Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ nợ lương, trốn đóng BHXH tại Cty TNHH may Yến Thịnh: Người lao động có thể khởi kiện ra tòa!

“Người lao động có thể gửi đơn yêu cầu Tòa án giải quyết. Trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án, người lao động có thể đề nghị Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để tránh tình trạng người sử dụng lao động tẩu tán tài sản… Bên cạnh đó, cũng có thể làm đơn yêu cầu cơ quan công an điều tra, xác minh về hành vi có dấu hiệu lừa đảo.”

Đó là nhận định của Luật sư Nguyễn Đức Trang – Công ty Luật TNHH Hồng Việt, trong vụ việc gần 200 công nhân tại công ty may Yến Thịnh (địa chỉ đóng trên địa bàn 2 huyện Hưng Hà và Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã nhiều tháng không được nhận lương.

Vụ nợ lương, trốn đóng BHXH tại Cty TNHH may Yến Thịnh: Người lao động có thể khởi kiện ra tòa! - Hình 1

Dù đã quá hạn thời gian trả lương lần 2 (ngày 20/6) theo lộ trình đã cam kết nhưng công nhân Cty Yến Thịnh vẫn chưa nhận được lương của mình

Như Thương hiệu và công luận đã phản ánh về tình trạng chây ỳ, nợ đọng tiền lương của gần 200 công nhân lao động tại công ty TNHH may Yến Thịnh (Cty Yến Thịnh) khiến kinh tế gia đình của nhiều lao động rơi vào cảnh khó khăn, hàng trăm công nhân chỉ biết than trời, phải đi cầu cứu các cơ quan chức năng.

Chưa dừng lại ở đó, việc Cty Yến Thịnh vẫn thu tiền bảo hiểm của công nhân lao động mà lại cố tình “nợ” cơ quan bảo hiểm khiến cơ quan chức năng phải gửi đề nghị khởi tố ra tòa, khiến dư luận càng thêm bức xúc.

Vụ nợ lương, trốn đóng BHXH tại Cty TNHH may Yến Thịnh: Người lao động có thể khởi kiện ra tòa! - Hình 2

Luật sư Nguyễn Đức Trang - Công ty Luật TNHH Hồng Việt

Dưới góc nhìn của luật sư, Luật sư Nguyễn Đức Trang – Công ty Luật TNHH Hồng Việt đã có cuộc trao đổi với PV Thương hiệu và Công luận về sự việc này.

PV:Cty Yến Thịnh đã không trả lương cho 163 người lao động trong nhiều tháng nay. Hiện tại, sự việc này vẫn chưa có cách nào để giải quyết, chủ doanh nghiệp thì vẫn bặt vô âm tín. Luật sư, có thể cho biết quan điểm của mình?

Luật sư Nguyễn Đức Trang: Theo quy định tại Điều 96, Bộ Luật lao động thì người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt, không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người lao được trả lãi bằng mức lãi suất ngân hàng tương ứng với thời gian chậm trả.

Do vậy, việc Cty Yến Thịnh đang cố tình “chây ì” trong việc trả lương cho người lao động là vi phạm điều 96 của Bộ Luật lao động. Và theo điểm a khoảng 3 điều 13 Nghị định 95/2013/NĐ – CP thì với việc không trả lương đúng thời hạn theo quy định tại Điều 96 Bộ Luật lao động thì người sử dụng lao động bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

PV:Việc Cty Yến Thịnh vẫn thu 305.000 đồng/tháng tiền bảo hiểm, thu tiền phí công đoàn nhưng lại “cố tình” không thực hiện nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, theo LS thì như thế nào?

Luật sư Nguyễn Đức Trang: Việc Cty Yến Thịnh hàng tháng vẫn thu tiền bảo hiểm xã hội của người lao động nhưng lại không làm thủ tục nộp bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm là có dấu hiệu chiếm dụng tiền của người lao động.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không muốn đóng BHXH cho người lao động theo quy định mà chỉ lấy lý do đóng BHXH để chiếm đoạt số tiền của người lao động thì hành vi này có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 139 Bộ Luật hình sự.

Bên cạnh đó, việc gây cản trở, từ chối thành lập công đoàn cơ sở nhưng hàng tháng vẫn trừ phí công đoàn vào lương thì hành vi này cũng tương tự như việc thu tiền đóng bảo hiểm của người lao động.

PV:Trong trường hợp, công ty không thực hiện được cam kết trả lương cho người lao động thì người lao động nên làm gì để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình?

Luật sư Nguyễn Đức Trang: Theo như cam kết thì Cty Yến Thịnh phải trả đầy đủ lương cho người lao động vào 3 đợt, đó là ngày 15/6 sẽ trả đủ 70% lương tháng 3; ngày 20/6 sẽ trả 100% lương tháng 4; ngày 25/6 sẽ trả 100% lương tháng 5. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, phía Cty Yến Thịnh vẫn không thể trả được lương (bất kì tháng nào) theo như cam kết đã kí, vì vậy, người lao động có thể gửi đơn yêu cầu Tòa án giải quyết. Trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án, người lao động có thể đề nghị Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để tránh tình trạng người sử dụng lao động tẩu tán tài sản …

Ngoài ra, người lao động cũng có thể làm đơn yêu cầu cơ quan công an xác minh về hành vi có dấu hiệu lừa đảo của người sử dụng lao động.

PV:Nếu thời gian tới, Cty Yến Thịnh vẫn không thể trả lương cho người lao động thì có thể sẽ bị các cơ quan chức năng áp dụng Luật phá sản. Khi đó, quyền lợi của người công nhân sẽ ra sao?

Luật sư Nguyễn Đức Trang: Theo Luật phá sản thì khi tuyên bố phá sản các cơ quan chức năng sẽ tiến hành các thủ tục thanh lý, chuyển nhượng tài sản cố định. Khi đó, nguồn tài chính thu về sẽ được ưu tiên để trả lương cho công nhân.

Tuy nhiên, thực tế, để thực hiện được các thủ tục theo Luật phá sản thì mất rất nhiều thời gian. Do vậy, các cơ quan chức năng của huyện Hưng Hà, của tỉnh Thái Bình cần có những biện pháp kịp thời để người lao động tại Cty Yến Thịnh có thể đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Phan Chinh

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.