Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Thuận Phong: “Cân nhắc gì những hơn 2 năm chưa xong?”

Tranh luận tại hội trường sáng nay, ĐB Nguyễn Sĩ Cương (Đoàn Ninh Thuận) bày tỏ sự bức xúc khi vụ việc Thuận Phong tới giờ vẫn chưa được xử lý. Trước quan điểm của ĐB cho rằng cần cân nhắc vì lo ngại ảnh hưởng tới uy tín của DN, ĐB Cương cho rằng “cân nhắc gì những hơn 2 năm vẫn chưa xong?”.

 Vụ Thuận Phong: “Cân nhắc gì những hơn 2 năm chưa xong?” - Hình 1

ĐB Nguyễn Sĩ Cương

Chỉ lo lợi ích doanh nghiệp?

Là người đầu tiên đưa vụ việc Thuận Phong ra trước nghị trường và cũng đã 2 lần xin nhiệm kỳ có ý kiến, tiếp tục đưa quan điểm tại kỳ họp lần này, ĐB Nguyễn Sĩ Cương nêu: “Tôi tất tiếc, tới bây giờ vụ việc chưa đi đến hồi kết, gây bức xúc trong xã hội. Tôi từng ngậm ngùi một điều trước Quốc hội kỳ trước: “Ai cứu người nông dân?

Tranh luận, thảo luận tại hội trường không thể làm rõ vấn đề này, đồng tình là mỗi người một quan điểm, tuy nhiên, sau khi ĐB Hồ Văn Năm phát biểu, đã khiến dư luận không đồng tình, thậm chí phản ứng gay gắt”.

Theo ĐB Cương: ĐB Hồ Văn Năm là Viện trưởng Viện Kiểm sát của Đồng Nai, ở thời điểm Thuận Phong bị phát hiện, ĐB Năm có lo ngại ảnh hưởng tới uy tín của DN, cần phải cân nhắc. Nhưng cân nhắc gì những hơn 2 năm mà vẫn chưa xong, không nói gì tới thiệt hại của hàng triệu nông dân, chỉ lo cho DN, trong khi những sai phạm của DN vẫn chưa được xử lý? Vậy thử hỏi, có nên bảo vệ uy tín của một DN mà vi phạm, kinh doanh phân bón kém chất lượng, chưa nói là có phải hàng giả hay không?

Không đề cập lại bản chất của sự việc, nhưng ĐB Cương lưu ý với các ĐBQH rằng, Phó Thủ tướng Trương  Hòa Bình đã từng có kết luận nhất trí với ý kiến 6 bộ, ngành đó là có dấu hiệu phạm tội sản xuất phân bón giả của Thuận Phong.

“Chúng ta hãy làm gì đó thể hiện trách nhiệm cao với nông dân Việt Nam”, ĐB Cương nhấn mạnh.

Khẳng định không bao che!

Trước đó, chiều 31/10, trong phần tranh luận lại ý kiến của ĐB về việc vụ Thuận Phong, ĐB Hồ Văn Năm (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, hiện nay có nhiều quan điểm khác nhau, do đó Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã có kết luận đó là giao Bộ Công an điều tra, xử lý và quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ; sau đó, Bộ Công an đã chuyển về cho Công an Đồng Nai và Công an Đồng Nai đã điều tra thụ lý.

Trong quá trình điều tra thụ lý, cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát và Tòa án, các ngành tố tụng ở Đồng Nai đã họp lại và xác định là chưa có dấu hiệu tội phạm, do đó không khởi tố; báo cáo xin ý kiến các ngành ở cơ quan điều tra quyết định không khởi tố. Đồng thời, các ngành, đặc biệt là ngành kiểm sát và ngành điều tra xin ý kiến Bộ Công an và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Qua phản ánh, bức xúc của các ĐBQH, cũng như ý kiến của các ngành, có ý kiến nên Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã chỉ đạo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai hủy quyết định không khởi tố của cơ quan điều tra và giao lại cho cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý.

Hiện nay, sau khi có sự vào cuộc của Ban Nội chính Trung ương thì các cơ quan tư pháp cũng báo cáo và cấp ủy cũng báo cáo - đề xuất Ban Nội chính Trung ương cho quan điểm để xử lý vụ việc này, chứ không bao che. Sau đó, giao cho tỉnh Đồng Nai - tiếp tục họp các cơ quan tư pháp để khẳng định có tội hay không có tội. 

ĐB Năm có đề cập tới việc, cần cân nhắc kỹ lưỡng để trước khi tiến hành khởi tố, các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục xin ý kiến, đặc biệt Ban Nội chính Tỉnh ủy đã báo cáo xin ý kiến Ban Nội chính Trung ương, đề nghị họp các cơ quan tố tụng ở Trung ương và địa phương để thống nhất đánh giá lần cuối cùng, trước khi quyết định khởi tố hay không khởi tố để xử lý cho đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm, tránh làm oan người vô tội...

ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đoàn Đà Nẵng) cho rằng, cơ quan chức năng cần tách riêng thành các hành vi độc lập, cần bám sát, xử lý quyết liệt vụ này để người dân yên lòng, không chỉ là phân bón mà trước vấn nạn hàng giả đang hoành hành, ảnh hưởng tới niềm tin của nhân dân. Trong khi ĐB Nguyễn Công Hùng (Đoàn Đồng Nai) khẳng định, vụ án đang trong quá trình điều tra bổ sung.

Đoàn Huế

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.