Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm?

Mặc dù Transerco đã nhận sai và sẽ tự giác phá dỡ các hạng mục vi phạm; tuy nhiên trước sự việc trên, có thể thấy rõ vai trò của các cơ quan quản lý trên địa bàn quận Cầu Giấy vẫn chưa được thể hiện.

Chủ đầu tư nhận sai

Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin về việc mặc dù được giao đất để xây dựng hệ thống các khu dịch vụ xe buýt tại điểm Mai Dịch; song thực tế trên diên tích ô đất được giao, chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) lại cho xây dựng sân bóng và các nhà xưởng, bãi xe trông xe... không đúng với phương án kiến trúc được phê duyệt.

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 1

Phương án kiến trúc được phê duyệt

Cụ thể, tại ô đất số 7 và 8 có tổng diện tích 30.603 m2, dùng để xây dựng bãi để xe buýt và bãi để xe buýt chờ sửa chữa. Thế nhưng, chủ đầu tư lại đang sử dụng làm bãi đỗ xe dịch vụ (?!).

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 2

Bãi xe không nằm trong phương án kiến trúc

Cũng tại ô đất số 8, chủ đầu tư còn xây dựng hệ thống nhà xưởng, sân bóng... không nằm trong phương án kiến trúc được phê duyệt.

Tại ô đất số 5, được sử dụng làm bãi đỗ xe công cộng có mái, tuy nhiên trên thực tế thì tại đây lại xuất hiện một số nhà kho; tại ô đất số 4 và 6, theo quy hoạch được sử dụng làm khối kỹ thuật và khu vực nhà bảo vệ, nhưng lại xuất hiện một quán bia...

Cùng với đó,  nhiều hạng mục khác không nằm trong quy hoạch vẫn đang được chủ đầu tư sử dụng sai so với phương án thiết kế được phê duyệt.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hữu Tuyến, Chánh Văn phòng Tổng công ty cho biết: “Chúng tôi đã xin ý kiến của lãnh đạo rồi, sau ngày 15/5, toàn bộ các hạng mục sai phạm sẽ dừng hoạt động”.

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 3

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 4

Sân bóng, quán bia đã dừng hoạt động

Mới đây, ngày 11/5/2018, ông Vũ Hữu Tuyến tiếp tục thông tin với phóng viên Thương hiệu & Công luận về kế hoạch phá dỡ các hạng mục sai phạm cũng như đình chỉ các hoạt động chưa đúng quy hoạch tại dự án.

Ông Tuyến cho hay:

“Về trách nhiệm, sau khi Thương hiệu & Công luận đăng tải, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo Tổng công ty đã chỉ đạo xử lý những hạng mục chưa đúng theo quy hoạch. Hiện tại, nhà xưởng được công ty phá dỡ, nhà hàng, sân bóng cũng dừng hoạt động, bãi xe cũng được rời đi nơi khác…

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 5

Các hạng mục nhà xưởng đang trong giai đoạn tháo dỡ

Đối với hạng mục nhà xưởng cũng cần có thời gian, để anh em di chuyển hàng hóa, thời gian phá dỡ, phía công ty sẽ cố gắng sớm nhất có thể.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đã đề nghị Chủ tịch UBND quận hỗ trợ cho việc GPMB để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2.

Các cơ quan quản lý có thờ ơ?

Mặc dù các hạng mục sai quy hoạch được xây dựng và đưa vào hoạt động được một thời gian khá lâu; song trên thực tế, UBND phường Mai Dịch và UBND quận Cầu Giấy đã có những động thái như thế nào trong việc kiểm trà và xử lý?

Khi mới bắt đầu quá trình tìm hiểu thông tin về vụ việc (ngày 11/4), chúng tôi đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND phường Mai Dịch. Tại buổi tiếp nhận thông tin của phóng viên, ông Phạm Vũ Hòa, Chủ tịch UBND phường Mai Dịch cho biết: “Đây là khu đất của Công ty xe bus là đất dự án, đất GPMB, bàn giao cho họ hết rồi nên là đất của họ, phường có quan tâm thì nó cũng chỉ ở mức độ thôi, đất này là đất xây tổ hợp cao tầng, hiện tại đang làm nhà điều hành”.

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 6

“Sân bóng và hệ thống nhà xưởng phía sau cũng là đất nằm trên địa bàn phường, nhưng cũng do công ty họ quản lý. Hiện nay, họ đang chờ xin cấp phép dự án tổ hợp, chắc là do đang chờ nên họ cũng “có tý bóng bánh”. Có gì các phóng viên vào làm việc thêm với công ty, rồi yêu cầu người ta giải trình về quyết định giao đất xem người ta làm đến đâu thì dễ hơn. Chứ tôi vào đấy, người ta điện lên cấp trên bảo phường “bẻ hành bẻ tỏi” mang tiếng", ông Hòa chia sẻ.

Ngày 17/4, tiếp tục liên hệ với Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy, ông Phạm Văn Lợi - Đội trưởng cho biết, hiện tại đang đi học và có giao cho ông Chiến là cán bộ TTXD tại phường Mai Dịch tiếp và cung cấp thông tin cho phóng viên. Tại buổi làm việc, ông Chiến cho biết do mới được điều chuyển về phường nên chưa nắm được thông tin. Ông Lợi thông tin thêm rằng, chỗ đấy phường “đang ra quân xử lý”.

Đến ngày 24/4, phóng viên tiếp tục làm việc với đại diện - ông Đặng Thìn Chín, Phó chủ tịch UBND P. Mai Dịch. Đầu tiên, ông Chín khẳng định các hạng mục của Transerco đều được cấp phép và xây dựng không sai. Tuy nhiên, sau khi tiếp cận với phương án kiến trúc được phê duyệt, phóng viên đã chỉ ra những hạng mục đã đưa vào sử dụng cũng như đang trong quá trình xây dựng nhưng không đúng với thiết kế được phê duyệt, lúc này ông Chín cho biết: “Thật ra, vì tin tưởng giấy phép nên chúng tôi bị nhầm giữa cái được phê duyệt và cái đang xây dựng.  Cái này, sang tuần sẽ cho cán bộ kiểm tra lại”.

Như vậy, có thể thấy, các cấp quản lý sở tại đều bất ngờ khi phóng viên phản ánh các vi phạm về trật tự xây dựng đang xảy ra trên khu đất được giao cho Transerco. Thậm chí, khi các hạng mục vi phạm “thành hình”, phóng viên phản ánh, thì cơ quan quản lý mới vào cuộc kiểm tra, lập biên bản vi phạm?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền
Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam, với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 đã có những đóng góp tích cực xuyên suốt Khóa họp, ghi dấu ấn trong năm 2024 và xa hơn, góp phần xây dựng xây dựng hình ảnh Việt Nam luôn chủ động, trách nhiệm trong việc thúc đẩy các giá trị nhân quyền toàn cầu.

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh

Dùng 23 tài khoản thao túng cổ phiếu Đầu tư Sao Thăng Long (DST), ông Giang Tuấn Anh bị xử phạt 575 triệu đồng

Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu
Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu

Vấn đề lớn đầu tiên được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh này là tình hình bạo lực leo thang ở Trung Đông trong bối cảnh vừa xảy ra các cuộc tấn công mới nhất từ Iran nhằm vào Israel cuối tuần trước.

Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4
Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4

Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 20,96 km, tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng.

Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn
Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn

Để giải ngân hơn 8.800 tỷ đồng vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn; thay thế cán bộ yếu kém năng lực, nhũng nhiễu.