đầu có hiện tượng rò rỉ nước (Ảnh: Việt Dũng)

Để tránh phiền phức, nhiều gia đình tại đây đành phải chấp thuận theo yêu cầu của họ. Tuy nhiên, nhóm công nhân này lại được đà lấn tới, mặc dù chủ hộ đã đưa tiền theo yêu cầu, nhưng thấy gia đình khá giả nên nhóm này có ý "vòi vĩnh" thêm.

Vụ việc xảy ra tại gia đình ông T.V.B là một minh chứng, sau khi nhóm công nhân này có ý xin tiền thì ông đưa cho họ 500.000 đồng. Ngay sau đó, ông nhận được những lời “xỉ vả” từ chính người vừa cầm tiền của mình: “Nhìn nhà giàu vậy mà đưa có từng này sao, bồi dưỡng thêm cho anh em nữa đi” – một người trong nhóm công nhân nói.

Rất bức xúc, nhưng không muốn tình cảnh của gia đình mình giống như nhà bà .D, ông đành đưa thêm 500.000 đồng nữa thì nhóm này mới chịu đi.

Công nhân thi công (Ảnh: Việt Dũng)

Dấu hỏi cho chất lượng

Trước việc làm ăn bát nháo như vậy thì chất lượng của công trình cũng khiến bộ phận không nhỏ người dân bức xúc. Như đối với nhà ông P.T.H, sau khi “vòi vĩnh” thêm không được, nhóm công nhân này đào lên rồi chỉ lấp lại qua loa gọi là cho xong rồi bỏ đi. Rất bực bội, nhưng không muốn phiền phức, gia đình ông đành phải bỏ tiền ra để mua xi-măng về tự làm lại, trong khi đó tiền thì vẫn mất.

Làm xong thì không hề trả lại nguyên hiện trạng như cũ (Ảnh: Việt Dũng)

Chưa hết, có nhiều nhà, ống nước vừa gắn xong chưa được lâu thì bắt đầu có hiện tượng rò rỉ nước. Dù ngay sau đó, đã gọi thợ tới để sửa chữa, song phải rất lâu sau sự việc mới được khắc phục. Sự chậm trễ này, khiến thất thoát hàng chục khối nước, gây nhiều thiệt hại cho gia chủ.

Người dân phải bỏ tiền túi ra để mua xi măng về tự làm (Ảnh: Việt Dũng)

Tình trạng trên, không chỉ diễn ra tại một số gia đình, mà hầu hết các hộ sống tại cư xá Chu Văn An đều gặp phải. Trước kiểu làm ăn chộp giật, công nhân có hành động và thái độ “hành” dân như vậy, câu hỏi đặt ra: Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu mà để xảy ra tình trạng trên?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Dự án “Đầu tư thay mới ống mục cư xá Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh - Đợt 1” và “Đầu tư thay mới ống mục cư xá Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh - Đợt 2” để giải quyết tình trạng nước yếu, thay thế các đoạn ống cũ, mục, cải thiện chất lượng nước tại khu vực cư xá Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh, do Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH MTV làm chủ đầu tư. Công ty CP Cấp nước Gia Định làm tư vấn quản lý dự án, Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế xây dựng miền Nam (CDCS) có nhiệm vụ giám sát thi công, đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây lắp thương mại Hưng Việt.

Việt Dũng

Bản tin Tài chính - BĐS số 17 VN – Index nhẹ nhàng vượt mốc 770 điểm

Tỷ giá