Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ tài xế Taxi bị hành hung: Có dấu hiệu cấu thành tội ‘cố ý gây thương tích’

Đỗ xe trái luật, tài xế xe màu đen lại “hành xử thói … côn đồ”, cầm gạch liên tục truy sát vào vùng đầu, mặt gây chảy máu đối với tài xế xe Taxi xanh” thì rõ ràng hành vi của tài xế xe đen có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự tội “cố ý gây thương tích” – là nhận định của Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).

Liên quan đến 02 đoạn clip thể hiện người đàn ông lái chiếc ô tô màu đen hành hung 1 tài xế hãng Taxi Mai Linh khiến anh này bị thương… (tại Khu đô thị Mỹ Đình 1, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đăng tải và được chia sẻ với tốc độ chóng mặt tại nhiều diễn đàn lớn trên mạng xã hội Facebook chiều ngày 10/5, Luật sư Lê Ngoc Hoàng - Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm nhận định: Có thể nói khởi nguồn, nguyên nhân vụ việc xuất phát là do “lỗi của tài xế xe Sedan màu đen đỗ xe trái chiều, vi phạm luật giao thông đường bộ và làm choán mất lối di chuyển của xe Taxi màu xanh.

Tiếp theo có sự cự cãi ban đầu, nhưng sau đó tài xế xe Taxi xanh đã bỏ qua và vào xe di chuyển tiếp … Tuy nhiên tài xế xe màu đen có sự hỗ trợ của người nhà, đã ngay lập tức hành xử rất “côn đồ” lao vào đấm đá, cầm gạch đuổi đánh đập vào đầu, vào mặt gây thương tích đối với tài xế xe Taxi xanh. Cường độ tấn công của tài xế xe đen càng gia tăng mãnh liệt, liên tục từ chỗ đỗ ban đầu của 2 xe, băng qua ngã 3 đường, tiếp về phía trái hơn 10 mét nữa…

Vụ tài xế Taxi bị hành hung: Có dấu hiệu cấu thành tội ‘cố ý gây thương tích’ - Hình 1

Người lái chiếc xe ô tô màu đen liên tục có hành vi chửi bới tài xế lái xe Taxi Mai Linh đang ngồi trong xe (Ảnh cắt từ clip)

“Tôi cho rằng, với việc tài xế xe màu đen đỗ xe vi phạm luật lệ giao thông đường bộ, chắc chắn cơ quan chức năng cần phải tiến hành xử phạt hành chính “lỗi vi phạm này”.

Ngoài ra, trong vụ việc này với nguyên nhân rất bình thường là “va chạm nhẹ” khi tham gia giao thông. Dù bản thân đã “đỗ xe trái luật”, nhưng tài xế xe màu đen lại “hành xử ngay thói … côn đồ” là “cầm gạch liên tục truy sát, đập vào vùng đầu mặt gây chảy máu đối với tài xế xe Taxi màu xanh”, thì rõ ràng có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự “Cố ý gây thương tích” được quy định tại Điều 134. Bộ luật hình sự năm 2015 với 2 tình tiết kèm theo là “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Phạm tội có tính chất côn đồ” với mức hình phạt thấp nhất tại Khoản 1 Điều này có thể từ 6 tháng đến 03 năm tù.

Do vậy, tài xế Taxi màu xanh cần nhanh chóng yêu cầu cơ quan Công an giới thiệu đi khám chứng thương làm cơ sở cho việc truy cứu trách nhiệm và bồi thường dân sự sau này đối với tài xế xe màu đen”.

Vụ tài xế Taxi bị hành hung: Có dấu hiệu cấu thành tội ‘cố ý gây thương tích’ - Hình 2

Đồng thời cầm gạch tấn công lái xe Taxi Mai Linh (Ảnh cắt từ clip)

Cũng theo Luật sư Lê Ngoc Hoàng cho hay: “Trong bối cảnh hạ tầng giao thông phức tạp, người tham gia giao thông cần hết sức nhường nhịn nhau vì một xã hội văn minh, trật tự chung… Và nếu không may có sự cố xảy ra, thì nên bình tĩnh cùng nhau hòa giải, hoặc nhờ cơ quan pháp luật giải quyết. Không nên manh động kiểu “tự xử” một cách bốc đồng, dễ dẫn đến thảm cảnh nhã tiền “người thương tích người vào tù…”.

Trước đó, chiều ngày 10/5, trên các trang mạng xã hội xuất hiện ít nhất 2 đoạn clip ghi lại cảnh một nam thanh niên đỗ xe ô tô ngang ngược trên đường, khiến việc di chuyển của các phương tiện khác gặp nhiều khó khăn nên bị tài xế Taxi đi qua (đi phía sau bấm còi – PV) góp ý, trao đổi. Thay vì nhường đường người này đã giở thói côn đồ, chửi bới rồi dùng gạch tấn công lái xe Taxi khiến nạn nhân chảy máu.

Vụ việc được cho là xảy ra vào khoảng 17h30’ ngày 10/5/2018 ở Khu đô thị Mỹ Đình 1, gần trường THCS Đoàn Thị Điểm trên địa bàn phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Vụ tài xế Taxi bị hành hung: Có dấu hiệu cấu thành tội ‘cố ý gây thương tích’ - Hình 3

Do bị tấn công, nên khu vực vào đầu của tài xế xe Taxi Mai Linh bị chảy khá nhiều máu (Ảnh cắt từ clip)

Theo hình ảnh ghi lại trong các đoạn clip và nội dung thông tin được đăng trên mạng xã hội, mặc dù lái xe Taxi đã kiềm chế và quay trở về xe của mình, người đi cùng với nam thanh niên cũng đã có biểu hiện can ngăn. Song, đối tượng này vẫn chạy ra nhặt gạch bên đường rồi hùng hổ lao vào tấn công lái xe Taxi khiến nạn nhân bị chảy máu.

Đối tượng tấn công tài xế Taxi được cho là người đang sinh sống trong khu vực xảy ra vụ việc.

Cũng theo hình ảnh trong đoạn clip thì sau đó có một người đàn ông lớn tuổi đứng ra can ngăn 2 bên. Nhưng lạ là người đàn ông này chỉ ôm người lái xe Taxi lại, tránh 2 bên tiếp tục xô xát.

Vụ tài xế Taxi bị hành hung: Có dấu hiệu cấu thành tội ‘cố ý gây thương tích’ - Hình 4

Luật sư Lê Ngoc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an phường Cầu Diễn đã có mặt, mời những người có liên quan về trụ sở để làm việc.

Theo lãnh đạo Đội CSGT số 2 đóng tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho hay: “Ngay sau khi nhận được thông tin từ lực lượng Cảnh sát 113 báo là khu vực gần THCS Đoàn Thị Điểm có vụ va chạm giao thông dẫn đến xô xát đánh nhau, đơn vị đã điều các chiến sĩ CSGT đến nơi xảy ra vụ việc, phối hợp với Công an phường Cầu Diễn tiến hành xác minh, làm rõ. Nhận thấy đây và vụ xô xát đánh nhau, không liên quan đến va chạm giao thông nên các chiến sĩ báo cáo để cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm điều tra, làm rõ vụ việc”.

Thái Phong

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.

Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 19/4, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao, dao động quanh mốc 84 triệu đồng/lượng. vàng thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại.

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.