Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Bắc Bình (Lập Thạch, Vĩnh Phúc): Dự án kênh mương tiền tỷ, vì sao 7 năm chưa “bò” về đích?

TH&CL nhận được phản ánh của người dân thôn Bình Chỉ, xã Bắc Bình (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) về việc: Năm 2010, dự án trạm bơm chuyển tiếp kênh Đồng Đãng, lấy nước từ hồ Đồng Khoắm, phục vụ tưới tiêu cho hàng chục hecta cánh đồng lúa, do UBND xã làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đã hơn 7 năm, dự án vẫn không thể hoàn thành và đưa vào sử dụng?

Xã Bắc Bình (Lập Thạch, Vĩnh Phúc): Dự án kênh mương tiền tỷ, vì sao 7 năm chưa “bò” về đích? - Hình 1

Cửa trạm bơm nước để hoang hóa nhiều năm, cỏ mọc um tùm 

Người dân cho biết: “Mặc dù xây trạm bơm, có mương máng đưa nước, song khi bơm nước thử thì nước lại chảy ngược về phía trạm bơm và cầu máng (?!). Chúng tôi muốn lấy nước về đồng phục vụ tưới tiêu những khi lên đòng hay khi bừa ải, nhưng đành chịu”.

Xã Bắc Bình (Lập Thạch, Vĩnh Phúc): Dự án kênh mương tiền tỷ, vì sao 7 năm chưa “bò” về đích? - Hình 2

Bể chứa nước trước khi được hút bơm qua trạm và cầu máng dẫn lâu ngày bị bỏ hoang 

Theo phản ánh, suốt nhiều năm qua, mỗi năm 2 vụ lúa và 1 vụ màu, trồng cây vụ đông phụ thuộc hoàn toàn vào trời mưa. Đặc biệt, năm 2013, hàng trăm hộ dân phải bỏ ruộng đồng vì hạn hán khắc nghiệt. Lúc lúa trổ khi không có mưa, cả cánh đồng bị khô héo, người dân phải cắt bỏ lúa cho trâu, bò ăn vì lúa không có hạt, năng suất giảm. Bà con khốn khó vô cùng trong việc lấy nước, nhiều người phải làm thuê mướn lấy tiền đong gạo những vụ hạn hán.

Sau nhiều lần phản ánh, nhưng không được giải quyết, nhiều người dân nghi vấn về việc "tiền đầu tư dự án đổ về đâu; có hay không việc "cấu kết" rút tiền Nhà nước?

Tìm hiểu được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp, kéo dài kênh Đồng Đãng, hồ Đồng Hào trạm bơm Ba Làng, do UBND xã Bắc Bình làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 3,2 tỷ đồng, triển khai từ cuối năm 2009. Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước hỗ trợ và huy động từ nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo Quyết định số 2269/QĐ-CTUBND ngày 11/12/2009 về việc phê duyệt Kế hoạch đấu thầu – hồ sơ yêu cầu xây lắp công trình, do Phó chủ tịch UBND huyện Lập Thạch, Nguyễn Thế Hùng ký, dự án có quy mô thực hiện nâng cấp trạm bơm Đồng Hào, xây mới trạm bơm Bình Chi; xây dựng cầu máng kênh chính, xây dựng tuyến kênh chính chiều dài 1.611 m; tuyến kênh dẫn vào bể hút có chiều dài là 600 m và xây dựng bậc nước, cửa lấy nước trên kênh.

Đơn vị được chỉ định thầu là Công ty TNHH Thành Công (Công ty Thành Công), trụ sở tại thị trấn Hoa Sơn (Lập Thạch, Vĩnh Phúc); Giám đốc là bà Nguyễn Thị Thi.

Xã Bắc Bình (Lập Thạch, Vĩnh Phúc): Dự án kênh mương tiền tỷ, vì sao 7 năm chưa “bò” về đích? - Hình 3

Quyết định công nhận kết quả chỉ định thầu cho Công ty TNHH Thành Công của UBND huyện Lập Thạch

Theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và Công ty Thành Công, giá trị gói thầu là 2.385.577.000 đồng; thực hiện trong thời gian 270 ngày, bắt đầu từ ngày 25/12/2009. Tuy nhiên, đến nay, (tháng 8/2017) dự án vẫn chưa hoàn tất đưa vào sử dụng, vẫn còn nhiều đoạn kênh chưa được thi công. Đoạn hoàn tất thì nước bơm lên kênh lại chảy ngược lại trạm và cầu máng dẫn nước (?!).

Liên quan tới vấn đề này, ông Đỗ Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Bắc Bình cho hay, UBND xã đã nhiều lần làm việc với ông Dương Mạnh Hùng, Chủ nhiệm dự án (đại diện Công ty Thành Công) nhằm đôn đốc - yêu cầu nhà thầu sớm hoàn thành dự án. Tuy nhiên, ông Hùng cứ khất lần khiến bà con bức xúc.

Theo ông Tiến thì dự án đã có từ nhiều năm, trước khi ông tiếp nhận công việc Chủ tịch UBND xã, mọi hồ sơ giấy tờ liên quan, ông cũng chỉ được tiếp quản lại.

Xã Bắc Bình (Lập Thạch, Vĩnh Phúc): Dự án kênh mương tiền tỷ, vì sao 7 năm chưa “bò” về đích? - Hình 4

Ông Đỗ Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Bình, nguyên Chủ tịch UBND xã tại buổi làm việc với PV

Trao đổi với PV, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Bình, Đỗ Văn Tuấn thừa nhận: “Người dân bức xúc là chính đáng. Bởi dự án cũng kéo dài quá lâu rồi; dự án khi thi công nhà thầu xây dựng sai so với thiết kế, đã từng phải đập đi xây lại, do vậy thời gian hoàn thành đã bị kéo dài… Vừa qua, UBND xã cũng đã có báo cáo việc này lên UBND huyện Lập Thạch để nhận chỉ đạo và phương hướng giải quyết sự việc”.

Ông Tuấn cho biết thêm, thời điểm ông nhận công tác - đảm nhiệm chức Chủ tịch từ cuối năm 2010, tiếp nhận bàn giao công việc từ nguyên Chủ tịch trước là ông Trịnh Tiến Toán (đã bị kỷ luật, cách chức vì gây ra nhiều sai phạm liên quan tới xây dựng cơ sở). Năm 2010, khi ông Tuấn ký quyết định giải ngân hơn 600 triệu đồng cho dự án thì mới được biết trước đó, dự án đã được tạm ứng, giải ngân 1 tỷ 315 triệu đồng.

PV đã liên hệ làm việc với Cônng ty Thành Công để có câu trả lời cho những câu hỏi "vì sao dự án không thể hoàn thành?"; "số tiền đã được giải ngân vào dự án là bao nhiêu?"...

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Mạnh Hùng (Chủ nhiệm công trình – người chịu trách nhiệm thi công dự án) cho biết: “UBND xã Bắc Bình còn nợ tiền của chúng tôi tại một số dự án đã triển khai từ những năm 2010, tổng số nợ lên tới gần 1 tỷ đồng. Bây giờ, chúng tôi khó khăn, không đủ tài chính để thực hiện tiếp dự án dẫn tới dự án chưa hoàn thành được. Trong khoảng 1 tháng tới, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND xã Bắc Bình, đưa ra phương án xây dựng để sớm đưa công trình vào sử dụng”.

“Dự án, tới nay đã được giải ngân hơn 2 tỷ đồng, nhưng khi UBND xã giải ngân cho chúng tôi, do đang thực hiện nhiều dự án khác trên địa bàn nên chúng tôi phải quay vòng tiền để thi công vào các dự án khác (do xã không quyết toán). Bởi vậy, dự án mới bị chậm tiến độ”, ông Hùng nói.

Như vậy, tới thời điểm này, dự án cải tạo nâng cấp kênh Đồng Đãng gần như đã được giải ngân hết. Dư luận băn khăn: Đằng sau đó, có điều gì khuất tất? Phải chăng, do "mối quan hệ" nên Công ty Thành Công mới được chỉ định thầu khi mà quá trình triển khai dự án, DN này không đảm bảo năng lực tài chính, thi công sai thiết kế? Tới khi nào dự án này mới có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng?...

Đề nghị UBND huyện Lập Thạch, Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc, xử lý dứt điểm vấn đề nêu trên.

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.