Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Hưng Thịnh (Bình Giang, Hải Dương) – Bài 3: Quyền lợi của người dân có được coi trọng?

Trước những bức xúc của người dân liên quan đến điện sinh hoạt tại xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, PV đã liên hệ nhiều lần tới UBND huyện Bình Giang để làm rõ nội dung bạn đọc phản ánh. Tuy nhiên, phải nhiều tháng trôi qua, UBND huyện mới sắp xếp được cán bộ phòng trả lời cơ quan ngôn luận…

 “Khuất tất” chưa có lời giải?

Vừa qua, Thương hiệu và Công luận có phản ánh loạt bài liên quan tới đơn kêu cứu của người dân xã Hưng Thịnh về việc điện sinh hoạt bất ổn, cũng như một số “luật ngầm” đang diễn ra tại HTX điện kiêm sản xuất nông nghiệp xã Hưng Thịnh (HTX điện Hưng Thịnh).

Cụ thể, theo như đơn thư phản ánh của người dân, trong suốt nhiều năm liền, đường dây điện trên địa bàn xã xuống cấp, không được thay mới dẫn đến tình trạng điện sinh hoạt bất ổn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt của người dân. Không chỉ điện sinh hoạt yếu dẫn tới nhiều thiết bị điện bị chập cháy, đường dây điện còn “mắc võng” ngay sát nhà dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, cũng như vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Xã Hưng Thịnh (Bình Giang, Hải Dương) – Bài 3: Quyền lợi của người dân có được coi trọng? - Hình 1

Đường điện "mắc võng" ngay sát nhà dân tại thôn Thượng Khuông (Hưng Thịnh, Bình Giang, Hải Dương) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, cũng như vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Năng lực yếu kém là thế, tại HTX điện Hưng Thịnh còn tồn tại nhiều “luật ngầm” trong việc lắp công tơ, cũng như “hạch sách” người dân khi có nhu cầu lắp công tơ để sản xuất. Là một xã làng nghề, với phần lớn hộ dân làm nghề mộc, nhu cầu sử dụng điện 3 pha tại đây rất lớn, có lẽ vì thế đã dẫn tới những “chi phí gầm bàn” do chính cán bộ HTX điện Hưng Thịnh “vẽ ra” gây thiệt hại người dân.

Theo như người dân thôn Thượng Khuông phản ánh, chi phí để lắp công tơ điện sinh hoạt mức giá khoảng 500 nghìn đồng/nhà. Trong khi đó công tơ 3 pha có giá cao gấp nhiều lần, dao động từ 15 đến 17 triệu đồng/1 công tơ mà không hề có biên lai hay giấy tờ nào. Trao đổi với PV, một hộ dân cho biết: “gia đình rất muốn lắp công tơ 3 pha, nhưng khi ra HTX thì được ông Côi  (Phó GĐ HTX điện Hưng Thịnh) “ra giá” 13 triệu đồng và đưa tay bo, nếu không có tiền thì không lắp!?”.

Liệu có việc “làm ngơ” bỏ mặc người dân?

Trước những bức xúc của người dân đã được phản ánh trong loạt bài viết trước đó, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Bình Giang vào ngày 18/01/2018 và được ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chánh VP tiếp nhận nội dung. Tuy nhiên, sau nhiều tháng tiếp nhận thông tin PV phản ánh, tòa soạn báo vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía UBND huyện Bình Giang.

Xã Hưng Thịnh (Bình Giang, Hải Dương) – Bài 3: Quyền lợi của người dân có được coi trọng? - Hình 2

Trụ sở UBND huyện Bình Giang (Hải Dương)

Sau nhiều lần liên hệ, ngày 30/03/2018, PV mới có buổi làm việc với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bình Giang để làm rõ những thông tin trước đó đã đặt lịch. Tuy nhiên, trong buổi làm việc với PV, ông Nhữ Ngọc Vượng, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng lại trả lời 1 cách “vòng vo”, không đi vào nội dung, cũng như quá trình xác minh của cơ quan quản lý nhà nước đến đâu sau nhiều tháng cơ quan báo chí phản ánh.

Ông Vượng cho biết, hiện tại Sở Công thương vừa thành lập đoàn thanh tra, phải đợi kết luận của đoàn thanh tra thì mới trả lời được cơ quan báo chí.

Lúc này PV liền hỏi: Quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước như thế nào khi HTX điện Hưng Thịnh “hành” dân, cũng như yếu kém về tổ chức? Lúc này ông Vượng nói: “Với cương vị là cơ quan quản lý nhà nước, tôi rất mong muốn thu lại của HTX bàn giao cho ngành điện quản lý. Nhưng bàn giao lúc nào mới là quan trọng…”

Khi được hỏi về việc UBND xã Hưng Thịnh đã có báo cáo sự việc mà người dân đang bức xúc liên quan đến HTX điện Hưng Thịnh lên UBND huyện hay chưa? Lúc này ông Vượng “thật thà” cho biết: “Hiện tại phía phòng vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo nào từ UBND xã”. Ông Vượng còn “thẳng thắn” bày tỏ rõ quan điểm: “HTX điện là con đẻ của UBND xã Hưng Thịnh, vì thế trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về xã. Với cương vị là cơ quan quản lý nhà nước, tôi không đồng tình về việc UBND xã “tìm cách” giữ lấy HTX điện, để lấy tiền lãi của điện “nuôi” nông nghiệp. như vậy là hoàn toàn sai. Không thể lấy lãi của ông này nuôi ông khác được, mà tiền lãi của điện phải đầu tư cho ngành điện…”.

Người dân không khỏi thắc mắc, tại sao sau nhiều tháng cơ quan báo chí phản ánh bức xúc của toàn thể bà con xã Hưng Thịnh liên quan đến HTX điện, cụ thể là nguồn điện sinh hoạt thiết yếu của từng hộ dân không ổn định. Hành lang an toàn lưới điện không đảm bảo, chỉ cách mái nhà dân chưa đầy 1m gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân, khiến cuộc sống của người dân nơi đây bất an. Nhưng vẫn chưa thấy sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý, để người dân thoát khỏi cuộc sống “bất ổn” luôn “bủa vây” lấy họ?

Tại sao một HTX điện “yếu kém” như vậy vẫn tồn tại, bất chấp Quyết định số 854/QĐ-TTg ngày 10/7/2012 về việc bàn giao lại toàn bộ hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn do các tổ chức kinh doanh điện quản lý về cho ngành điện.Với mong muốn của người dân là được trực tiếp mua điện từ ngành điện, chứ không muốn mua qua bất kể một đơn vị trung gian nào. Đặc biệt lại là đơn vị trung gian “yếu, kém” như HTX điện Hưng Thịnh là nỗi “khiếp sợ” của bà con. Vậy tại sao chính quyền không để cho người dân được mua điện trực tiếp từ ngành điện? Phải chăng lợi ích nhóm như bà con đang lo lắng là có thật?

Bên cạnh đó, nhiều độc giả bày tỏ quan điểm về việc lấy lãi từ HTX điện để nuôi HTX nông nghiệp “bộc lộ” sự yếu kém trong khâu quản lý, cũng như đây được coi như “chuyện lạ” tại tỉnh Hải Dương.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, Sở Công thương Hải Dương nhanh chóng vào cuộc làm rõ những “bức xúc” của bà con nhân dân xã Hưng Thịnh.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền – Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.