Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu?

Liên quan đến vụ việc hàng chục biệt thự “khủng” không phép ồ ạt “mọc” lên tại khu vực tổ Ao - xóm Chùa, phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), những ngày qua dư luận Thủ đô không khỏi sửng sốt đặt câu hỏi: Vì sao hành vi xây dựng không phép lại có thể thực hiện dễ dàng đến vậy? Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? Có không việc bảo kê, chống lưng cho sai phạm…?

Thời gian qua, tại khu vực tổ Ao - xóm Chùa - Phường Quảng An bỗng mọc lên một khu biệt thự vô cùng bề thế. Xét cả về quy mô và giá trị kinh tế, có lẽ hiếm khu biệt thự nào ở Thủ đô sánh được với nơi này. Các căn biệt thự đều rất to và hoành tráng, mặt tiền nhỏ nhất vào khoảng 300m, lớn hơn nữa là 2000m. Đáng nói, tất cả đều xây không phép trên đất nông nghiệp.

Theo khảo sát của PV, cách mặt phố Đặng Thai Mai chưa đầy 100m, qua con đường bê tông đã được kiên cố hóa chạy cắt ngang hồ Đầm Trị, một loạt những căn biệt phủ, biệt thự nguy nga, tráng lệ rộng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mét vuông lần lượt hiện ra.

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 1

Toàn cảnh khu biệt thự khủng xây dựng không phép tại khu hồ Đầm Trị, phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội)

Chỉ tính sơ sơ, khu vực này đã có tới hàng trăm ngôi nhà vườn và biệt thự như vậy. Tất cả đề được xây kiên cố với kiến trúc được thiết kế  cầu kì, đa dạng. Có những căn biệt phủ không số được định giá tới giá vài chục tỉ đồng.

Có căn đã được xây từ nhiều năm trước. Có những căn hiện vẫn đang tiếp tục hoàn thiện. Tất cả đều có một điểm chung là được xây dựng trên đất nông nghiệp, hoặc đất xen kẹt...

Ông Ngô Văn Sình, người trông coi hồ Đầm Trị này từ nhiều năm nay cho biết: "Đây là khu vực đất nông nghiệp, đã từng được giao cho người dân canh tác và sản xuất. Cái hồ này ngày xưa rất rộng và hoang sơ lắm, đường vào cỏ mọc um tùm. Ngày trước ở đây là ruộng rau muống, người ta chỉ mới đến đây xây nhà được khoảng 3-4 năm.

Họ toàn đào đất, lấy gạch vụn thừa, cả rác thải  đổ trộm xuống để lấp hồ vào buổi đêm nên nhiều khi tôi trông coi ở đó cũng không biết. Lấn hồ đến đâu, họ dựng hàng quán, xây nhà to và hoành tráng lắm”.

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 2

Có những căn biệt thự xây dựng trên diện tích hàng nghìn m2

Theo một cò đất ở đây cho biết: “Đa số các căn ở đây đều là biệt thự. Căn bé nhất khoảng hơn 300m2, căn lớn nhất cũng phải tầm 2000m2. Giá giao dịch ở trên thị trường hiện nay đang dao động từ 60-80 triệu/m2 tùy từng căn”.

Còn theo các thợ xây dựng ước tính, một căn nhà khoảng 300m cũng phải mất 3-4 tháng mới hoàn thành xong được. Với những căn có diện tích hàng trăm mét, được xây dựng kiên cố như thế này có khi phải mất hàng năm trời mới hoàn thiện được.

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 3

Hoạt động xây dựng chưa có dấu hiệu dừng lại

Liên quan đến vụ việc này, đại diện UBND phường Quảng An, Phó Chủ tịch Đặng Văn Hồi cho biết: “Không phải chúng tôi không biết những công trình không phép này hay không làm gì được, mà đây là do công tác xử lý chậm, và cán bộ không phát hiện kịp thời. Việc này thì Đảng ủy hội đồng ủy ban cũng đã có buổi khảo sát trên toàn địa bàn, chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch xử lý từng ao hồ một, trong đó có ao hồ Đầm Trị trong năm 2017-2018.

Còn việc lấn hay không lấn thì ủy ban đã giao cho bộ phận hành chính khảo sát để xem xét có tính trạng lấn hay không, lấn bao nhiêu để lên kế hoạch xử lý”.

Có thể nói, để xảy ra tình trạng này không thể thiếu phần trách nhiệm của những người đứng phường Quảng An, quận Tây Hồ. Bởi, tại sao khi người dân Thủ đô xây một bức tường rào, sửa một bậc cầu thang là lập tức có thanh tra xây dựng đến "hỏi thăm", trong khi đó hàng chục căn biệt thự nguy nga, lộng lẫy, xây dựng trên diện tích hàng nghìn m2... lại vô tư mọc lên suốt mấy năm trời mà không bị đình chỉ, xử lý theo quy định?

Chủ nhân của các căn biệt thự này là những ai, mà có thể vô tư “xé rào” coi thường luật pháp, qua mặt hàng loạt cơ quan chức năng để từng bước xây dựng, hoàn thiện các công trình…?

Để thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng, quận Tây Hồ nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các sai phạm nêu trên, đồng thời công khai, minh bạch toàn bộ những sai phạm này. Trả lại hiện trạng, cảnh quan và môi trường thiên nhiên trong lành, sạch sẽ cho hồ Đầm Trị và Thủ đô Hà Nội.

Dưới đây là những hình ảnh PV ghi nhận lại thực trạng hàng chục căn biệt thự xây dựng không phép tại khu vực tổ Ao - xóm Chùa - Phường Quảng An:

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 4

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 5

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 6

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 7

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 8

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 9

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 10

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 11

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 12

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 13

Vụ hàng loạt biệt thự không phép (Tây Hồ, Hà Nội): Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? - Hình 14

Đoàn Thanh tra liên ngành có bỏ "lọt" sai phạm?

Trước đó, nhằm hạn chế tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, ngày 21/52016, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 2528/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành, thực hiện thanh tra, kết luận đối với các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất.

Đoàn thanh tra liên ngành gồm 18 thành viên, do ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn; có nhiệm vụ thanh tra, kết luận đối với các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn thành phố có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất… báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định…

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc - Hà Long

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.