Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai: Doanh nghiệp vận tải phản ứng quyết định di dời bến xe

THCL- Việc chuyển các doanh nghiệp (DN) vận tải từ bến xe Phố Mới sang bến xe Trung tâm Lào Cai cách đó 12k

THCL Việc chuyển các doanh nghiệp (DN) vận tải từ bến xe Phố Mới sang bến xe Trung tâm Lào Cai cách đó 12km đã gây phản ứng của nhiều DN. Tuy nhiên, Sở GTVT vẫn quyết tâm triển khai và buộc các DN phải di dời trước 1/10/2015.

Doanh nghiệp kêu khó

Theo quy hoạch, đến năm 2030, trên địa bàn TP Lào Cai có 3 bến xe: Bến xe trung tâm mới được xây dựng, bến xe phía Tây cạnh quốc lộ 4D đi Sa Pa và bến xe Phố Mới, gần ga Lào Cai (dành riêng cho các tuyến nội tỉnh). Hiện bến xe này có 4 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, với 18 đầu xe khách.

Thực hiện quy hoạch trên, ngày 19/5, Sở GTVT Lào Cai ra văn bản yêu cầu 46 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định liên tỉnh phải di chuyển về hoạt động tại bến xe Trung tâm. Theo Sở GTVT Lào Cai, bến xe Trung tâm TP Lào Cai được xây dựng mới với diện tích 3,5 ha, có sức chứa 500 xe, tổng vốn đầu tư 130 tỷ đồng bằng nguồn vốn 100% xã hội hóa.

Để thực hiện việc di chuyển này, Sở GTVT và lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đã 3 lần tổ chức đối thoại, vận động các doanh nghiệp (DN), cá nhân liên quan chấp hành chủ trương, quyết định của tỉnh, hoàn thành việc di chuyển trước ngày 1/10/2015.  Tuy nhiên, 45/46 DN vận tải đều không đồng thuận với chủ trương của tỉnh. Ông Đỗ Thanh Hà, DN Hà Cường (Nam Định) cho biết, công suất của bến xe Phố Mới hiện ước đạt chỉ 60%, không gây ách tắc giao thông, người dân thuận tiện đi lại. Tại sao lại phải đóng cửa để di chuyển đến nơi cách xa đó 12 km, mất thời gian, mất công trung chuyển, tổn thất chi phí cho doanh nghiệp.

Còn ông Trần Ngọc Phương, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Lào Cai, chủ DN vận tải Trần Phương nêu cụ thể, nếu di chuyển, hợp đồng thuê nhà nghỉ cho lái xe, nhân viên phải huỷ, phá vỡ hợp đồng bãi đỗ xe ký 10 năm. Ông Phương tính toán, DN có 26 xe, mỗi xe tăng thêm 200 ngàn xăng, dầu/ngày cho quãng đường 12km; 20 triệu tiền phòng nghỉ/tháng cùng tiền bồi thường cho Nhà nghỉ Biên Phòng… DN sẽ phải gánh thêm vô số phụ phí, trong khi khách hàng cũng sẽ gặp phiền hà vì phải chờ đợi trung chuyển.

Các doanh nghiệp vận tải khác cũng đồng tình, bởi việc di chuyển về bến xe mới cách xa trung tâm, gây khó khăn, tốn kém thêm cho người dân ở TP Lào Cai; việc di chuyển này sẽ buộc các DN vận tải bị phá vỡ hợp đồng đã ký với bến xe Phố Mới, đồng thời phải in ấn lại vé, thay đổi phù hiệu luồng tuyến, gây thiệt hại về kinh tế cho DN…

Chưa tìm được tiếng nói chung

Ông Đỗ Văn Bằng, GĐ của công ty Minh Thành Phát có số lượng lớn xe chạy tuyến Lào Cai, chia sẻ: Sau 3 lần đối thoại với Sở GTVT Lào Cai, các bên chưa tìm được tiếng nói chung. Lần đối thoại gần nhất là vào 1/8, lãnh đạo địa phương hứa sẽ lấy ý kiến của các doanh nghiệp và UBND tỉnh sẽ xem xét và giải quyết. Tuy nhiên, đã 1 tháng qua, không có bất kỳ doanh nghiệp nào nhận được phản hồi. “Chúng tôi cần sự chia sẻ của cơ quan quản lý nhà nước, phải đi sâu đi sát thì mới có thể thấu hiểu được khó khăn của doanh nghiệp vận tải”.

Ông Nguyễn Văn Thạo, PGĐ Sở GTVT Lào Cai cho biết, mỗi ngày bình quân có đến 7.000 xe vào thành phố Lào Cai, cá biệt ngày lễ có đến 21.000 xe/ngày, trong đó có 4.000 xe đi Sapa. Cùng với đó là 8 triệu tấn hàng hoá cùng xe tải Trung Quốc đi vào thành phố là rất lớn. Vì vậy, việc di chuyển bến xe liên tỉnh là việc làm bình thường và đúng với quy hoạch của tỉnh, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho đa số người dân địa phương và du khách tham gia giao thông. Ông Thạo cũng cho biết,  sau 3 lần đối thoại bế tắc, các sở, ngành, hiệp hội, DN đã thống nhất không cần có thêm đối thoại nữa nên mới áp thời gian là 1/10/2015.

Ông Bằng đặt câu hỏi, cần phải xem lại việc di chuyển bến xe bởi  Sở GTVT và UBND tỉnh Lào Cai đưa ra lý do là giải toả ách tắc giao thông không thoả đáng. Do hạ tầng giao thông, thì bến xe Phố Mới hoàn toàn tốt, chưa thấy bị ách tắc bao giờ. Còn việc địa phương cho rằng bến xe phố Mới sẽ được quy hoạch thành bến xe khách nội tỉnh, bãi đỗ xe bus và taxi thì không đủ cơ sở, bởi theo quy định về vận tải hành khách thì doanh nghiệp phải lo bãi đỗ, bãi tập kết xe thì mới đủ tiêu chuẩn để cấp phép kinh doanh vận tải. Vậy, tại sao Sở phải đuổi bến xe khách đi để tập trung taxi và xe bus vào đấy, trong khi bến xe đang giải quyết rất tốt nhu cầu của nhân dân? Và với quyết định phải di chuyển vào trước ngày 1/10/2015 thì có quá vội vàng và gây khó khăn cho doanh nghiệp!?.

Trần Thiên An (Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.