Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ thịt bẩn Brazil : Việt Nam chính thức ngừng nhập khẩu

Sau vụ bê bối thịt bẩn tại Brazil, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra quyết định tạm ngừng nhập khẩu những sản phẩm thịt có xuất xứ từ nước này, bắt đầu từ ngày 23/3/2017.

THCL- Sau vụ bê bối thịt bẩn tại Brazil, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra quyết định tạm ngừng nhập khẩu những sản phẩm thịt có xuất xứ từ nước này, bắt đầu từ ngày 23/3/2017.

Vụ thịt bẩn Brazil : Việt Nam chính thức ngừng nhập khẩu - Hình 1

 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra quyết định tạm ngừng NK thịt từ Brazil (Ảnh minh họa)

Tại Quyết định số 902/ QĐ-BNN-TY ngày 23/3/2017, do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám ký, Việt Nam sẽ tạm ngừng nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc từ Brazil.

Theo đó, Việt Nam sẽ tạm ngừng nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm của 21 nhà máy giết mổ và chế biến thịt của Brazil đang bị điều tra do nghi ngờ sử dụng chất có nguy cơ mất an toàn thực phẩm kể từ ngày 23/3/2017.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Thú y kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đã được chuyển lên tàu, máy bay để vận chuyển từ Brazil về Việt Nam trước ngày 23/3/2017.

Nếu phát hiện thịt và các sản phẩm thịt của 21 nhà máy thì tạm ngừng kiểm dịch nhập khẩu và báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, xử lý theo quy định.

Cục Thú y có nhiệm vụ thông báo chính thức cho cơ quan có thẩm quyền của Brazil biết để phối hợp thực hiện. Ngoài ra, Bộ cũng giao Cục Thú y tổ chức kiểm tra, xác nhận việc Brazil kiểm soát được thịt và các sản phẩm thịt đảm bảo an toàn thực phẩm và báo cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trước đó, Bộ Công Thương đã đưa ra khuyến cáo cơ quan chức năng siết chặt nhập khẩu thịt và sản phẩm từ thịt của quốc gia này nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước. Bởi vì, nhiều công ty sản xuất thịt của Brazil đang bị điều tra về hành động hối lộ nhân viên, để được cấp phép lưu thông và xuất khẩu thịt nhiễm bẩn, sử dụng hóa chất cấm.

Bê bối thịt bẩn đang gây chấn động dư luận, bởi Brazil là nước sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất thế giới. Các sản phẩm thịt của Brazil có mặt ở 150 nước và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thịt toàn thế giới.

Tại Việt Nam, theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2017, cả nước nhập khẩu 2,78 nghìn tấn thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được có xuất xứ từ Brazil, trị giá hơn 4 triệu USD. Nhìn lại năm 2016, cả nước nhập k​hẩu một lượng lớn thịt và phụ phẩm dạng thịt xuất xứ từ Brazil với 21 nghìn tấn, trị giá gần 25 triệu USD, giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 4,7% về trị giá so với năm 2015.

Hà Long

 

Bài liên quan

Tin mới

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5
Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5

Hai sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) đã thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Bắt giữ hơn 20 tấn sản phẩm cây dược liệu không rõ nguồn gốc
Bắt giữ hơn 20 tấn sản phẩm cây dược liệu không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok
Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh P.H.N với tổng số tiền phạt phải nộp vào ngân sách nhà nước là: 224.276.517 đồng với tổng trị giá hàng hóa vi phạm: 377.300.000 đồng.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa

Một ngày cuối xuân năm đó, nhằm ngày Rằm, tôi đến thăm già Khầu. Bên ngôi nhà nhỏ thuộc Tổ 10B, phường Sơn Lộc (TX. Sơn Tây - Hà Nội), cách Trường Sỹ quan Pháo binh chừng 100 m, một ông già vóc dáng nhỏ bé, tóc bạc trắng đang khom lưng, mải mê chắt những mẻ cám vào máng cho lợn ăn. Đó là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phùng Văn Khầu.

THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng
THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng

Vừa qua, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) đã tiếp nhận và vận chuyển xuyên biên giới gần 2.000 tấn đường thành phẩm từ Attapeu (Lào) đến các tỉnh thành của Việt Nam cho khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID

Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra sáng 24/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.