Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ đổ trộm đất thải ra đê sông Hồng: Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục… “né” báo chí?

Để làm rõ thông tin về vụ đổ trộm đất thải ra đê sông Hồng (thuộc địa bàn huyện Văn Giang, Hưng Yên) và anh Nguyễn Đình Quân bị một số đối tượng lạ mặt hành hung sau khi cung cấp thông tin cho báo chí, PV đã đến trụ sở Công an huyện Văn Giang và Công an tỉnh Hưng Yên để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, các cán bộ của 2 cơ quan này đều lần lượt từ chối, không cho phóng viên đặt lịch làm việc?

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, theo phản ánh của người dân huyện Văn Giang (Hưng Yên), những ngày đầu tháng 5/2017 xuất hiện một số đối tượng ngang nhiên đổ trộm hàng nghìn m3 đất màu đen, chảy nước, bốc mùi hôi thối… lên đê sông Hồng (đoạn qua huyện Văn Giang). Hành vi này, khiến hành lang thoát lũ bị xâm phạm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống dân sinh.

Vụ đổ trộm đất thải ra đê sông Hồng: Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục… “né” báo chí? - Hình 1

Vụ đổ trộm đất thải ra đê sông Hồng: Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục… “né” báo chí? - Hình 2

Hàng loạt xe ô tô trọng tải lớn chở đầy bùn đất màu đen, bốc mùi hôi thối nối đuôi nhau đổ trộm đất thải ra đê sông Hồng (tháng 5/2017)

Trước thông tin và tư liệu mà người dân cung cấp, dầu tháng 5/2017 phóng viên đã tiến hành ghi nhận thực tế, đồng thời phát hiện cứ khoảng thời gian từ 9h tối đến gần sáng ngày hôm sau, trên đoạn đê này thường xuyên xuất hiện hàng loạt xe ô tô trọng tải lớn đi thành đoàn từ 3 - 5 chiếc, chứa đầy bùn đất màu đen, bốc mùi hôi thối nối đuôi nhau chạy thẳng ra vị trí đê trên để đổ trộm.

Trong quá trình vận chuyển, các loại đất cát, bùn thải chảy nước, bốc mùi hôi thối vương vãi khắp cung đường ra bãi tập kết. Tại vị trí đổ thải, một chiếc máy quốc đã túc trực sẵn để san ủi. Đất thải khi vận chuyển tới đây lập tức được san ủi nhanh chóng, nhằm xóa dấu vết. Đáng nói, khu vực các đối tượng đổ trộm đất thải này, cách trụ sở Công an huyện Văn Giang không xa, nhưng không hề nhận được sự kiểm tra, ngăn chặn, xử lý?

Tại trụ sở Công an huyện Văn Giang, một cán bộ cho biết: “Những chỗ đổ chất thải kia, đã được sự nhất trí từ các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên và đã có văn bản chỉ đạo từ các cơ quan này”.

Cũng tại đây, một cán bộ thuộc Công an huyện Văn Giang đã từ chối làm việc, cung cấp thông tin cho phóng viên với lý do “không chấp nhận phóng viên tới làm việc khi không có thẻ nhà báo?",  "không chấp nhận Giấy giới thiệu?"...  và từ chối cho phóng viên đặt lịch làm việc với lãnh đạo đơn vị” (?!).

Tại một diễn biến khác, tiếp nhận thông tin, tư liệu từ phóng viên, ngày 12/5/2017, ông Nguyễn Xuân Hữu, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hưng yên đã chỉ đạo cấp dưới tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản đối với hành vi đổ đất đất thải trái phép trên.

Vụ đổ trộm đất thải ra đê sông Hồng: Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục… “né” báo chí? - Hình 3

Cơ quan chức năng đã lập biên bản đối với hành vi đổ trộm đất thải

Đáng nói, ngay sau khi cung cấp thông tin, tư liệu cho cơ quan báo chí lên án về hành vi đổ trộm đất thải trái phép nghi là độc hại ra đê sông Hồng, bức tử môi trường, xâm phạm hành lang đê điều…, ngày 14/5, anh Nguyễn Đình Quân đã bị một số đối tượng lạ mặt hành hung phải nhập viện điều trị, trong tình trạng đa chấn thương, gia đình anh Quân phải sống trong cảnh hoang mang, lo sợ.

Kể từ khi sự việc xảy ra, đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, thế nhưng phía cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái cụ thể về xử lý hành vi xả đất thải trái phép ra đê sông Hồng, và anh Nguyễn Đình Quân đã bị một số đối tượng lạ mặt hành hung phải nhập viện cũng chưa được làm rõ, khiến dư luận hoài nghi: Liệu vụ việc có bị… chìm xuồng?

Vụ đổ trộm đất thải ra đê sông Hồng: Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục… “né” báo chí? - Hình 4

Ngay sau khi sự việc được đưa ra ánh sáng, anh Nguyễn Đình Quân - người cung cấp thông tin lập tức bị hành hung nhập viện

Để làm rõ vụ việc đổ trộm đất thải, hành vi ngang nhiên hành hung người trái pháp luật và động thái - “không chấp nhận phóng viên tới làm việc khi không có thẻ nhà báo?", "không chấp nhận Giấy giới thiệu"… của Công an huyện Văn Giang, ngày 6/6/2017 PV đã tìm đến trụ sở Công an tỉnh Hưng Yên để tìm lời giải đáp.

Tại phòng Tham mưu - Công an tỉnh Hưng Yên, một cán bộ cho biết: “Cả tuần này lãnh đạo đơn vị đều bận đi họp”. Khi PV yêu cầu để lại Giấy giới thiệu của cơ quan để đặt lịch làm việc với lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên, thì vị cán bộ này thẳng thừng từ chối với lý do: “Không nhận Giấy giới thiệu”.

Vụ đổ trộm đất thải ra đê sông Hồng: Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục… “né” báo chí? - Hình 5

Cán bộ Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục từ chối cho PV đặt lịch làm việc với lãnh đạo cơ quan

Trước động thái từ chối cho PV đặt lịch làm việc của Công an huyện Văn Giang và Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Hưng Yên, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với Đại tá Đỗ Đình Hào - Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên. Theo đó Đại tá Đỗ Đình Hào cho biết sẽ chỉ đạo cán bộ và thông báo lại cho PV sau.

Hành vi đổ trộm đất thải đã diễn ra suốt một thời gian, nhưng vì sao cơ quan chức năng huyện Văn Giang không hề hay biết? Điểm đổ đất thải cách trụ sở Công an huyện không xa, nhưng lại không bị phát hiện, xử lý? Việc một số đối tượng ngang nhiên hành hung anh Nguyễn Đình Quân (sau khi anh Quân cung cấp thông tin cho báo chí - lên án hành vi phạm pháp) là vi phạm quy định của pháp luật, nhưng vì sao Công an huyện Văn Giang, Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Hưng Yên lại né tránh làm việc với cơ quan báo chí?...

Trước hàng loạt vấn đề trên, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, Công an tỉnh và cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, tiếp tay cho các đối tượng ngang nhiên vi phạm (nếu có).

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị Công an các đơn vị, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các cơ quan báo chí trong công tác thông tin:

Vụ đổ trộm đất thải ra đê sông Hồng: Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục… “né” báo chí? - Hình 6

Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an

Mới đây, phát biểu tại buổi tọa đàm "Vai trò của báo chí trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân" tại Hà Nội (sáng ngày 6/6/2017), Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định: Đối với lực lượng Công an nhân dân, trong suốt hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành luôn có sự đồng hành, giúp đỡ của các cơ quan báo chí và đội ngũ đông đảo những người làm báo cách mạng. Báo chí đã thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an với nhân dân trong bảo vệ an ninh, trật tự cũng như xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Báo chí cũng tích cực tham gia giám sát các hoạt động, công tác của lực lượng Công an nhân dân; kịp thời phát hiện, phản ánh những hành vi sai phạm, tiêu cực của cán bộ, chiến sĩ trong công tác cũng như sinh hoạt, quan hệ với quần chúng nhân dân. Qua đó, giúp cho lãnh đạo công an các cấp kịp thời xử lý, chấn chỉnh góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Vì vậy, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Công an các đơn vị, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền trên cơ sở đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo mọi điều kiện thuận lợi cũng như bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên trong quá trình tác nghiệp.


Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.