Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Dương Liễu (Hoài Đức,Hà Nội): Tràn lan xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh về tìn

 

THCL Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh về tình trạng nhiều nhà xưởng, xí nghiệp cùng nhà ở đã đua nhau “mọc” trên đất nông nghiệp tại cánh đồng thuộc Đội 7 và Đội 8, xã Dương Liễu (Hoài Đức, Hà Nội), biến nơi đây thành khu dân cư, cụm công nghiệp không phép, gây ô nhiễm môi trường, khiến dư luận bức xúc.

Nhà ở kiên cố “mọc” trên đất nông nghiệp

Tại xã Dương Liễu, tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp để làm nhà xưởng sản xuất, nhà ởtrái phép đã và đang diễn ra công khai. Điều đáng nói, những công trình này vẫn “vững như bàn thạch” khiến dư luận hết sức bất bình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cánh đồng thuộc khu vực Đội 7, Đội 8, xã Dương Liễu,dù đã được TP. Hà Nội quy hoạch, nhưng kế hoạch sử dụng đất thì vẫn chưa được huyện Hoài Đức phê duyệt. Tuy chưa được các cấp có thẩm quyền ra quyết định chính thức, nhưng chính quyền xã Dương Liễu đã để tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra tràn lan.

Xưởng sản xuất xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Anh T. một xã viên xã Dương Liễu cho biết:“Mấy năm gần đây, nhiều thửa ruộng đã bị người dân lấn chiếm, sử dụng làm xưởng sản xuất. Thậm chí, đất nông nghiệp tại khu vực này còn được phân ô để làm nhà kiên cố (chỉ cách UBND xã khoảng 1km), nhưng không hiểu vì sao chính quyền vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn và xử lý?”.

Thực tế cho thấy, việc để cho nhiều công trình, nhà xưởng xây dựng trái phép tồn tại trên đất nông nghiệp ở xã Dương Liễu đã phát sinh nhiều hệ lụy, trong đó ảnh hưởng nhất là việc ô nhiễm môi trường tại khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng đếnsản xuất nông nghiệp, cũng như đời sống của cư dân trong khu vực.

Bà H. một người dân địa phương bức xúc:“Gia đình tôi nhiều đời sống bằng nghề nông, cuộc sống chủ yếu trông chờ vào những thửa ruộng trồng trọt. Trước đây, khu vực này là đất nông nghiệp để các hộ trong làng ra canh tác. Không hiểu sao mấy năm qua, chính quyền lại để nhiều người tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp như vậy? Nhà xưởng đua nhau mọc lên khiến đất nông nghiệp phần bị mất, phần thì ô nhiễm, không thể sản xuất được. Tôi nhiều tuổi rồi, biết chuyển sang nghề gì để sống bây giờ?”.

Qua tìm hiểu được biết, tại xã Dương Liễu, để xây dựng một căn nhà không phép trên đất nông nghiệp rất dễ dàng, chỉ cần nộp phạt mức 2.000.000 đồng vi phạm hành chính tại UBND xã là có thể hoàn thành căn nhà hay xưởng sản xuất (?!).

Mặc dù quy định của pháp luật về việc xử lý những công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp là rất rõ ràng, nhưng không hiểu vì lý do gì, những công trình, nhà xưởng trái phép vẫn ngang nhiên được dựng lên, thách thức pháp luật?


Một khu dân cư, cụm công nghiệp không phép hình thành… gây ô nhiễm môi trường

Để rộng đường dư luận, PV đặt lịch làm việc với lãnh đạo xã, nhưng chỉ nhận được thái độ thờ ơ, né tránh báo chí. Tiếp tục đặt lịch làm việc với UBND huyện Hoài Đức, nhưng không có ai tiếp và trả lời cơ quan báo chí? PV đã trao đổi nhanh với ông Lý, Chánh Văn phòng UBND huyện Hoài Đức. Ông Lý nói: “PV cứ về làm việc với xã trước đi!”.

Sai phạm đã rõ, nhưng các cấp chính quyền sở tại luôn tìm cách né tránh báo chí, đá “quả bóng” trách nhiệm cho nhau, vậy lòng tin của người dân biết đặt vào đâu?

Dư luận đặt câu hỏi: Liệu có hay không, việc chính quyền đang cố tình làm ngơ, tiếp tay cho tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp hay vì năng lực quản lý yếu kém nên không thể ngăn chặn, xử lý những sai phạm trên?

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền huyện Hoài Đức (TP. Hà Nội) vào cuộc, kiểm tra làm rõ những khuất tất trong quản lý đất đai tại xã Dương Liễu.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm phóng viên

 


 

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.