Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ NH Vietcombank kê biên nhà- Bài 12: Ngân hàng cho vay khi còn nhiều “mập mờ” về tài sản bảo đảm?!

Đại diện gia đình bà Nguyễn Hồng Phấn cho rằng, việc Ngân hàng cho gia đình vay có nhiều vấn đề cần làm rõ. Trong đó, có việc Ngân hàng VCB cho vay các hợp đồng tín dụng khi không có tài sản bảo đảm.

Tài sản đảm bảo trong hợp đồng thế chấp giữa gia đình bà Nguyễn Hồng Phấn và Ngân hàng VCB là giá trị Quyền sử dụng đất căn nhà số 44 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Tp. Hà Nội. Theo điều 6 Nghị định số: 83/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 07 năm 2010 về đăng ký giao dịch bảo đảm quy định rõ, việc đăng ký giao dịch bảo đảm có hiệu lực kể từ thời điểm thời điểm cơ quan đăng ký nhận hồ sơ đăng ký hợp lệ.

Vụ NH Vietcombank kê biên nhà- Bài 12: Ngân hàng cho vay khi còn nhiều “mập mờ” về tài sản bảo đảm?! - Hình 1

Căn nhà số 44 đường Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Tp. Hà Nội

Thế nhưng, “Đơn yêu cầu đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” được Phòng TN&MT chứng nhận ngày 9/10/2006, tại phần ghi ngày, tháng, năm đều không có bất kì một thông tin nào. Tại mục Phần ghi của cán bộ tiếp nhận đơn cũng không có ghi các thông tin về, ngày tiếp nhận đơn, sổ tiếp nhận đơn, cán bộ tiếp nhận đơn. Thậm chí, tại mục kính gửi của đơn cũng “bỏ quên” tên đơn vị nhận đơn.

Tại thông tư liên tịch số 05/2005/TTLT-BTP-BTNMT ngày 16/06/2005 về việc “Hướng dẫn việc đăng ký thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” giữa Bộ Tư Pháp và Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Tại điều 3, mục III ghi rõ: 3. Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp, bảo lãnh, cán bộ đăng ký phải kiểm tra việc đăng ký có đúng thẩm quyền của cơ quan mình hay không; kiểm tra hồ sơ đăng ký theo hướng dẫn tại khoản 1 Mục này. Nếu việc đăng ký đúng thẩm quyền và hồ sơ đăng ký hợp lệ thì cán bộ đăng ký yêu cầu người nộp hồ sơ nộp lệ phí đăng ký; ghi thời điểm nhận hồ sơ (giờ, phút, ngày, tháng, năm) vào Đơn yêu cầu đăng ký; vào Sổ tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp, bảo lãnh và cấp cho người yêu cầu đăng ký phiếu hẹn trả kết quả đăng ký.

Vậy, việc tiếp nhận đơn và đăng ký trong trường hợp này là không hợp lệ?!

Tiếp nữa, tài sản bảo đảm trong hợp đồng thế chấp giữa gia đình bà Nguyễn Hồng Phấn và phía Ngân hàng VCB là thửa đất số: 6- 7; tờ bản đồ 7G – I – 25, diện tích 302,4m2. Thế nhưng, trong “Đơn yêu cầu đăng ký thế chấp Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” ngày 9/10/2006, tại mục 3.1.1 và mục 3.1.2 ghi tài sản đăng ký thế chấp là Thửa đất số: 6 - 7; Tờ bản đồ số: 6G – I – 25; Diện tích đất ở: 120m2; nơi có thửa đất: nhà số 44 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba đình. Như vậy, thửa đất được dùng làm tài sản bảo đảm trong hợp đồng thế chấp giữa gia đình bà Phấn và Ngân hàng VCB chưa được đăng ký làm tài sản bảo đảm cho giao dịch!

Thế nhưng, Ngân hàng VCB vẫn “hào phóng” cho gia đình bà Nguyễn Hồng Phấn vay “vượt khung” so với quy định tại quyết định số: 217/QĐ-NH1 ngày 17/8/1996 về ban hành thế chấp, cầm cố tài sản và bảo lãnh vay vốn Ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

Vì đâu, Ngân hàng VCB lại “bỏ qua” các quy định của pháp luật trong việc cho vay đối với gia đình bà Nguyễn Hồng Phấn!

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này!

LÊ ĐẠI 

Bài liên quan

Tin mới

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.