Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ lạm dụng tín nhiệm tại CT TNHH MTV CTTBĐ Hà Nội: Nhiều vấn đề cần làm rõ!

Sau nhiều năm điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT - CA TP. Hà Nội đã đủ căn cứ chứng minh ông Phan Anh Dũng có tội, khi chiếm đoạt của Công ty TBĐ Hà Nội gần 19 tỷ đồng.

THCL - Sau nhiều năm điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT - CA TP. Hà Nội đã đủ căn cứ chứng minh ông Phan Anh Dũng có tội, khi chiếm đoạt của Công ty TNHH MTV Chế tạo thiết bị điện Hà Nội gần 19 tỷ đồng.

Vậy nhưng, VKSND TP. Hà Nội bất ngờ ban hành Quyết định số 09/QĐ/VKS-P5 hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can với lý do “chưa đủ căn cứ vững chắc” để xác định ông Dũng phạm tội?

Vụ lạm dụng tín nhiệm tại CT TNHH MTV CTTBĐ Hà Nội: Nhiều vấn đề cần làm rõ! - Hình 1

 Trụ sở Công ty TNHH MTV Chế tạo thiết bị điện Hà Nội

Đủ căn cứ khởi tố bị can

Thương hiệu & Công luận đã đăng tải thông tin về vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 19 tỷ đồng, xảy ra tại Công ty TNHH MTV Chế tạo thiết bị điện Hà Nội (Công ty TBĐ Hà Nội, trụ sở tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội) đã được Cơ quan CSĐT - CA TP. Hà Nội khởi tố vụ án vào cuối năm 2015 và ra quyết định khởi tố bị can ngày 29/2/2016 đối với ông Phan Anh Dũng (SN 1979, trú tại huyện Tam Nông, Phú Thọ).

Cụ thể, trong thời gian ông Dũng được thuê làm Giám đốc Công ty TBĐ Hà Nội, đã có hành vi gian dối, tự ý lập tài khoản riêng và tất cả các giao dịch của tài khoản này đều do một mình ông Dũng thực hiện, quản lý. Ngoài ra, ông Dũng còn “bịa” ra chương trình khuyến mại cho khách hàng để rút từ quỹ của Công ty TBĐ Hà Nội số tiền hơn 4,475 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, đại diện Cơ quan CSĐT - CA TP. Hà Nội cho biết, sau quá trình điều tra vụ án trong suốt nhiều năm trời, cơ quan này đã xác định, bằng hành vi gian dối, tự ý lập tài khoản riêng và “bịa” ra chương trình khuyến mại, ông Phan Anh Dũng đã chiếm đoạt của Công ty TBĐ Hà Nội tổng số tiền lên tới hơn 18,829 tỷ đồng.

Đại diện Cơ quan CSĐT - CA TP. Hà Nội cho biết, hành vi của ông Phan Anh Dũng, thể hiện rõ nét bởi 3 căn cứ sau:

Căn cứ thứ nhất: Khi ông Dũng được thuê làm giám đốc thì Công ty TBĐ Hà Nội chỉ có một tài khoản duy nhất tại Sacombank, do ông Dũng đứng tên làm chủ tài khoản giao dịch, thanh toán, còn bà Cao Thị Thu Hương, Phó giám đốc Công ty giám sát giao dịch tài khoản với danh nghĩa Kế toán trưởng.

Giao dịch liên quan đến tài khoản này cần phải có chữ ký của ông Dũng và bà Hương. Thế nhưng, ông Dũng đã tự ý mở tài khoản số 0351.0013.98005 mang tên Công ty TBĐ Hà Nội tại Ngân hàng An Bình - Chi nhánh Bắc Ninh và do một mình ông Dũng đứng tên làm chủ tài khoản, quản lý tất cả các giao dịch, làm trái quy định của Công ty TBĐ Hà Nội để trục lợi. 

Trong suốt quá trình được thuê làm giám đốc, ông Dũng đã ký nhiều hợp đồng bán thiết bị điện với nhiều doanh nghiệp khác nhau. Thế nhưng, chỉ có số ít khách hàng chuyển tiền về tài khoản duy nhất của Công ty TBĐ Hà Nội, do ông Dũng và bà Hương cùng quản lý và giám sát. Còn 34 hợp đồng do ông Dũng ký với các đối tác thì được chuyển về tài khoản số 0351.0013.98005 do một mình ông Dũng đứng tên với số tiền hơn 43 tỷ đồng.

Và ông Dũng đã nhờ 11 cá nhân ngoài Công ty TBĐ Hà Nội rút hoặc ký séc để rút tiền hết. Thế nhưng, ông Dũng chỉ chuyển về Công ty TBĐ Hà Nội hơn 25 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 18,354 tỷ đồng.

Căn cứ thứ hai: Hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của Công ty TBĐ Hà Nội được thể hiện rõ nét nhất trong quyết toán tài chính và báo cáo thuế hàng năm của công ty, do ông Phan Anh Dũng ký. Ông Dũng đã có hành vi làm sai lệch con số trong quyết toán tài chính và báo cáo thuế để phù hợp với số tiền đã nộp về tài khoản của công ty nhằm che giấu hành vi gian dối, chiếm đoạt tiền của công ty.

Cơ quan CSĐT đã nhiều lần mời lên làm việc, nhưng ông Dũng không thừa nhận đã chiếm đoạt hơn 18,354 tỷ đồng của công ty và chỉ nói là không nhớ mà không đưa ra được bất cứ tài liệu nào để chứng minh.   

Căn cứ thứ ba: Cơ quan CSĐT cũng đã làm rõ việc, từ khi thành lập công ty đến nay, Công ty TBĐ Hà Nội không có chương trình khuyến mại cho khách hàng, nhưng ông Dũng đã "nặn" ra trương trình khuyến mại để rút từ quỹ của Công ty TBĐ Hà Nội số tiền hơn 4,475 tỷ đồng. Khi bị phát hiện, ông Dũng mới nộp lại cho công ty 4 tỷ đồng với lý do “nộp tiền trả công ty khắc phục hậu quả lợi dụng chức vụ tham ô” và chiếm đoạt hơn 475 triệu đồng. 

Đại diện Cơ quan CSĐT - CA TP. Hà Nội khẳng định: “Qua đối chiếu với Bảng kê chi tiết giao dịch tài khoản số 0351.0013.98005 của Ngân hàng An Bình - Chi nhánh Bắc Ninh với sổ sách kế toán của công ty và các tài liệu thu thập được, chúng tôi đủ căn cứ để khẳng định, ông Dũng đã chiếm đoạt của Công ty TBĐ Hà Nội gần 19 tỷ đồng. Bị công ty phát hiện, phê bình, ông Dũng đã tự ý bỏ việc và không hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt. Khi có đủ căn cứ chứng minh dấu hiệu tội phạm, cuối năm 2015, chúng tôi đã tiến hành khởi tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” để tiếp tục điều tra theo đúng quy định của pháp luật”.  

Liệu có bị... “chìm xuồng”?

Từ những căn cứ trên, ngày 29/2/2016, Cơ quan CSĐT - CA TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Anh Dũng về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 140 BLHS.

Vậy nhưng, hơn 4 tháng sau, tức ngày 30/6/2016, bà Bùi Thị Hồng Anh, Phó viện trưởng VKSND TP. Hà Nội bất ngờ ban hành Quyết định số 09/QĐ/VKS-P5 hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Anh Dũng với lý do “chưa đủ căn cứ vững chắc” để xác định ông này phạm tội. VKSND TP. Hà Nội còn yêu cầu Cơ quan CSĐT - CA TP. Hà Nội đình chỉ các hoạt động tố tụng đối với ông Phan Anh Dũng.

Về việc này, đại diện Cơ quan CSĐT - CA TP. Hà Nội cho rằng, theo Bộ luật Tố tụng hình sự thì trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ thấy có dấu hiệu tội phạm, có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiếp tục điều tra. Bởi trước đó, ông Phan Anh Dũng đã nhiều lần không ký biên bản, tự ý bỏ về khi làm việc với Cơ quan CSĐT. Chính vì vậy, Cơ quan CSĐT - CA TP. Hà Nội buộc phải khởi tố bị can. Biện pháp khởi tố bị can là để tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật, để có thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn và yêu cầu bị can chấp hành lệnh triệu trập của Cơ quan CSĐT.

Cho đến thời điểm hiện tại, căn cứ trên những tài liệu, chứng cứ thu thập được, đại diện Cơ quan CSĐT - CA TP. Hà Nội khẳng định, hành vi của ông Phan Anh Dũng là có tội và Cơ quan CSĐT vẫn bảo lưu quan điểm này và gửi kiến nghị sang VKSND TP. Hà Nội để khôi phục điều tra.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thạch, đại diện hợp pháp của Công ty TBĐ Hà Nội cho biết, đã nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại quyết định của VKSND TP. Hà Nội lên VKSND tối cao và VKSND TP. Hà Nội. Song, đã gần 8 tháng trôi qua, VKSND TP. Hà Nội vẫn chưa có văn bản trả lời đơn thư khiếu nại của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc này.

Lê Đại

 

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.