Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ thu tiền sai quy định tại Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Các trường đồng loạt trả lại tiền!

Liên quan đến việc một số trường THCS trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) bất chấp quy định, cố tình lạm thu bằng hình thức “ôn hè – thu tiền”, mới đây các trường đã đồng loạt trả lại tiền cho phụ huynh học sinh. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa cũng đã có Công văn yêu cầu xác minh, xử lý việc lạm thu.

Hoàn trả lại tiền thu sai quy định

Trước đó, như Thương hiệu và Công luận đã phản ánh, theo nội dung các công văn của Sở GD&ĐT Thanh Hóa ban hành trước thềm năm học mới, gửi các Phòng GD&ĐT, các trường học, quy định rõ: Từ ngày 22/8 đến trước khai giảng, là thời gian học sinh tựu trường. Đây là tuần dành cho việc chuẩn bị công tác khai giảng năm học mới. Học sinh được tập duyệt nghi thức, ôn tập, củng cố kiến thức, nhưng tuyệt đối không được thu tiền.

Tuy nhiên, chỉ đạo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa dường như không được chấp hành một cách nghiêm chỉnh. Bởi, một số trường THCS trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đã lợi dụng thời gian tựu trường đầu năm (từ ngày 22/8, triển khai ôn tập, củng cố lại kiến thức cho học sinh), rồi lấy cớ thu tiền trái quy định.

Theo tìm hiểu của PV, tại Trường THCS Ba Đình (phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn) trong thời gian tựu trường từ ngày 22/8 đến ngày 29/8, nhà trường đã tổ chức dạy ôn hè 10 buổi, tổng cộng 39 tiết. Sau đó truy thu 210 ngàn đồng/học sinh (39 tiết x 5.000 đồng = 195.000 đồng. Còn lại là phí gửi xe và tiền nước uống) đồng loạt vào ngày 30/8.

Vụ thu tiền sai quy định tại Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Các trường đồng loạt trả lại tiền! - Hình 1

Trường THCS Ba Đình thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa (Ảnh: AT)

Tương tự, tại trường THCS Bắc Sơn (phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn) với hơn 300 học sinh, nhà trường cũng tổ chức dạy ôn, sau đó thông báo thu trái phép 185.000 đồng/học sinh.

Tại trường THCS Lê Quý Đôn (phường Lam Sơn), học sinh toàn trường được học 9 buổi và thu 135.000 đồng/học sinh. Năm học này, nhà trường có trên 700 học sinh.

Như vậy, những học sinh THCS trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn sẽ phải gánh khoản thu trái phép trước thềm khai giảng năm học mới lên tới hàng trăm triệu đồng.

Vụ thu tiền sai quy định tại Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Các trường đồng loạt trả lại tiền! - Hình 2

Tin nhắn giáo viên tại trường THCS Ba Đình (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) thông báo đến phụ huynh nộp tiền ôn hè (Ảnh: AT)

Ngay sau khi báo phản ánh sự việc, lần lượt các trường THCS Ba Đình, THCS Bắc Sơn, THCS Lê Quý Đôn đã đồng loạt trả lại tiền cho phụ huynh học sinh.

Cụ thể, trường THCS Ba Đình có 700 học sinh, do bà Lê Thị Liên làm Hiệu trưởng, đã thu của mỗi học sinh 210.000 đồng, gồm tiền học ôn hè, tiền nước uống, tiền gửi xe. Trong đó, khoản thu 195.000 đồng/học sinh cho 39 tiết dạy là không được phép thu. Nhà trường đã trả lại cho học sinh toàn bộ 210.000 đồng.

Trường THCS Lê Quý Đôn có hơn 700 học sinh, do bà Phạm Thị Ngọc làm Hiệu trưởng, đã thu 135.000 đồng/học sinh sau 9 buổi học. Ngoài ra, nhà trường còn thuê giáo viên dạy nhảy từ ngoài Hà Nội về dạy "múa hát sân trường"cho học sinh, sau đó thu mỗi em 50.000 đồng, tương đương số tiền 35 triệu đồng toàn trường.

Thu tiền may đồng phục trong khi chưa tổ chức họp phụ huynh, chưa được ý kiến thống nhất của đã số các phụ huynh trong trường. Thu tiền bán vở viết có đóng logo của nhà trường...Những khoản trên, đều không được phép thu theo công văn do Sở GD&ĐT Thanh Hóa quy định.

Do số tiền thu của các khối khác nhau, nên trường THCS Lê Quý Đôn trả lại tiền thu chưa đúng quy định cho phụ huynh khối lớp 6 lên đến hơn 500.000 đồng. Các khối khác thấp hơn, khối lớp 8 là hơn 200.000 đồng.

Trường THCS Bắc Sơn, có khoảng 300 học sinh, đều đã được nhận lại số tiền 185.000 đồng.

Sẽ xử lý nghiêm!

Liên quan tới vụ việc, trao đổi với báo giới bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Lâu nay Sở GD&ĐT Thanh Hóa rất quyết liệt trong chỉ đạo chống lạm thu. Trong phân cấp quản lý, đối với những trường Mầm non, Tiểu học, THCS, thì trách nhiệm giải quyết thuộc về Chủ tịch huyện, thị, thành phố. Còn đối với các trường THPT thì thuộc trách nhiệm Sở GD&ĐT giải quyết.

Khi có xảy ra các vụ việc lạm thu do báo chí hay người dân phản ánh, thì Sở GD&ĐT sẽ có công văn đề nghị Chủ tịch huyện, thị, thành phố xác minh và trả lời.

Ngay chiều ngày 7/9, tôi đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn, yêu cầu thị xã chỉ đạo kiểm tra xác minh, để xử lý nghiêm các sai phạm. Đồng thời báo cáo lại Sở GD&ĐT và trả lời cho báo chí được biết.

Tôi cũng đã trực tiếp gọi điện cho anh Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn, đề nghị kiểm tra, làm rõ. Vì, tại sao thị xã Bỉm Sơn có mấy trường thôi, mà năm nào cũng để xảy ra việc người dân và báo chí phản ánh sai phạm", bà Hằng chia sẻ.

Vụ thu tiền sai quy định tại Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Các trường đồng loạt trả lại tiền! - Hình 3

Tin nhắn của trường THCS Ba Đình thông báo cho phụ huynh học sinh đến nhận lại tiền (Ảnh: AT)

Còn ông Mai Đình Lâm, Phó chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cũng cho biết, cá nhân ông đã nắm thông tin sự việc do báo chí đăng tải và đã yêu cầu Phòng GD&ĐT xác minh cụ thể và có báo cáo bằng văn bản.

"Hiện UBND thị xã đang chờ phòng GD&ĐT báo cáo một cách cụ thể, rồi căn cứ sai phạm chủ quan, khách quan như thế nào, thì sẽ đưa ra hình thức xử lý việc lạm thu và trách nhiệm cá nhân các Hiệu trưởng", ông Lâm nói.

Trước sai phạm nêu trên, Sở GD&ĐT Thanh Hóa, UBND thị xã Bỉm Sơn và các cơ quan chức năng liên quan sẽ xử lý những cá nhận, tập thể tại các trường THCS Ba Đình, Bắc Sơn, Lê Quý Đôn... bất chấp quy định, cố tình lạm thu bằng hình thức “ôn hè – thu tiền” như thế nào?

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.