Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các trạm biến áp điện tại Hoàn Kiếm (Hà Nội): Hiểm họa rình rập

Nghị Định 106/2005/NĐ-CP (17/8/2005) về an toàn lưới điện cao áp quy định rõ: Khoảng cách nhà ở của người dân phải cách trạm biến áp từ 3m đối v

Nghị Định 106/2005/NĐ-CP (17/8/2005) về an toàn lưới điện cao áp quy định rõ: Khoảng cách nhà ở của người dân phải cách trạm biến áp từ 3m đối với trạm có công suất 35KV; 4m đối với trạm có công suất 66 - 110KV; 6m đối với trạm có công suất 220KV…


Hàng loạt trạm biến áp điện nằm sát nhà dân, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ là rất cao

Tuy nhiên, tại khu vực phường Chương Dương, Phúc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội), hàng loạt trạm biến áp điện nằm ngay sát nhà dân?

Những trái “bom” nổ chậm

Theo phản ánh của nhiều người dân sống trên địa bàn phường Phúc Tân, Chương Dương, trên địa bàn phường có rất nhiều trạm biến áp điện được đặt sát khu vực nhà dân, trụ sở y tế, nhà văn hóa của phường... vi phạm quy định về hành lang an toàn lưới điện. Thậm chí, một số trạm điện chỉ cách nhà dân ở qua một tấm lưới thép, không hàng rào bảo vệ, không biển cảnh báo, vào những hôm trời mưa bão thì thường xuyên xảy ra tình trạng cháy nổ, ảnh hưởng đến đời sống, tính mạng của hàng nghìn hộ dân nơi đây.

Chị Lê Thị Phương, sống tại phường Chương Dương chia sẻ: “Những hôm trời mưa bão, các trạm biến áp điện thường xảy ra tình trạng cháy nổ, rất nguy hiểm. Sống gần các trạm điện này, chúng tôi rất lo lắng bởi tình trạng cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Theo tôi, Điện lực Hoàn Kiếm và các cấp chính quyền cần có biện pháp di dời các trạm điện ra khỏi khu vực đông dân cư để đảm bảo an toàn người dân”.

Theo quan sát của phóng viên, trên địa bàn hai phường Phúc Tân và Chương Dương, có hàng chục trạm biến áp điện nằm sát các hộ dân. Thậm chí, một số nơi còn xuất hiện tình trạng những trạm biến áp điện nằm len lỏi giữa các khu dân cư đông đúc, nhưng khoảng cách giữa các trạm biến áp điện này chỉ cách nhà dân bằng một tấm lưới thép…

Điện lực Hoàn Kiếm “đùn đẩy” trách nhiệm?

Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Công ty Điện lực Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết: “Đa số các trạm điện trên địa bàn phường Phúc Tân và Chương Dương là các trạm treo, các trạm đã có từ rất lâu. Những trạm điện ở khu vực này đều có trước các công trình mà người dân xây dựng nên việc các trạm điện nằm sát nhà dân là do các hộ dân tự động xây dựng, lấn chiếm vi phạm hành lang lưới điện.

Đối với các công trình người dân sử dụng khoảng cách 2 cây cột điện làm cổng và các công trình vi phạm xây dựng thì thuộc quyền quản lý của phường và các cơ quan chức năng. Về góc độ quản lý nhà nước, Công ty chỉ phối hợp với thanh tra xây dựng và các cơ quan chức năng lập biên bản xử lý, còn trách nhiệm quản lý trong vi phạm trật tự xây dựng thuộc về thanh tra”.

Phải chăng, đây là câu trả lời thể hiện sự thiếu trách nhiệm của ông Hải, cũng như Điện lực Hoàn Kiếm? Bởi lẽ, Khoản 1, Điều 10 của Nghị Định 106/2005/NĐ-CP (ngày 17/8/2005) về “Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp” quy định rõ: “Đơn vị quản lý, vận hành công trình lưới điện cao áp có trách nhiệm: Đảm bảo an toàn hành lang công trình lưới điện cao thế, nếu phát hiện hành vi vi phạm phải yêu cầu đối tượng vi phạm dừng ngay hành vi vi phạm và báo cáo, phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản xử lý các đối tượng vi phạm…”.

Trước thực trang trên, thiết nghĩ, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm cần phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, các phường Phúc Tân, Chương Dương, tiến hành kiểm tra, rà soát, lập biên bản xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, nhanh chóng giải tỏa các công trình xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, để đảm bảo sự thông thoáng, tránh tình trạng xảy ra cháy nổ, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân.

Duy Thế - Thiên Đức

 

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.