Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vướng mắc tại mỏ đá Tam Quan (Vĩnh Phúc): Sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 7

Những tồn tại, vướng mắc tại mỏ đá Tam Quan (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) sẽ được báo cáo Thường trực UBND tỉnh và giải quyết dứt điểm vụ việc trong tháng 7 này. Đó là khẳng định của ông Vũ Chí Giang – Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc trong cuộc đối thoại với người dân xã Tam Quan mới đây.

Vướng mắc tại mỏ đá Tam Quan (Vĩnh Phúc): Sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 7 - Hình 1

Đối thoại với người dân để giải quyết triệt để vụ việc

Với quan điểm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, thời gian qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có những hành động thiết thực, cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp không chỉ được giải quyết bằng các thủ tục hành chính mà còn thông qua các buổi đối thoại trực tiếp.

Việc giải quyết những tồn tại, vướng mắc tại mỏ đá Tam Quan là một trong những ví dụ điển hình, thể hiện quyết tâm chính trị của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc trên tinh thần của Thủ tướng Chính phủ về Xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động vì người dân và doanh nghiệp.

Đối với vụ việc xảy ra tại mỏ đá Tam Quan, một số người dân đã tự ý ngăn cản, dựng cổng trên đường không cho xe của doanh nghiệp ra vào gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần Chế biến Xuất nhập khẩu khoáng sản Vĩnh Phúc, khiến doanh nghiệp này thua lỗ hàng tỷ đồng.

Nhận được phản ánh của doanh nghiệp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ trì hội nghị với sự tham gia của các sở TN&MT, Công an, Tư pháp, Thanh tra tỉnh, UBND huyện Tam Đảo và xã Tam Quan.

Sau khi nghe các đơn vị trình bày và cho ý kiến về thực trạng hoạt động của mỏ đá, đồng thời đưa ra giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, ngày 12/01/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Công văn số 311/UBND-NN5 về việc giải quyết những tồn tại, vướng mắc tại mỏ đá Tam Quan. Tuy nhiên, sau một thời gian sự việc vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Vướng mắc tại mỏ đá Tam Quan (Vĩnh Phúc): Sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 7 - Hình 2

Văn bản của UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo giải quyết những tồn tại, vướng mắc tại mỏ đá Tam Quan

Để giải quyết triệt để vụ việc này, ngày 14/07/2017, đoàn công tác của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, do ông Vũ Chí Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân xã Tam Quan nhằm có hướng giải quyết thỏa đáng, phù hợp nhất, đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp giữa các bên.

Tại hội nghị, người dân đã bày tỏ sự băn khoăn về quá trình khai thác của mỏ đá, vì cho rằng đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Trước đó người dân đã tự ý xây dựng cổng, chặn lối đi của doanh nghiệp (Công ty Cổ phần Chế biến Xuất nhập khẩu khoảng sản Vĩnh Phúc), khiến cho việc khai thác, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị ngưng trệ và phải đóng cửa, có nguy cơ phá sản.

Về phía sở Công thương, Sở TN&MT, trước khi diễn ra buổi đối thoại này, 2 sở đã tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá thực tế những tác động có thể xảy ra liên quan tới việc khai thác, chế biến, vận chuyển của Cty khoáng sản Vĩnh Phúc.

Tại buổi đối thoại, các Sở Công thương, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa báo cáo vụ việc. Theo đó, trong thời gian hoạt động, phía Công ty Khoáng sản đã chấp hành nghiêm chỉnh về trình tự, thủ tục được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, cũng như  các quy định của pháp luật.

Ông  Nguyễn Xuân Hiển - Phó chủ tịch HĐQT, Công ty Khoáng sản Vĩnh Phúc cho rằng: Khi tiến hành khai thác, công ty đã tuân thủ đúng các quy định được cấp phép. Tuy nhiên, chỉ có một số hộ dân (không liên quan trực tiếp đến mỏ đá) có hành vi ngăn cản, không cho khai thác. Theo đánh giá sơ bộ, từ tháng 8/2015 đến nay, việc công ty dừng hoạt động đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, thiệt hại về tài chính lên đến hơn 6 tỷ đồng; nếu như tiếp tục kéo dài, công ty sẽ dẫn đến phá sản...

Sau khi lắng nghe ý kiến của các hộ dân, và báo cáo thực trạng hoạt động của mỏ đá, ông Vũ Chí Giang - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết vụ việc, cụ thể:

Thứ 1: Xác định cụ thể phạm vi khu vực được phép sử dụng vật liệu nổ trong quá trình khai thác, đảm bảo hạn chế tối đa những tác động, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh; thành lập tổ giám sát để thường xuyên giám sát việc thực hiện nổ mìn trong quá trình khai thác của đơn vị (các đợt nổ mìn phải có biên bản kiểm tra, giám sát của tổ giám sát)…

Thứ 2: Các cơ quan, đơn vị liên quan phải tổ chức lấy và phân tích mẫu khoáng sản (đánh giá thành phần, hàm lượng...) làm cơ sở xác định thẩm quyền cấp phép khai thác và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Thứ 3: Phía Công ty Khoáng sản Vĩnh Phúc khẩn trương di chuyển xưởng nghiền và chế biến khoáng sản trong khu vực mỏ đá ra ngoài.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, ông Vũ Chí Giang nhấn mạnh: “Sẽ báo cáo Thường trực UBND tỉnh và giải quyết dứt điểm vụ việc trong tháng 7” này.

Long Trần

Tin mới

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.