Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội): Chính quyền "bảo kê" cho xây dựng trái phép?

Thời gian qua, nhiều người dân xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) phản ánh đến các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí về việc có nhiều công trình xây dựng “mọc” trên đất nông nghiệp, nhưng chính quyền không hề có động thái ngăn chặn?

Vô tư xây nhà trên đất nông nghiệp

 Về Hải Bối “mục sở thị”, đi dọc con đường đất ngổn ngang phế thải xây dựng khu Bãi Già, xóm 1, chúng tôi thấy có rất nhiều công trình xây dựng đã hoàn thành và đang được gấp rút hoàn thành, các công trình đều được xây dựng kiên cố từ 2 - 3 tầng. Nhìn toàn cảnh, khiến mọi người nghĩ đây là khu vực đất giãn dân, chứ không ai nghĩ rằng đó là đất nông nghiệp chưa được chính quyền chuyển đổi mục đích.

Các công trình xây dựng kiên cố, tràn lan. Theo người dân địa phương phản ánh thì việc xây dựng vẫn không dừng lại, hàng ngày có rất nhiều xe tải trọng tải 2,5 tấn chở phế thải xây dựng ngang nhiên đến đây để đổ, san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp.

Việc đổ phế thải xây dựng san lấp đất nông nghiệp diễn ra ban ngày, các bãi phế thải xây dựng chất đống ngồn ngộn, nhưng chính quyền xã Hải Bối và các lực lượng chức năng địa phương không hề hay biết? Sự việc khiến người dân không khỏi bức xúc: Chính quyền có "làm ngơ" hay có sự thỏa thuận nào đó tại đây? Ai cho phép để các đối tượng cho xe trở phế liệu đến đổ, san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp?...

Gặp một ngươi cao tuổi trong thôn, chúng tôi được biết: "Rất nhiều nhà xây dựng ở đây, người trong thôn, trong xã xây dựng cũng có, người dân ở nơi khác đến đây mua đất làm nhà cũng có. Tất cả, đều là đất nông nghiệp của người dân xã Hải Bối, vẫn đang canh tác trồng hoa màu, nhưng không hiểu sao lại được xây dựng nhà ở? Chúng tôi có phản ánh, nhưng chính quyền có giải quyết đâu; khi người dân trong làng có xây dựng, chỉ cần đổ một xe cát thôi là chính quyền đã đến ngay rồi, còn ở đây, nhà xây to thế mà chẳng thấy ai đến hỏi?".

 Cần vào cuộc, xử lý khách quan hơn

 Sáng 23/8/2017, chính quyền xã Hải Bối tiến hành cưỡng chế đối với gia đình ông Nguyễn Việt Dũng (địa chỉ tại Tập thể Dệt kim Đông Xuân, Hà Nội), là chủ đầu tư xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Khu Bãi Già, xóm 1, thôn Hải Bối, xã Hải Bối (Đông Anh).

Xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội): Chính quyền

Công trình vi phạm đang được cưỡng chế và biển cấm quay phim chụp ảnh

Các lực lượng chức năng đã tiến hành phá dỡ công trình xây dựng vị phạm này. Tại hiện trường, phóng viên đặt câu hỏi với ông Nguyễn Hữu Thụ, Phó chủ tịch UBND xã Hải Bối, người chỉ đạo cuộc cưỡng chế công trình vi phạm: Khu vực này có bao nhiêu công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp?

Ông Thụ đã từ chối trả lời và chỉ đạo công an không cho phóng viên tác nghiệp, cắm biển “cấm quay phim chụp ảnh” ở đây. Trong khi việc thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm trên đât nông nghiệp là thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, là chức năng và nhiệm vụ của chính quyền các cấp và hoàn toàn công khai?

Xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội): Chính quyền

Một công trình xây dựng kiên cố 2 tầng vẫn đang hoàn thiện mà không bị phá dỡ?

Điều đáng nói ở đây là bên cạnh công trình đang phá dỡ, còn có những công trình khác tồn tại, nhưng không bị phá dỡ?

Thiết nghĩ, các công trình xây dựng vi phạm phải được xử lý như nhau, không có chuyện “cái phá – cái không”; việc làm không triệt để này của chính quyền địa phương - đã tạo một dư luận xấu về năng lực quản lý ở đây.

Và dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc tiêu cực của một số cán bộ xã Hải Bối đối với các công trình xây dựng trái phép này?

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Linh Tuệ

 

Bài liên quan

Tin mới

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.