Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Cây Thị (Đồng Hỷ, Thái Nguyên): DN "coi thường" tính mạng của người dân?

09 hộ dân bị nứt nhà, sụt đất, mất nước nằm trong vùng dự án khai thác Mỏ sắt Chỏm Vung Tây, thuộc địa bàn xã Cây Thị - đã được Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên ký) Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB trước đó. Tuy nhiên, DN vẫn viện đủ thứ lý do để từ chối thanh toán cho người dân?

THCL 09 hộ dân bị nứt nhà, sụt đất, mất nước nằm trong vùng dự án khai thác Mỏ sắt Chỏm Vung Tây, thuộc địa bàn xã Cây Thị - đã được Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên ký) Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB trước đó. Tuy nhiên, DN vẫn viện đủ thứ lý do để từ chối thanh toán cho người dân?

Xã Cây Thị (Đồng Hỷ, Thái Nguyên): DN

 Sụt lún đất, nứt nhà tại gia đình ông Trần Văn Trường, xóm Hòa Bình, xã Cây Thị

Thờ ơ trước lỗi khổ của dân

Do giá quặng sắt xuống thấp, chi phí bồi thường đất ở và vật kiến trúc trên đất tăng nên việc bồi thường cho các hộ dân theo Quyết định của Chủ tịch UBND huyện ký duyệt không được thực hiện. DN lựa chọn phương án bồi thường đất vườn và đất ruộng trước để tiến hành khai thác theo kiểu “xôi đỗ”,đánh thẳng, đào sâu múc quặng đem bán nếu “có lợi thì tiếp tục làm, không lợi thì lấp… cũng chẳng sao” (?!).

Vậy là, 09 hộ dân nằm trong vùng dự án khai thác Mỏ sắt Chỏm Vung Tây đến nay vẫn chưa nhận được tiền bồi thường theo Quyết định của Chủ tịch UBND huyện;Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên trước đó (ngày 15/12/2013) đã cho tiến hành khai thác vây quanh nhà các hộ dân trong suốt một thời gian.

Người dân kiến nghị nhiều lần lên các cấp chính quyền về việc bị DN hành bởi khói bụi, tiếng ồn, nhà - vườn bị nứt và sụt lún, nước giếng khơi bị mất. Chính quyền địa phương nhiều lần đến kiểm tra lập biên bản, nhưng chỉ còn cách đề nghị DN thực hiện bồi thường GPMB, di dời các hộ dân theo phương án, dự toán đã được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt trước đó, nhưng DN hết năm này qua năm khác, với nhiều lý do đổ tại cho dân không hợp tác, đòi giá cao nên việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân trong vùng dự án, đến nay có nguy cơ bị… “bùng”.

Trong khi DNđã bới lấy hết phần quặng trên diện tích hơn 8.734m2 nằm trong tổng số hơn 9,7 ha được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp từ 2009. Trước tình hình sụt lún đất, nứt nhà, mất nước tại xóm Hòa Bình, xã Cây Thị, diễn ra ngày càng nghiêm trọng, có nguy cơ đe dọa tính mạng và tài sản của nhân dân, UBND huyện Đồng hỷ đã phải hỗ trợ 03 gia đình, mỗi gia đình 5 triệu đồng để mua vật liệu làm nhà tạm ra vườn ở, chờ DN thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định phê duyệt trước đó.

“Văn bản UBND huyện gia thời hạn cuối cùng là 05/3/2017 để Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên thực hiện GPMB đối với 09 hộ dân nằm trong vùng dự án khai thác Mỏ sắt Chòm Vung Tây, vẫn không được thực hiện. DNmột lần nữa đã“ngó lơ” các quyết định, văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện”, ông Lê Văn Cầm, trưởng xóm Hòa Bình, xã Cây Thị chia sẻ với phóng viên.  

"Bỏ qua" sự chỉ đạo của cấp có thẩm quyền?

Nằm trong diện phải di dời, gia đình ông Trần Văn Trường, xóm Hòa Bình, chỉ cách bờ moong khai thác của Công ty cổ phần Luyện kim đenchừng 10m, trên mặt vườn xuất hiện nhiều vết nứt- sụt lún đất chạy dọc theo hướng bờ moong, chiều rộng vết nứt từ 20 - 30 cm; tường nhà bị xé toạc. UBND huyện đã phải hỗ trợ khẩn cấp cho gia đình 5 triệu đồng mua vật liệu xây dựng làm lán ở tạm ngoài vườn để đảm bảo tính mạng và tài sản.

Ông Trường bức xúc: “Cũng nhưviệc khai thác quặng sắt của Mỏ sắt Trại Cau, khi hiện tượng sụt lún, nứt nhà, mất nước tại tổ 14, thị trấn Trại Cau, người dân kiến nghị; mặc dù chưa có kết luận chính thức từ phía chính quyền,nhưng Mỏ sắt Trại Cauđã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương kiểm đếm, xây dựng đường ống cấp nước sinh hoạt, hỗ trợ, bồi thường GPMB kịp thời cho bà con  vùng bị ảnh hưởng.

  Còn ở đây, không hiểu có cơ quan chức năng nào cấp phép cho Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên khai thác với quy mô công nghiệp, trong khi bồi thường GPMBchưa xong, khoảng cách an toàn trong khai thác không có?

Người dân kiến nghị nhiều lần lên các cấp chính quyền, đến tháng 9/2016, Công ty đã cho dừng hoạt động và lấp các moong khai thác, kiếm cớthoái thác, đổ vạ cho các DN trên địa bàn cùng chịu trách nhiệm chungvới 9 hộ dân nằm trong vùng dự án của Công ty (?).

Thậm chí, chúng tôi chấp nhận chịu thiệt theo phương án kiểm đếm, đã được Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ phê duyệt, nhưng DN vẫn cố chây ỳ, trì hoãn việc chi trả bồi thường, trong đó có gia đình tôi”.

Phải chăng, những văn bản, Quyết định phê duyệt phương án, dự toán, bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án khai thác Mỏ Sắt Chỏm Vung Tây cho người dân xóm Hòa Bình, xã Cây Thị bị coi là trò đùa? Và liệu rằng, DN có còn đủ uy tín để người dân và chính quyền “chọn mặt gửi vàng” cho các dự án tiếp theo?

Tiến Nha

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.