Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ việc tại Công ty CP Quảng Cường (Quảng Nam): Vì sao chưa đình chỉ vụ án hình sự?

(TH&CL) Ông Lương Hạnh, Giám đốc Công ty CP Quảng Cường, có đầy đủ giấy phép sử dụng vật liệu nổ trong việc khai thác khoáng sản và chỉ cấp vật liệu nổ cho công nhân sử dụng để khai

(TH&CL) Ông Lương Hạnh, Giám đốc Công ty CP Quảng Cường, có đầy đủ giấy phép sử dụng vật liệu nổ trong việc khai thác khoáng sản và chỉ cấp vật liệu nổ cho công nhân sử dụng để khai thác khoáng sản tại mỏ của DN, không gây thiệt hại cho Nhà nước và công dân. Song không hiểu vì sao, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Quảng Nam) khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam Giám đốc Lương Hạnh về tội “mua bán và sử dụng trái phép vật liệu nổ”?

Ông Lương Hạnh (SN 1952), quê quán tại xã Đại Cường (Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Lớn lên, ông tham gia cách mạng cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sau đó làm công nhân tại TP. HCM cho đến lúc về hưu. Với ý chí vươn lên, sau khi nghỉ hưu, ông đã thành lập DN và trở thành doanh nhân thành đạt tại TP. HCM.

Năm 2006, ông đã rời cuộc sống sung túc tại TP. HCM, trở về quê, thành lập Công ty CP Quảng Cường, mục tiêu nhằm góp phần xây dựng quê hương, điều này đã được nhiều cơ quan, tổ chức và công dân huyện Đại Lộc ghi nhận. DN hoạt động chủ yếu là đầu tư du lịch sinh thái, sản xuất vật liệu xây dựng và khai thác khoáng sản.

Về cơ sở pháp lý trong hoạt động khai thác khoáng sản, ngày 27/11/2008, UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số 3945/QĐ-UBND, theo đó Cho phép Công ty CP Quảng Cường được khai thác, chế biến vàng gốc tại khu vực thôn Hà Thanh, xã Đại Đồng (Đại Lộc); cho Công ty CP Quảng Cường thuê đất sử dụng (diện tích đất 3,825 ha) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

Ngày 04/02/2009, Phòng CS QLHC TTXH (Công an tỉnh Quảng Nam) cấp Giấy xác nhận số 167/09 XNĐK về việc đủ điều kiện sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác vàng gốc cho Công ty Quảng Cường. Trong việc sử dụng vật liệu nổ, Công ty Quảng Cường chỉ cấp vật liệu nổ cho công nhân nổ mìn để khai thác tại mỏ của đơn vị, không bán vật liệu nổ ra ngoài. Tuy nhiên, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Quảng Nam) lại khởi tố vụ án hình sự để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Giám đốc Lương Hạnh?

Ngày 14/12/2010, UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số A184/QĐ-UBND cho phép Công ty CP Quảng Cường được sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác vàng gốc tại mỏ thôn Hà Thanh, xã Đại Đồng (Đại Lộc). Vậy mà, mãi đến năm 2012, Cơ quan An ninh điều tra mới khởi tố vụ án hình sự? Trong khi Công ty Quảng Cường hoạt động khai thác mỏ đều có các cơ quan chức năng giám sát và kiểm tra hàng quý, hàng năm và đều có biên bản kiểm tra; ở đây chưa xử lý các cơ quan chức năng có trách nhiệm để xảy ra sự việc mà đã xử lý đương sự?

Vụ án hình sự hiện nay đã được tạm đình chỉ và thả toàn bộ các bị can có liên quan trong vụ án. Nhưng người dân huyện Đại Lộc (Quảng Nam) vẫn còn vô cùng bức xúc. Người dân khẳng định, ông Lương Hạnh chưa bao giờ làm điều sai trái, chỉ luôn làm điều tốt đẹp vì quê hương. Vì sao Cơ quan An ninh điều tra lại bắt và kết tội ông? Phải chăng, ở đây có điều gì ẩn khuất? Nhiều cơ quan, tổ chức và công dân huyện Đại Lộc đang mong chờ vụ án được đình chỉ để ông Lương Hạnh tiếp tục thực hiện những hoài bão của mình trong việc phát triển kinh tế và xây dựng quê hương.

Căn cứ để đình chỉ vụ án hình sự theo khoản 1 Điều 169 Bộ luật Tố tụng hình sự, quy định: “Viện Kiểm sát ra quyết định đình chỉ vụ án khi có một trong những căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 105 và Điều 107 của bộ luật này hoặc tại Điều 19, Điều 25 và khoản 2 Điều 69 của Bộ luật Hình sự”. Theo đó, khoản 1 Điều 25 Bộ luật Hình sự quy định: “Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa”. Ở đây, Công ty Quảng Cường không gây thiệt hại và nguy hiểm cho xã hội và không có một lá đơn nào của cơ quan, tổ chức và công dân tố cáo Giám đốc Lương Hạnh.

Trước vụ việc bắt giam người đáng tiếc đó, ngày 24/8/2012, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Đại Lộc có Công văn Liên tịch số 01/CV-LT với 4 con dấu trên một văn bản, gửi tới Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam để kêu cứu, kêu gọi giúp đỡ cho ông Lương Hạnh, để ông tiếp tục thực hiện những dự án còn đang dang dở của mình.

Thành Công

Tin mới

FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội
FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội

Danh sách FAST500 năm nay là sự ghi nhận và vinh danh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam - những doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt, dựa trên tiêu chí chính là tốc độ tăng trưởng doanh thu kép và có trách nhiệm với xã hội. 

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) vừa tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE

Ngày 20/3/2024, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.