Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ khăn Khaisilk: Giảm sút niềm tin!

Trước thông tin vụ việc Tập đoàn Khải Silk bán khăn lụa vừa có mác “Khaisilk - Made in Vietnam” vừa có mác “Made in China”, các chuyên gia cho rằng, NTD đã giảm sút niềm tin, bị lừa dối nhiều năm qua!

Vụ khăn Khaisilk: Giảm sút niềm tin! - Hình 1

NTD giảm sút niềm tin vụ khăn Khaisilk 

Có dấu hiệu vi phạm hình sự

Trước hết, nhãn hiệu khăn lụa Khaisilk là thương hiệu đã nổi tiếng nhiều năm tại thị trường trong nước; không chỉ NTD Việt, mà cả khách du lịch quốc tế, các tổ chức nước ngoài cũng đã biết đến nhãn hiệu này, họ thường xuyên mua sản phẩm trên để làm quà tặng khi đến Việt Nam tham dự các sự kiện hoặc đi du lịch.

Việc Tập đoàn Khải Silk bán khăn lụa nhãn mác “Khaisilk - Made in Vietnam” lại có nguồn gốc xuất xứ tại Trung Quốc và chính Chủ tịch tập đoàn này - ông Hoàng Khải đã thừa nhận đó là hàng Trung Quốc, được cắt mác để kinh doanh suốt một thời gian dài (từ 1990 đến nay) với số lượng rất lớn (chiếm 50% sản phẩm đã bán). Đây là việc làm dối trá, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, vi phạm nhãn hiệu, xuất xứ, làm “sụp đổ lòng tin” của NTD, ảnh hưởng lớn đến vấn đề quan hệ thương mại quốc tế. Đáng tiếc cho một thương hiệu đã xây dựng gần 30 năm qua.

Việc có khởi tố hình sự hay không đối với DN này, cần phải căn cứ vào kết quả xác minh của cơ quan điều tra. Nhưng qua việc lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ hơn 50 sản phẩm khăn lụa, trong đó có một số chiếc đã bị cắt mác và việc thừa nhận ông Hoàng Khải là đã nhập hàng Trung Quốc về gắn mác “Made in Vietnam” để bán ra thị trường nhiều năm qua với số lượng lớn là không đúng với quy định của pháp luật, có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Các cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ thêm để xác định về dấu hiệu của việc buôn bán, sản xuất hàng giả để có biện pháp xử lý thích hợp. Căn cứ vào mức độ, tính chất hậu quả của hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả thì ông Khải có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “sản xuất - buôn bán hàng giả” theo Điều 156 - Bộ luật Hình sự 1999.

Xâm phạm quyền lợi NTD

Trường hợp, nếu khách hàng có đơn thư tố cáo vì DN này đã bán hàng giả với số lượng lớn như vậy, thì có thể ông Khải sẽ bị xử lý hình sự về tội “lừa dối khách hàng” theo Điều 162 - Bộ luật Hình sự 1999.

Luật Bảo vệ quyền lợi NTD cũng đã quy định rõ: Quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa. Quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan...

Quyền được lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình. Quyền được góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ...

Quyền được tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD. Quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định pháp luật. Quyền được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Rõ ràng, ở câu chuyện này, quyền của NTD đã bị “bỏ quên”.

Qua vụ việc trên, cơ quan chức năng cũng cần xác minh, điều tra làm rõ việc nhập hàng Trung Quốc của DN này qua đường nào, chính ngạch hay buôn lậu qua biên giới?

Một đơn vị kinh doanh, vi phạm nhiều năm với số lượng lớn, ở những khu trung tâm và các khách sạn lớn (nơi mà cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra), tại nhiều địa phương khác nhau, nhưng tại sao lực lượng chức năng không phát hiện ra? Việc này cần làm rõ trách nhiệm của các lượng lượng thực thi, liệu ở đây có việc bao che, tiếp tay cho sai phạm hay không?

Đây cũng là bài học “nhãn tiền” cho các DN Việt nói chung trong việc sản xuất, kinh doanh, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của mình, hướng tới việc xây dựng niềm tin bền vững nơi NTD.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.